Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ có thực sự là thần dược?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/28/2024

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ được xem như một vị cứu tinh cho chị em phụ nữ trong những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn (không dùng biện pháp tránh thai, bị cưỡng bức, quan hệ đột xuất, gặp trục trặc khi đang áp dụng một biện pháp tránh thai...).

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ được xem như một vị cứu tinh cho chị em phụ nữ trong những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn (không dùng biện pháp tránh thai, bị cưỡng bức, quan hệ đột xuất, gặp trục trặc khi đang áp dụng một biện pháp tránh thai...).

Nếu dùng loại thuốc này đúng cách trong thời gian sớm nhất sau khi quan hệ, việc giảm tỷ lệ thụ thai ngoài ý muốn đạt hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc, chị em sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy, việc trang bị cho bản thân những kiến thức về loại thuốc cũng như cách sử dụng thuốc là vô cùng cần thiết, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc ngăn cản trứng và tinh trùng thụ tinh, đây được coi là một biện pháp tránh thai an toàn. Công dụng của mỗi loại thuốc là giống nhau nhưng cách dùng khác nhau. Trên thị trường hiện nay có sẵn thuốc tránh thai khẩn cấp của nhiều hãng, nhưng chỉ có 2 loại: 1 viên và 2 viên.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ có thực sự là thần dược?

Những loại thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ hiện nay

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Nếu hàm lượng kích tố nữ progestin trong thuốc tránh thai hàng ngày ở một mức độ phù hợp thì ở thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên cao gấp nhiều lần, hiệu quả tránh thai lên đến 75%. Loại 1 viên có chứa levonorgestrel 1,5mg. Hiện nay, trên thị trường có một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên an toàn như: Mifepristone 10mg, giá 12,000 đồng/viên; Mifestad 10, giá 15,000 đồng/viên; Bocinor giá 7,000 đồng.

Tác dụng của loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72 giờ rất nhanh, dễ gây các phản ứng phụ không mong muốn. Loại thuốc này cũng chỉ phù hợp với một nhóm người nhất định, chính vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên có chứa levonorgestrel 0,75mg. Bạn có thể uống cùng lúc 2 viên hoặc uống viên thứ 2 sau viên thứ nhất 12 giờ. Một số loại thuốc tránh thai 72 giờ 2 viên tốt nhất hiện nay là Happynor 0,75 mg có giá 6,000 đồng, hộp 1 vỉ 2 viên; Pocinor 2, giá 35,000 đồng.

Cơ chế tác dụng tránh thai của thuốc ngừa thai khẩn cấp loại 1 viên và 2 viên không có gì khác biệt. Hãng dược phẩm sẽ dựa vào hàm lượng nội tiết chứa trong viên thuốc để khuyên người dùng nên dùng 1 viên duy nhất hoặc 2 viên cùng lúc hay uống viên thứ 2 cách viên thứ nhất 12 giờ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ có thực sự là thần dược?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ sẽ khiến cơ thể gặp phải một số phản ứng phụ như nôn mửa, đau đầu, chóng mặt, đau lưng, mệt mỏi. Những tác dụng phụ này sẽ tự hết sau một vài ngày. Trong một vài trường hợp, chị em có thể bị chảy máu bất thường, rong kinh, rong huyết cho tới tận chu kỳ kinh nguyệt sau, hoặc bị rối loạn kinh nguyệt.

Về lâu dài, nếu thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ hạn chế sự phát triển của buồng trứng và chức năng rụng trứng. Nếu bạn lạm dụng loại thuốc này, có thể dẫn đến nguy cơ teo niêm mạc tử cung khiến trứng không làm tổ dẫn tới vô sinh.

Các chuyên gia tư vấn sinh sản khuyến cáo rằng: Dù bạn dùng thuốc bất kỳ loại thuốc tránh thai khẩn cấp nào thì cũng nên sử dụng trong giới hạn nhiều nhất là 2 lần 1 tháng. Nếu chị em lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên có thể làm giảm hiệu quả tránh thai và có nguy cơ mang thai ngoài kế hoạch.

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ an toàn

Khi sử dụng loại thuốc tránh thai 72 giờ, hiệu quả tránh thai sẽ có tác dụng trong vòng 5 ngày. Để thuốc hoạt động tốt, bạn nên uống thuốc ngay vào những giờ đầu ngay sau khi quan hệ, tốt nhất là trong vòng 72 giờ, ngoài khoảng thời gian này thuốc hầu như không còn tác dụng. Khi sử dụng thuốc, chị em không nên tự ý uống thêm một số loại thuốc khác khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ. Sau khi sử dụng, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe.

Không chỉ thuốc tránh thai khẩn cấp, cho dù là sử dụng bất cứ loại thuốc nào, chị em cần nghiên cứu thật kĩ về cách dùng và liều dùng cũng như lắng nghe những chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân đồng thời bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản để tránh những hậu quả nghiêm trọng xảy ra.


Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Xem thêm:

  • Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh không?
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!