Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Nam - 03/28/2024

Đã bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ tinh trùng dị dạng chưa? Nếu có thì bạn đã biết gì về nguyên nhân, cách điều trị, phòng điều trị bệnh này? Tất tần tần mọi thông tin liên quan đến tình trạng trên sẽ được Lily & WeCare giải đáp bằng các thông tin đầy đủ và chính xác nhất dưới đây.

Đã bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ tinh trùng dị dạng chưa? Nếu có thì bạn đã biết gì về nguyên nhân, cách điều trị, phòng điều trị bệnh này? Tất tần tần mọi thông tin liên quan đến tình trạng trên sẽ đượcLily & WeCare giải đáp bằng các thông tin đầy đủ và chính xác nhất dưới đây.

Tinh trùng dị dạng là gì?

Hầu hết các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới đều có nguyên nhân từ: Số lượng tinh trùng thấp, khả năng vận động chậm và tinh trùng dị dạng, bất thường.

Một người đàn ông được kết luận là có tinh trùng bất thường, dị dạng khi tỷ lệ tinh trùng bất thường chiếm tới 70% trong tinh dịch, trong khi tinh trùng bình thường chỉ chiếm 30%.

Các trường hợp tinh trùng bất thường, dị dạng có thể là ở cả 3 bộ phận (hoặc 1 trong 3) bao gồm: Đầu tinh trùng, cơ thể tinh trùng và đuôi tinh trùng.

- Đầu tinh trùng dị dạng thường có các hiện tượng như: Đầu dài nhọn, tròn, đầu hình quả lê hoặc đầu hình bầu dục.

- Cơ thể tinh trùng bị dị dạng biểu hiện: Phần thân tinh trùng không đầy đủ, phần thân dày hoặc gãy.

- Đuôi tinh trùng bị dị dạng thường là đuôi xoắn hoặc vỡ đoạn đuôi.

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Nguyên nhân khiến tinh trùng dị dạng là gì?

Oxy hóa

Là nguyên nhân hàng đầu khiến tinh trùng dị dạng. Đây là quá trình các gốc tự do, mất điện tử tấn công tinh trùng non khiến cho cấu trúc bị tổn thương, dẫn tới những dị tật bên ngoài của tinh trùng. Có thể điều trị tình trạng này bằng cách dùng thuốc đồng thời bổ sung thêm lycopene, Zn, vitamin C, vitamin 3... nhằm làm tăng tỷ lệ tinh trùng bình thường, giảm tinh trùng bị dị dạng.

Tuổi tác

Không chỉ ảnh hưởng đến bản lĩnh nam giới, mà những quý ông trên 40 tuổi thường gặp nhiều rắc rối trong vấn đề tinh binh. Đặc biệt là suy giảm testosterone khiến nam giới phải đối mặt với nguy cơ yếu sinh lý, rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm...Hơn nữa, sự suy giảm về số lượng và chất lượng tinh trùng còn khiến tỷ lệ tinh trùng dị dạng gia tăng. Từ đó ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh.

Bệnh tật

Nam giới nếu mắc các bệnh, nhiễm trùng đường tiết niệu, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn bị tổn thương, các bệnh lây truyền qua đường tình dục làm tắc ống dẫn tinh, lao mào tinh hoàn... đều ảnh hưởng tới số lượng, chất lượng và hình thái tinh trùng.

Môi trường sống và làm việc

Nếu bạn thường xuyên ở trong môi trường có nhiệt độ cao thì có thể khiến suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng. Đặc biệt những người thường xuyên làm việc trong môi trường ion hóa, bức xạ, từ trường ... đều có nguy cơ có nhiều tinh trùng bất thường hơn.

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Tinh trùng dị dạng gây ảnh hưởng rất lớn để khả năng làm bố của phái mạnh. Mặc dù tính đến thời điểm này vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị tinh trùng biến dạng, nhưng nam giới vẫn có thể có con nhờ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như: Thụ tinh ống nghiệm (IVF) hoặc tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI).

Thụ tinh ống nghiệm (IVF)

Được thực hiện bằng cách cho tinh trùng và trứng kết hợp với nhau trong ống nghiệm để tạo thành phôi. Sau khi phôi hình thành được 2-5 ngày, bác sĩ sẽ chuyển phôi vào buồng tử cung của người vợ để thụ thai. Tỷ lệ thành công của IVF thường rơi vào khoảng 30-40%. Phương pháp này thường áp dụng trong trường hợp tinh trùng của người chồng yếu và dị dạng nhẹ.

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng ICSI

Cho phép điều trị vô sinh nam do tất cả các trường hợp dạng bất thường. Về cơ bản đây là quy trình chữa vô sinh mở rộng IVF, tuy nhiên với ICSI, bác sĩ sẽ lọc rửa chọn ra 1 tinh trùng tốt nhất rồi mới tiêm trực tiếp vào bào tương trứng. Các bước còn lại tương tự như IVF.

Tỷ lệ điều trị vô sinh do tinh trùng dị dạng cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ ở công nghệ hiện đại, mà tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ cũng góp phần quyết định.

Để tăng cơ hội có con cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn do nguyên nhân tinh trùng dị dạng, vợ chồng bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán chính xác nguyên nhân từ đó bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho từng trường hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!