Trẻ mắc bệnh do nhiệt và mất nước, phòng ngừa thế nào?

Nuôi dạy con - 05/07/2024

Tất cả thông tin về tình trạng mất nước do nhiệt từ Hello Bacsi sẽ giúp bạn bảo vệ con an toàn trong một mùa hè thoả thích tham gia các hoạt động ngoài trời. 

Tình trạng mất nước sẽ gia tăng trong những ngày nóng của mùa hè. Con bạn có thể thích tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn như tập thể thao, bóng đá, đạp xe, bơi hoặc vui chơi cả một ngày dài cùng bạn bè dưới ánh mặt trời. Vì thế việc tìm hiểu kiến thức để bảo vệ con bạn khỏi những mối nguy hiểm của hiện tượng mất nước và các bệnh do nhiệt rất quan trọng. Giáo sư Nhi khoa Albert C. Hergenroeder tại Đại học Y Baylor đã trả lời cho những câu hỏi thường gặp của các bậc cha mẹ về vấn đề này như sau.

Điều gì khiến trẻ lâm vào tình trạng mất nước?

Giáo sư Albert C. Hergenroeder (AH): Chúng tương tự như những yếu tố khiến người lớn có nguy cơ mất nước mà thôi: tiếp xúc quá lâu với nhiệt độ cao, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, trong độ ẩm cao mà không nghỉ ngơi đầy đủ và không uống đủ nước. Sự khác biệt ở đây là diện tích bề mặt cơ thể trẻ em chiếm một tỷ lệ lớn hơn trong trọng lượng tổng thể so với người lớn. Điều này có nghĩa là trẻ em phải đối mặt với một nguy cơ mất nước và các bệnh liên quan đến nhiệt cao hơn so với người lớn.

Vậy Giáo sư có thể cho biết dấu hiệu của mất nước là gì?

AH: Dấu hiệu sớm của mất nước bao gồm mệt mỏi, khát nước, môi và lưỡi khô, thiếu năng lượng và cảm thấy quá nóng. Nếu con bạn cứ chờ đến khi thấy khát mới uống nước, khi ấy rất có thể bé đã bị mất nước. Cảm giác khát nước sẽ không xảy ra cho đến khi bé đã bị mất một lượng mồ hôi bằng với 2% trọng lượng cơ thể của chính mình.

Nếu mất nước không được điều trị sẽ dẫn đến hậu quả gì?

AH: Mất nước không được điều trị có thể dẫn đến ba loại bệnh do nhiệt nghiêm trọng hơn là chuột rút, kiệt sức hoặc đột quỵ do nhiệt. Chuột rút do nhiệt khiến bé bị đau cơ bụng, cánh tay và chân. Kiệt sức do nhiệt làm con bạn chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau đầu, suy nhược, đau cơ bắp và đôi khi bất tỉnh. Đột quỵ do nhiệt là khi nhiệt độ cơ thể bé lên tới 40 độ C hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm buồn nôn và ói mửa, co giật, mất phương hướng hoặc mê sảng, không tiết mồ hôi, khó thở, bất tỉnh và hôn mê.

Khi bị kiệt sức và đột quỵ nhiệt, bạn cần cho bé đi khám ngay lập tức. Đột quỵ do nhiệt là một tình trạng cần cấp cứu càng sớm càng tốt bởi nếu không được điều trị, bệnh có thể gây chết người.

Thưa Giáo sư, cha mẹ có thể làm gì để ngăn chặn tình trạng mất nước của con?

 AH: Hãy chắc chắn rằng bé uống nước mát thường xuyên trước khi tập luyện hay thi đấu ngoài trời. Trong quá trình tập luyện, hãy đảm bảo con bạn nghỉ ngơi thường xuyên và uống nước đầy đủ cho dù không có cảm giác khát. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, bé nên uống 150 ml nước nếu nặng 44 kg, và 270 ml nếu nặng 65 kg.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những chứng bệnh vào mùa hè khác qua các bài viết:

  1. Đột quỵ do sốc nhiệt
  2. Kiệt sức do nóng, làm gì để phòng tránh?
  3. Say nóng, say nắng ở trẻ em, ngừa thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!