Thuốc trị bệnh zona hiệu quả

Cần biết - 05/06/2024

Zona là một bệnh do virut gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó.

Tôi bị bệnh zona, hiện đang bị sốt, đau rát da như phải bỏng... Tôi nên dùng loại thuốc nào để bệnh nhanh khỏi?

Nguyễn Đức An (Hà Nội)

Zona là một bệnh do virut gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó. Bệnh thường khởi phát đột ngột, diễn biến cấp tính. Điều trị zona tốt nhất là trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổn thương da.

Nếu điều trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Điều trị càng muộn, nguy cơ biến chứng càng nhiều. Trường hợp điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đúng thuốc hoặc đúng thuốc mà không đủ liều thì coi như chưa được điều trị.

Liệu pháp đầy đủ trị bệnh zona thần kinh gồm: dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm; thuốc làm dịu da; thuốc chống nhiễm khuẩn và thuốc kháng virut.

Trong đó, thuốc kháng virut cần dùng càng sớm càng tốt từ khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh zona để đạt hiệu quả điều trị cao.

Uống thuốc kháng virut như: acyclovir, valacyclovir và famciclovir, có thể là giảm thời gian phát ban và đau, bao gồm cả đau sau tổn thương.

Dùng thuốc giảm đau như: acetaminophen và ibuprofen, naproxen... Nếu bệnh nhân đau cấp trong lúc bệnh đang tiến triển thì có thể uống thêm các thuốc giảm đau thần kinh phối hợp như: gabapentin hoặc pregabalin trong thời gian từ 1-3 tuần.

Uống thuốc kháng histamin (clopheniramin, diphenhydramin, promethazin, dimenhydrinat...), có thể bôi cả kem chống ngứa để làm dịu các cơn ngứa tại tổn thương da. Các corticoid dường uống và bôi có thể được dùng để giảm viêm...

Tốt nhất là anh nên đi khám chuyên khoa da liễu để có hướng dẫn điều trị bệnh cụ thể, không nên tự ý dùng thuốc, bệnh sẽ dai dẳng và để lại di chứng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!