Thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid?

Xét Nghiệm - 03/28/2024

Đái tháo đường là tình trạng cơ thể không sử dụng được lượng đường glucose một cách bình thường. Hơn nữa, lượng đường glucose là nguồn năng lượng chính cho tế bào, nồng độ glucose trong máu được kiểm soát bởi nội tiết tố được tiết ra từ tụy insulin. Thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm.

Đái tháo đường là tình trạng cơ thể không sử dụng được lượng đường glucose một cách bình thường. Hơn nữa, lượng đường glucose là nguồn năng lượng chính cho tế bào, nồng độ glucose trong máu được kiểm soát bởi nội tiết tố được tiết ra từ tụy insulin. Thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acidđang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm.

Thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid?

Nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường và tuýp bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường là do có sự đề kháng insulin, hay sự thiếu hụt sản xuất insulin, vì vậy mà lượng đường glucose không đưa được từ máu vào trong tế bào. Khi cơ thể không sản xuất đủ hoặc không sử dụng được insulin, tế bào sẽ không thể dùng glucose tạo ra năng lượng và đường huyết sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, không thể không kể đến trường hợp người bệnh đã mắc một bệnh gì đó trước đó, hoặc bị nhiễm trùng... có thể làm cho cơ thể sản xuất những hormone chống lại insulin và gây ra hiện tượng đái tháo đường nhiễm Ketone Acid (toan ceton do đái tháo đường). Điển hình nhật của trường hợp này là viêm phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, khi bạn sử dụng thuốc hoặc bất cứ một phương pháp điều trị nào gây ảnh hưởng, hoặc mất cân bằng, hoặc được điều trị bằng insulin hỏng, hoặc insulin quá ít trong hệ thống cơ thể... cũng sẽ gây ra toan ceton do đái tháo đường.

Có 2 tuýp bệnh đái tháo đường chính

- Đái tháo đường tuýp 1:Là trường hợp hệ thống miễn dịch của bạn phá hủy các tế bào bê-ta của tụy là nơi sản xuất ra insulin. Do đó, cơ thể có rất ít hoặc không có insulin.

- Đái tháo đường tuýp 2:Là trường hợp cơ thể không sản xuất đủ insulin, hoặc cơ thể không thể sử dụng được hiệu quả lượng insulin mà nó tạo ra. Cuối cùng, tụy có thể ngưng sản xuất insulin. Đái tháo đường tuýp 2 có thể gặp ở bất kì lứa tuổi nào và cân nặng càng dư thừa thì nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 càng tăng cao.

Thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid?

Đái tháo đường nhiễm Ketone Acid

Trở lại với thắc mắc thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid? Đái tháo đường nhiễm Ketone Acid còn được gọi là “nhiễm toan ceton (xeton) do đái tháo đường” - là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường a khi cơ thể bạn sản sinh quá nhiều lượng axit trong máu (có liên quan đến nồng độ Ketone Acid - được gọi là ceton). Tình trạng này sẽ diễn ra nhanh chóng khi cơ thể bạn không sản xuất đủ lượng insulin để hấp thụ glucose vào tế bào cơ thể để tạo năng lượng.

Để hiểu rõ hơn thì bạn nên biết chỉ số Ketone là gì:

- Ketone (được viết tắt là KET) – một trong nhiều chỉ số quan trọng trong xét nghiệm nước tiểu.

- Bình thường không có trong nước tiểu hoặc đôi khi có nhưng ở mức độ thấp, đối với phụ nữ mang thai thì khả năng cao là có.

- Nếu Ketone có xuất hiện trong nước tiểu thì đây là dấu hiệu hay gặp ở bệnh nhân tiểu đường, tiểu không kiểm soát, có chế độ ăn ít chất carbohydrate, nghiện rượu hoặc nhịn ăn trong thời gian dài.

- Chỉ số cho phép: 2.5-5 mg/dL hoặc 0.25-0.5 mmol/L.

- Khi phát hiện có lượng Ketone vượt ngưỡng cho phép trong nước tiểu và kèm theo các dấu hiện chán ăn, mệt mỏi... thì bệnh nhân nên được đưa đi truyền dịch và dùng thuốc để giảm bớt lượng kentone.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh đái tháo đường nhiễm Ketone Acid

Hay còn được biết đến là những triệu chứng cho thấy bạn đã bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường:

- Điển hình nhất là thấy xuất hiện hiện tượng tiểu nhiều, khát nước liên tục, ăn nhiều bất thường nhưng vẫn sút cân.

- Có dấu hiệu buồn nôn và nôn, đau bụng vặt và có khả năng bị ỉa chảy. Lưu ý là hiện tượng buồn nôn và nôn có thể do viêm tụy hoặc nhiễm trùng ổ bụng, cả hai nguyên nhân này đều có khả năng báo hiệu sụ khởi phát nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

- Cơ thể bị mất nước với các biểu hiện da khô, giảm độ giãn da, khô màng niêm mạc, mạch nhanh, tụt huyết áp...

Thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid?

- Có thể bị giảm thân nhiệt

- Khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn thì có khả năng sẽ xuất hiện các triệu chứng thần kinh như trạng thái ngủ gà, tổn thương thần kinh trung ương, người sững sờ, co giật và hôn mê. Nếu xuất hiện những biểu hiện trên thì cần nhanh chóng đưa người bệnh tới viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Qua bài viết, bạn đã biết được thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid rồi. Nếu đi xét nghiệm nước tiểu mà bạn thấy chỉ số KETcao vượt ngưỡng cho phép, hoặc cơ thể hay gặp những dấu hiệu trên thì nên đi khám ngay để bảo vệ sức khỏe kịp thời nhé. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Xét nghiệm theo dõi điều trị bệnh nhân đái tháo đường

Xét nghiệm tại nhà Xander

Khi bị đái tháo đường bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng và thường tái phát thường xuyên. Do đó những bệnh nhân bị đái tháo đường cần được theo dõi, đánh giá quá trình điều trị để có những phương pháp can thiệp kịp thời nếu có các biến chứng. Bệnh nhân đái tháo đường cần làm xét nghiệm mỗi 3 tháng 1 lần để theo dõi lượng đường trong máu, quá trình điều trị.

Hiện Xét nghiệm tại nhà Xander có cung cấp gói xét nghiệmTheo dõi điều trị bệnh nhân đái tháo đườngtại nhà, giúp đánh giá tình trạng của bệnh nhân để kịp thời ứng phó.

Lợi ích khi xét nghiệm tại Xander

  • Không mất công đến bệnh viện, chờ xếp hàng, lấy kết quả, khách hàng chỉ cần ở nhà và nhân viên của Xander sẽ đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Thế nào là đái tháo đường nhiễm Ketone Acid?

Chi phí gói xét nghiệm:

Giá gói xét nghiệm Theo dõi điều trị bệnh nhân đái tháo đường của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 854,000 đồng.

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899.190.199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30


Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!