Tìm hiểu rõ lý do vì sao bị sùi mào gà?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Sùi mào gà là một căn bệnh được biết đến như là một bệnh lây qua đường quan hệ tình dục, bệnh không biểu hiện rõ ràng nên khó phát hiện, thường nhầm lẫn với các bệnh khác. Sau đây hãy cũng Lily & WeCare tìm hiểu vì sao bị sùi mào gà để kịp thời điều trị, tránh những trường hợp không may xảy ra.

Sùi mào gà là một căn bệnh được biết đến như là một bệnh lây qua đường quan hệ tình dục, bệnh không biểu hiện rõ ràng nên khó phát hiện, thường nhầm lẫn với các bệnh khác. Sau đây hãy cũng Lily & WeCare tìm hiểu vì sao bị sùi mào gà để kịp thời điều trị, tránh những trường hợp không may xảy ra.

1. Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là căn bệnh do virut có tên là Humanpapolima gây ra, hay còn gọi là HPV. Loại virus này chỉ xâm nhập và gây bệnh vào niêm mạc da người mà không gây bệnh ở các cơ quan, bộ phận nào khác. Phần lớn bệnh sùi mào gà không đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người ngoại trừ một số tuýp thuộc nhóm HPV 11, 16, 18...Các tuýp này có khả năng gây nên biến chứng ung thư ở nam và nữ. Bệnh này có tính năng lây nhiễm cao, đặc biệt đối với những người có quan hệ tình dục và đang trong độ tuổi sinh sản. Đối tượng sùi mào gà hướng tới là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, trẻ sơ sinh, bé gái, nữ giới trong độ tuổi vị thành niên, và người già. Nhưng chủ yếu bệnh tập trung cao hơn ở nữ giới trong độ tuổi từ 15-35 tuổi, là những người có đời sống tình dục cao.

Tìm hiểu rõ lý do vì sao bị sùi mào gà?

2. Vì sao bị sùi mào gà?

Sùi mào gà gây ảnh hưởng cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ gây ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung ở những trường hợp mắc virus HPV typ 16, 18. Người bệnh thường bị sùi mào gà do rất nhiều

nguyên nhân cấu tạo thành cụ thể:

Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh

- Sùi mào gà do virut Human papilloma virus (HPV) trực tiếp gây nên thông qua con đường quan hệ tình dục không an toàn bằng cách xâm nhập vào cơ thể nữ giới qua vết xây xước niêm mạc. Bệnh sẽ kéo dài từ 1-6 tháng, phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, ở dịch khí hư của âm đạo.

- Lây nhiễm qua quan hệ tình dục dưới mọi hình thức kể cả qua đường sinh dục, hậu môn hay qua đường miệng. Do các bộ phận này có niêm mạc da mỏng, nhiều mạch máu xung huyết, khi quan hệ mạnh, vùng da ở những vị trí này rất dễ xây xước, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh tấn công vào. Bên cạnh đó, quan hệ tình dục an toàn vẫn không phải là không có khả năng gây bệnh, nhiều trường hợp sùi mào gà có mũ bắn ra và gây bênh.

Nguyên nhân gián tiếp gây bệnh

- Bạn sẽ bị sùi mào gà do tiếp xúc gián tiếp với vi khuẩn gây bệnh như: sinh hoạt bừa bãi, không khoa học, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh gồm bàn chải đánh răng, khăn mặt, bồn cầu, bồn tắm...còn dính dịch mủ sùi mào gà của người bệnh. Đây là một trong những nguyên nhân dễ mắc bệnh mà người bệnh rất chủ quan.

- Thông qua con đường truyền máu: Nếu bệnh nhân bị sùi mào gà mà không biết mình bị do dấu hiệu và thời gian ủ bệnh kéo dài mà thực hiện truyền máu thì có thể truyền virut gây bệnh cho người khác.

- Lây nhiễm theo con đường từ mẹ sang con: Nếu phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà có thể lây bệnh cho con rất cao. Thai nhi sẽ bị nhiễm virus qua đường sinh sản (cổ tử cung, âm đạo), khi mẹ đang mang thai, hoặc sau khi sinh trực tiếp tiếp xúc với mẹ. Vì vậy, các bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân không nên sinh khi bị bệnh nếu bị bệnh mà mang thai thì nên sinh con bằng phương pháp mổ, cách tốt nhất là xét nghiệm trước khi có ý định sinh con.

Tìm hiểu rõ lý do vì sao bị sùi mào gà?

3. Biểu hiện của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà thường phát triển trên niêm mạc da nên rất dễ nhận biết khi có biểu hiện. Lúc đầu, bệnh sẽ xuất hiện ở dạng u nhú hoặc các mụn nước có khích thước nhỏ khoảng 2-3mm. Chúng có đặc điểm nhận dạng là mang màu hồng hoặc hồng nhạt, mụn nước, không gây đau, không gây ngứa nhưng lại rất dễ xây xước, gây viêm nhiễm diện rộng. Sau đó chúng sẽ phát triển ở các vị trí bất kì trên cơ thể người bênh như: cơ quan sinh dục, khoang miệng, hậu môn nếu có tiếp xúc qua con đường này. Bệnh sùi mào gà thường ủ bệnh khá lâu khoảng 2-9 tháng, vì vậy nếu không điều trị kịp thời, chúng sẽ liên kết với nhau thành từng mảng lớn hoặc thành những cục sùi có hình dạng như hoa súp lơ, hoa mào gà hoặc quả dâu tây. Đồng thời chúng còn có đặc điểm mềm và có mủ khi người bệnh gãi.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Đối với nam giới sùi mào gà thường xuất hiện ở, bao quy đầu, ở miệng sáo, rãnh quy đầu, phần đầu của niệu đạo trước, bìu. Chúng không gây đau ngứa nhưng khi phát triển lớn sẽ khiến người bệnh cảm thấy ngứa rát, khó chịu. Với các sùi có nhiều mủ, có thể xây xước chảy máu hoặc bội nhiễm khi bị sang chấn, đồng thời các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to có thể khiến bệnh trở nên ác tính và có khả năng biến chứng thành ung thư dương vật.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà thường tập trung ở các phần đình, âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung của nữ giới. Thậm chí xuất hiện ở toàn thể bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn. Một số trường hợp do vệ sinh không an toàn hoặc mang thai mà các nốt sùi mào gà phát triển thành một khối lớn rất to, có màu đỏ tươi, tiết ra chất dịch mùi hôi thối thì sẽ có nguy cơ mắc cổ tử cung.

Tìm hiểu rõ lý do vì sao bị sùi mào gà?

4. Cách điều trị sùi mào gà

Hiện nay chưa có phương pháp hay loại thuốc nào có thể điều trị và làm lành vết thương do bệnh sùi mào gà gây ra. Tuy nhiên, vẫn có một số phương pháp điều trị bệnh ở giai đoạn sớm ngăn cản virut phát triển như:

- Điều trị bằng các loại kháng sinh dưới dạng thuốc bôi và thuốc uống khi người bệnh còn ở giai đoạn sớm.

- Sử dụng các biện pháp tác động ngoại khoa như: đốt điện cao tần, phẫu thuật cắt bỏ.... kết hợp với các biện pháp trị liệu khác ở giai đoạn bệnh nặng, các cục sùi mọc lớn che kín các cơ quan sinh dục của nam, nữ, hậu môn hoặc các vùng sung quanh miệng của người bệnh.

- Để phòng tránh bệnh sùi mào gà, cần chú ý xây dựng một lối sống thật khoa học, tránh quan hệ tình dục để lây nhiễm bệnh cho người khác cũng như làm giảm hiệu quả điều trị của bệnh. Đồng thời không được sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh, tránh trường hợp lây nhiễm.

- Nên tuân thủ các phương pháp điều trị của bác sĩ.

5. Biện pháp phòng ngừa

- Thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng.

-Đi khám sức khỏe định kì để sớm phát hiện mắc bệnh sớm nhất có thể.

- Nên tăng cường thể dục thể thao, ăn nhiều hoa quả, ăn đầy đủ dinh dưỡng để nâng khả năng đề kháng chống sự phát triển của virus.

- Trường hợp phát hiện đã mắc bệnh thì nên đi xét nghiệm định kì ung thư cổ tử cung hay ung thư dương vật sớm. Đồng thời sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm cho người khác khi quan hệ.

Xem thêm:

  • Bạn đã hiểu về bệnh sùi mào gà và triệu chứng bệnh chưa?
  • Sùi mào gà ở miệng biểu hiện như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!