Trẻ bị còi xương - cần phải luyện tập cho trẻ ra sao?

Thiết Yếu - 05/11/2024

Theo thống kê của các nhà khoa học Mĩ cho thấy có đến 60% các bố mẹ không hiểu thấu đáo về dinh dưỡng và chế độ cho trẻ đang tăng trưởng, đặc biệt về việc phát triển chiều cao thể chất của trẻ. Dẫn đến hệ quả có nhiều trường hợp trẻ bị còi xương, ốm yếu.

Theo thống kê của các nhà khoa học Mĩ cho thấy có đến 60% các bố mẹ không hiểu thấu đáo về dinh dưỡng và chế độ cho trẻ đang tăng trưởng, đặc biệt về việc phát triển chiều cao thể chất của trẻ. Dẫn đến hệ quả có nhiều trường hợp trẻ bị còi xương, ốm yếu.

Trẻ còi xương bị ảnh hưởng gì?

Trẻ còi xương, suy dinh dưỡng nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các triệu chứng ở xương làm giảm sự phát triển chiều cao của trẻ, thậm chí có thể ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp của trẻ sau này.

Các chuyên gia dinh dưỡng có biết nếu trẻ bị suy dinh dưỡng từ trong thời kì thai sản có nguy cơ lớn bị còi xương và kém phát triển hơn so với trẻ đồng lứa.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh nếu bị còi xương sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất, ngoại hình và cả trí tuệ của trẻ, thậm chí trong trường hợp còi xương nặng có thể gây hậu quả trực tiếp tới khả năng sinh sản của bé sau này.

Trẻ bị còi xương - cần phải luyện tập cho trẻ ra sao?

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối liên quan giữa bệnh béo phì do chiều cao hạn chế với việc trẻ sơ sinh bị còi xương. Hơn nữa, bên còi xương ở trẻ còn gây ra nhiều di chứng nghiêm trọng như biến dạng xương gây dị tật hoặc gây tử vong do dễ bị viêm phổi, sức đề kháng yếu...

Việc còi xương ở trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng phần nào đến sự phát triển trí tuệ ở trẻ. Tuy nhiên nếu được điều trị đúng cách và được tập luyện thường xuyên, trẻ hoàn toàn có thể khỏi bệnh và phát triển thể chất bình thường và vượt trội.


Luyện tập ở trẻ còi xương ra sao?

Bệnh còi xương thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh do thiếu vitamin D là loại vitamin cần thiết cho việc hấp thu canxi của bé.

Lúc này, mẹ trẻ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của cả mẹ và bé, đồng thời theo dõi tình trạng phát triển cân nặng và chiều cao của bé để kịp thời phát hiện ra các triệu chứng bệnh còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ để đưa trẻ đến các sơ sở y tế thăm khám, chẩn đoán và được điều trị kịp thời.

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, bố mẹ cần thường xuyên cho bé tắm nắng thường xuyên mỗi ngày vào khoảng 10-15 phút trước 9 giờ hoặc có thể cho trẻ đi tắm điện ở khoa vật lý trị liệu tại các bệnh viện lớn.

Bên cạnh đó, mẹ trẻ cần thiết lập chế độ luyện tập thể dục thể thao cho bé ngay từ khi còn nhỏ vì chế độ luyện tập là một nguyên tố chính giúp trẻ phát triển xương khớp và thể chất tốt nhất. Tùy theo độ tuổi mà bố mẹ có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất, thể thao như đạp xe, chạy bộ, cầu lông, bơi lội...Việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng tác động tích cực đến tim và hệ tuần hoàn của trẻ, giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh hơn và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Trẻ bị còi xương - cần phải luyện tập cho trẻ ra sao?

Ngoài ra, sau khi vận động, các cơ bắp và xương khớp của trẻ cũng dần làm quen với các tác động ngoại quan, từ đó hô hấp cũng sâu và tốt hơn, giúp phổi của trẻ khỏe hơn, từ đó tăng cường hiệu quả các chức năng của hệ hô hấp. Đối với các trẻ thường xuyên tập luyện thể thao và huấn luyện thể chất, trẻ có thể phòng tránh được nhiều loại bệnh về đường hô hấp cũng như có hệ miễn dịch và kháng thể hoạt động mạnh mẽ hơn.

Việc tập luyện thể chất cũng góp phần vào việc bồi dưỡng các phẩm chất tốt đẹp cho trẻ. Thông qua các trò chơi thể thao, trẻ có thể học được đức tính tổ chức, kỷ luật, tạo ý chí kiên cường và giúp trẻ vững tin hơn trước khó khăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!