Thoái hóa khớp gối có nên tập yoga

Cần biết - 05/05/2024

Thoái hóa khớp không phải bệnh nan y nhưng di chứng rất nặng nề nếu không có biện pháp điều trị và tập luyện phù hợp.

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là tình trạng lớp sụn bọc ở hai đầu khớp bị bào mòn cùng với quá trình lão hóa gây ra tình trạng khô xơ, suy yếu, rất dễ bị rách, vỡ. Khi đó các khớp xương sẽ cọ sát và sinh ra tiếng lục cục khi vận động. Nếu bệnh thoái hóa khớp không chữa trị kịp thời sẽ gây nên tình trạng đau khớp, biến dạng khớp và có những biến chứng vô cùng nặng nề.

Ở thời kì đầu, thoái hóa khớp không gây ra các tổn thương cho người bệnh mà chỉ xuất hiện các cơn đau nhẹ, thường xuất hiện vào thời điểm thức dậy.

Theo thời gian các khớp xương bị tổn thương nặng nề và gây cản trở nhất định cho hệ vận động. Việc điều trị kết hợp với tập thể dục thường được áp dụng cho các đối tượng mắc thoái hóa khớp.  Thường, thoái hóa khớp hay gặp ở người cao tuổi, nhưng ngày nay, đối tượng người trẻ cũng bắt bầu mắc bệnh này với số lượng ngày càng nhiều

Tùy thể trạng, sức khỏe, điều kiện của mỗi người để lựa chọn một bộ môn thể thao phù hợp như đi bộ, chạy, hay yoga.

Thoái hóa khớp gối có nên tập yoga

Yoga hỗ trợ rất tốt cho bệnh thoái hóa khớp

Yoga là một bộ môn thể thao rất tốt cho sức khỏe giúp cơ thể dẻo dai, tâm trí thư thái, giảm căng thẳng hiệu quả.

Vì vậy, đối với người thoái hóa khớp, tập yoga giúp xương khớp linh hoạt hơn, giảm các cơn đau khớp và giúp bệnh nhân di chuyển dễ dàng hơn. Nếu tập luyện hiệu quả còn góp phần hỗ trợ điều trị, phục hồi các sụn khớp gối đã bị thoái hóa.

Điểm lưu ý cho người bị thoái hóa khớp gối là cần phải có bài tập phù hợp với bệnh lý xương khớp, nếu tập sai có thể gây ra các tác hại khiến bệnh nặng hơn.

Nếu người bệnh từng có thời gian tập luyện yoga và biết cách luyện tập, hít thở, thì khi bị thoái hóa khớp gối, người bệnh cũng cần tìm hiểu thông tin hoặc nhờ huấn luyện viên tư vấn những động tác yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gối, sau đó người bệnh có thể tự luyện tập tại nhà.

Trường hợp người bệnh chưa từng tập yoga, cần học một lớp yoga trị liệu dành cho người bị bệnh xương khớp nói chung và bị thoái hóa khớp gối nói riêng, để hiểu được cách hít thở cũng như luyện tập đúng, giúp hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh thoái hóa khớp gối.

Lưu ý khác cho người bị thoái hóa khớp gối khi tập yoga

Để việc tập luyện yoga mang lại hiệu quả tốt, người bệnh cần luyện tập đều đặn hàng ngày. Mỗi ngày người bệnh có thể luyện tập khoảng 30-60 phút/ lần.

Tùy khả năng và sức dẻo dai của từng người để chọn bài tập phù hợp, không nên tập quá sức, tập cố dễ dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng.

Cần có tiến trình tập từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp phù hợp với thể trạng của từng người.

Nếu trong quá trình tập yoga, người bệnh gặp phải những cơn đau bất thường, thì cần dừng tập ngay, để các cơn đau giảm bớt. Người bệnh cũng có thể sử dụng các biện pháp chườm nóng hỗ trợ. Nếu cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, khám và xử lý.

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa khớp gối của người bệnh, giúp người bệnh có thể đi lại và sinh hoạt một cách bình thường, thì bên cạnh việc tập các bài yoga phù hợp, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống phù hợp với căn bệnh của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!