Thực phẩm hữu cơ duy trì cuộc sống khỏe mạnh

Sống Khỏe - 05/15/2024

Thực phẩm hữu cơ được các chuyên da dinh dưỡng khuyên nên bổ sung nhiều hơn vào bữa ăn hằng ngày. Tại sao lại như vậy? Bạn hãy tìm hiểu qua bài viết này.

Ngày nay, trước mối lo ngại về thực phẩm bẩn tràn lan thì việc sử dụng thực phẩm hữu cơ đang ngày càng trở thành xu hướng. Chúng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và chiếm sự quan tâm của nhiều người. Vậy thực phẩm hữu cơ đem lại những lợi ích gì?

Thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm được trồng và canh tác mà không sử dụng bất cứ hóa chất tổng hợp nào.

Không chỉ trồng trọt mà trong chăn nuôi cũng có thể áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ. Chính vì vậy mà việc sử dụng những thực phẩm hữu cơ thực sự rất tốt cho sức khỏe và môi trường.

Lợi ích của thực phẩm hữu cơ

Phòng bệnh

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tỷ lệ chất chống oxy hóa trong các loại hoa quả và rau hữu cơ nhiều hơn 40% so với các sản phẩm phi hữu cơ. Do vậy, thực phẩm hữu cơ đem lại nhiều hiệu quả trong việc giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư, đường huyết cao.

Không chứa sinh vật biến đổi gen

Tin vui cho các bố mẹ là sử dụng các thực phẩm hữu cơ sẽ an toàn cho trẻ. Qua nghiên cứu cho thấy, trẻ với một chế độ ăn hữu cơ có tỷ lệ thuốc trừ sâu trong cơ thể ít hơn tới 6 lần so với những trẻ có một chế độ ăn uống thông thường.

Tuy việc sử dụng gen công nghệ sinh học trong sản xuất thực phẩm có thể làm tăng năng xuất nhưng những đột biến gen không cần thiết trong các loại thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ngược lại, các loại thực phẩm hữu cơ không sử dụng các sinh vật biến đổi gen, vì vậy chúng sẽ đem lại những lợi ích sức khoẻ nhất định dành cho bạn.

Các sản phẩm hữu cơ được khuyến khích dùng trong việc chăm như phân hữu cơ, phân xanh, phân chuồng,…

Tăng giá trị dinh dưỡng

Một lợi thế nữa là các thực phẩm hữu cơ có chứa giá trị dinh dưỡng cao. Một nghiên cứu của Đại học California đã cho thấy các loại trái cây hữu cơ có hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao hơn những loại phi hữu cơ.

Các loại thực phẩm hữu cơ cũng chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Góp phần bảo vệ môi trường

Ngoài những lợi ích về sức khỏe thì việc sử dụng thực phẩm hữu cơ còn mang đến nhiều lợi ích khác. Khi sử dụng thực phẩm hữu cơ có nghĩa là bạn đang ủng hộ ngành công nghiệp hữu cơ. Vì việc sản xuất loại thực phẩm này không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất,… nên không làm ô nhiễm đất, nước và không gây những tác động tiêu cực khác đến môi trường.

Hương vị tuyệt vời

Thực phẩm hữu cơ là các loại thực phẩm được trồng và canh tác theo cách tự nhiên. Do vậy, chúng có mùi vị tự nhiên và ngon ngọt hơn các loại thực phẩm khác. Đây là ưu điểm lớn nhất của loại thực phẩm này.

Nhiều chất dinh dưỡng hơn

Vì những thực phẩm này hoàn toàn không chứa các hóa chất độc hại nên chúng vẫn có thể lưu giữ lại tất cả các dưỡng chất.

Tăng khả năng sản xuất của động vật

Một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở động vật có vú (bao gồm cả con người) là việc tiêu thụ các thực phẩm không hữu cơ và hóa chất độc hại. Nếu động vật được nuôi bằng những thành phần hữu cơ, chúng sẽ sinh sản tốt hơn động vật chỉ được nuôi bằng các loại thực phẩm thông thường. Vì vậy, để có những sản phẩm hữu cơ từ trứng, thịt và các sản phẩm làm từ sữa thì động vật cần có chế độ ăn hoàn toàn hữu cơ.

Giá thành rẻ hơn

Mặc dù một số loại thực phẩm hữu cơ có giá đắt đỏ nhưng đa phần chúng đều vừa túi tiền của bạn. Nếu muốn xây dựng một khu vườn, bạn có thể trồng các loại rau và hoa quả sạch một cách dễ dàng. Những loại thực phẩm này có thể ngăn ngừa một số bệnh thường gặp, vì vậy có thể giúp bạn tiết kiệm tiền mua thuốc, khám bệnh lại còn tốt cho việc dưỡng nuôi sức khỏe.

Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm hữu cơ

  • Hãy mua rau xanh và trái cây vào đúng mùa để bảo đảm chất lượng tốt nhất và giá cả cũng rẻ nhất. Ví dụ, bạn nên mua táo vào mùa thu, dâu và cà chua vào mùa hè;
  • Cũng giống như tất cả các sản phẩm khác, bạn nên đọc kỹ danh sách các thành phần để đảm bảo có mức độ muối và đường phù hợp với trẻ;
  • Nếu bạn lo lắng về việc nhiễm thuốc trừ sâu, hãy lột bỏ phần ngoài của trái cây và rau xanh và tỉa bỏ các lá bên ngoài của các loại rau như rau diếp và bắp cải. Tuy nhiên có một điều bạn cần nhớ là việc gọt bỏ vỏ một số loại trái cây, rau củ có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng.

Thực phẩm hữu cơ thực sự tốt cho cơ thể bạn và có thể góp phần bảo vệ môi trường. Do vậy, hãy cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày bằng việc lựa chọn các loại thực phẩm hữu cơ cho bữa ăn để duy trì cuộc sống khỏe mạnh bạn nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!