Tinh bột tốt và không tốt: phân biệt và chọn ra sao?

Dinh dưỡng - 05/15/2024

Hello Bacsi - Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cơ thể. Những loại tinh bột bạn cung cấp cho cơ thể có phải là tốt không?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cơ thể chúng ta. Bạn nên sử dụng nhãn ghi thành phần dinh dưỡng để theo dõi thường xuyên về lượng tinh bột bạn nạp vào cơ thể nhé!

Các loại tinh bột khó tiêu hóa

Chất xơ

Chất xơ từ thực phẩm là loại tinh bột khó tiêu hóa và có khả năng cơ thể sẽ khó hấp thụ. Để cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể, bạn nên tính toán tổng lượng chất xơ trong thức ăn và trong mỗi khẩu phần nhé!

Đường

Lượng đường nạp vào cơ thể được tính bằng tổng lượng carbohydrat từ đường trong thức ăn, các nguồn tự nhiên như đường lactose và đường fructose, các nguồn bổ sung thêm đường như siro ngô giàu fructose.

Bạn cần biết điều quan trọng để phân biệt giữa các loại đường tự nhiên và đường hóa học là gì bằng cách quan tâm đến các con số được ghi trên nhãn sản phẩm. Thông thường, chúng sẽ thể hiện lượng đường được thêm vào như siro ngô có lượng đường fructose cao hoặc đường trắng hoặc nâu. Nếu có những chất làm ngọt chứa 3-4 thành phần trên, các thành phần thường được liệt kê theo thứ tự, số lượng trên nhãn hộp/lọ.

Đường rượu

Các loại tinh bột khác đại diện cho tinh bột dễ tiêu hóa ví dụ như đường rượu. Một số nhãn hiệu sản phẩm không có đường rượu trong tổng thành phần các loại tinh bột có trong nó. Ở một số người, đường trong rượu có thể gây ra các vấn đề đường ruột như làm nóng ruột, co rút hoặc tiêu chảy. Nếu bạn nhìn vào các nhãn thành phần, đường rượu sẽ được liệt kê như lactitol, mannitol, maltitol, sorbitol, xylitol và những thứ khác.

Lời khuyên cho việc lựa chọn tinh bột

Có nhiều sự lựa chọn cho một tinh bột tốt. Những chia sẻ dưới đây bạn có thể lưu ý khi lựa chọn.

Bạn ưu tiên các loại thực phẩm có nhiều chất xơ. Chất xơ hòa tan giúp làm chậm sự hấp thụ của cơ thể của đường và cải thiện mức độ đường trong máu của bạn.

Một nguyên tắc nhỏ là xử lý nhiều hơn một loại thực phẩm là GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) cao hơn mức bình thường. Ví dụ như nước ép trái cây có chỉ số GI cao hơn trái cây. Trái cây lưu trữ trong một khoảng thời gian lâu hơn sẽ có chỉ số GI thấp hơn trái cây được lưu trữ trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Việc nấu ăn có thể thay đổi GI của một thực phẩm. Thực phẩm sống và nấu chín nhẹ có chỉ số GI thấp hơn vì nó mất nhiều thời gian cho cơ thể của bạn để phá vỡ chúng và sử dụng năng lượng.

Nếu thức ăn có GI cao bạn có thể ghép nối nó với một thực phẩm có chỉ số GI thấp. Điều đó có thể giúp cân bằng hiệu ứng đường máu trên cơ thể của bạn. Nhìn chung, chỉ số GI càng thấp thì dinh dưỡng của thực phẩm sẽ cao hơn.

Bạn có thể quan tâm đến:

  •  Tại sao cơ thể bạn luôn cần chất xơ và tinh bột?
  • Hàm lượng tinh bột bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe?
  • Lựa chọn tinh bột và chất xơ tốt cho người cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!