Thói quen đơn giản cải thiện thị lực

Người bệnh ăn gì - 04/20/2024

Thị lực của chúng ta giảm tự nhiên khi chúng ta già đi nhưng đối với một số người giảm thị lực có thể trở nên tồi tệ đến mức việc thực hiện các công việc hằng ngày cũng trở thành một thách thức. Bài viết này sẽ cung cấp các cách để cải thiện thị lực.

Các bệnh mắt phổ biến do lão hóa bao gồm đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa hoàng điểm, nếu được điều trị, hậu quả có thể dẫn đến mù lòa. Do đó, việc thực hiện các bước cần thiết để ngăn ngừa các bệnh về mắt có thể xảy ra để có một thị lực tốt là rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các thói quen hàng ngày mà bạn có thể thực hiện để cải thiện tầm nhìn của mình.

Ăn bữa sáng với quả mọng và sữa chua: Các quả mọng như quả việt quất, nho, dâu tây, dâu ta... có nhiều chất chống ôxy hoá, có khả năng chống lại các tổn thương do gốc tự do gây ra, chống lão hóa.

Ăn rau bina trong suốt tuần: Rau bina hay còn được gọi là rau chân vịt, cải bó xôi là rau khá phổ biến. Có thể dùng rau bina làm nguyên liệu cho món ăn hoặc chế biến cùng các thực phẩm khác. Rau bina có chứa chất dinh dưỡng tốt cho thị lực của bạn.

Dùng hành tím: Hành tím giàu chất chống oxy hóa hơn là hành tây. Hành tím là thực phẩm tốt cho thị lực của bạn.

Ăn cà rốt: Cà rốt hỗ trợ sức khoẻ thị lực. Cà rốt cũng chứa các chất có thể giúp làm giảm các tình trạng viêm.

Ăn cá 2 lần/tuần: Ăn cá làm giảm nguy cơ hội chứng mắt khô. Trong đó, cá tươi có lợi hơn đối với hội chứng mắt khô.

Ăn nhiều khoai lang: Khoai lang chứa nhiều vitamin có thể bảo vệ thị lực của bạn.

Ăn rau xanh: Tương tự như rau bina, các loại rau xanh khác có chứa chất chống oxy hoá và vitamin để giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm.

Thói quen đơn giản cải thiện thị lựcCác loại quả mọng tốt cho mắt.

Ăn củ cải đường: Củ cải chứa các hợp chất bảo vệ các mạch máu nhỏ trong cơ thể bạn, bao gồm các mạch máu nhỏ trong mắt.

Hạn chế dùng muối để làm gia vị: Việc tiêu thụ nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và căn bệnh này có thể làm tổn thương mạch máu trong mắt bạn.

Tránh thức ăn vặt: Không ăn hoặc hạn chế đồ ăn vặt như kẹo, bánh quy sẽ giúp giảm nguy cơ lão hóa mắt của bạn.

Giữ màn hình máy tính vừa tầm của mắt: Điều này sẽ cho phép mắt nhắm nhẹ, làm giảm bốc hơi nước và giúp hạn chế khô mắt.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày và tối thiểu 5 ngày/tuần: Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ áp lực mắt, nhất là ở bệnh nhân tăng nhãn áp. Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng lành mạnh để ngăn ngừa đái tháo đường - một nguyên nhân gây suy giảm thị lực dẫn tới mù lòa.

Bỏ hút thuốc lá: Các chất hóa học trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ bao gồm cả thị lực do làm tổn thương các mạch máu nhỏ của mắt.

Giảm sử dụng máy điều hòa: Máy điều hòa làm khô không khí, từ đó làm khô mắt bạn. Có thể sử dụng máy làm ẩm khi cần thiết.

Mang kính mát bất cứ khi nào bạn rời khỏi nhà: Bất kể nhiệt độ ngoài trời, kính mát nên luôn luôn được đeo bất cứ khi nào rời khỏi nhà để bảo vệ mắt khỏi tia tử ngoại gây hại.

Đội mũ rộng vành: Dùng một chiếc mũ rộng vành hỗ trợ thêm với kính giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

Khi làm việc hoặc đọc, hãy nghỉ ngơi đôi mắt mỗi 30 phút/lần: Rời khỏi màn hình máy tính hoặc ngưng đọc sách mỗi 30 phút/lần sẽ giúp ngăn mỏi mắt và bảo vệ thị lực của bạn.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên: Như đã đề cập, huyết áp cao có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn, vì vậy, cần theo dõi huyết áp thường xuyên và nếu tăng huyết áp, cần có biện pháp để giảm huyết áp.

Kiểm tra mắt định kỳ: Nên đến bác sĩ nhãn khoa kiểm tra hàng năm để phát hiện sớm các bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm (AMD), tăng nhãn áp. Kiểm tra mắt cũng giúp phát hiện các chứng loạn thị, cận thị và viễn thị gây ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Thói quen đơn giản cải thiện thị lực

Dùng thuốc nhỏ mắt giúp hạn chế khô mắt: Người cao tuổi thường bị khô mắt. Sự sản xuất nước mắt tự nhiên có xu hướng giảm theo tuổi tác làm trầm trọng thêm tình trạng khô mắt, mắt dễ bị kích thích bởi các yếu tố môi trường như bụi bẩn. Kiểm tra mắt thường xuyên để được bác sĩ tư vấn sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt chống lại tình trạng khô mắt.

Chỉ trang điểm mắt khi cần thiết: Nghiên cứu cho thấy sử dụng mascara hoặc bút kẻ viền mắt (eyeliner) trong thời gian lâu hơn 3 tháng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn mắt vì vi khuẩn có thể xâm nhập mắt bạn.

Luôn loại bỏ trang điểm trước khi đi ngủ: Không loại bỏ (tẩy trang) trang điểm mắt như mascara có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc tổn thương mắt nếu mascara rơi vào mắt làm trầy xước giác mạc của bạn.

Luôn luôn đeo kính bảo hộ khi làm việc: Đối với một số công việc đặc thù hoặc khi làm việc nhà như cưa, đục..., trong quá trình thao tác thi công, mảnh vỡ, bụi có thể bay vào mắt bạn gây khó chịu hoặc thậm chí làm thương tổn mắt. Vì thế, nhớ đeo kính bảo hộ mắt.

Dùng khăn sạch để lau mặt: Điều này có thể làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn cho mắt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!