Trẻ sơ sinh nên dùng tã gì?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Trước khi em bé chào đời, các mẹ thường lo lắng không biết trẻ sơ sinh nên dùng tã giấy hay dùng tã xô. Cách dùng bỉm tã như thế nào cho trẻ sơ sinh là khoa học? Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Trước khi em bé chào đời, các mẹ thường lo lắng không biết trẻ sơ sinh nên dùng tã giấy hay dùng tã xô. Cách dùng bỉm tã như thế nào cho trẻ sơ sinh là khoa học? Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Em bé chào đời, niềm vui bất tận của mẹ được thăng hoa. Nhưng cũng đồng nghĩa, mẹ bắt đầu chăm sóc và lo lắng cho con từ những việc giản đơn nhất. Có lẽ đối với phụ nữ lần đầu được làm mẹ, chọn tã giấy hay tã xô cho trẻ sơ sinh là điều bỡ ngỡ nhất.

Các mẹ nên lựa chọn tã bỉm phù hợp cho trẻ sơ sinh

Ngày nay, tã bỉm không còn quá khan hiếm. Nó có rất nhiều loại, hãng bỉm tã với cách sử dụng khác nhau. Các mẹ bỉm sữa nên lựa chọn loại tã bỉm phù hợp với em bé.

Chọn tã giấy hay tã xô?

Tã giấy được phân biệt theo bé trai, bé gái, trẻ sơ sinh hay trẻ biết bò, biết đi...Có nhiều loại phân theo độ tuổi nên các mẹ cần biết cách chọn tã cho trẻ.

Đối với bé gái, mẹ bỉm nên lựa chọn các loại tã thấm hút nhiều ở phía sau. Đối với bé trai, mẹ nên chọn loại tã có độ dày phía trước. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ nên chọn loại tã loại dán 2 bên.

Trẻ sơ sinh nên dùng tã gì?

Các mẹ nên biết cấu tạo bỉm tã cho trẻ sơ sinh

Việc nắm được cấu tạo bỉm tã cho trẻ sơ sinh, các mẹ bỉm sữa sẽ dễ dàng thay tã cho con.

- Lớp trong cùng của bỉm tã: đây là lớp tiếp xúc trực tiếp với da của em bé. Khi mới sinh, da e bé thường rất mềm và yếu. Vì vậy, mẹ bỉm cần chọn loại tã có chất lượng đảm bảo, không độc hại và an toàn cho bé.

- Lớp thấm hút : là lớp bông mềm, dày, được đặt phía trong khi trẻ đi tiểu nước tràn ra và nó sẽ thấm hút khô.

- Lớp chống thấm nước : với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của người dùng, hầu hết các loại tã bỉm đều có lớp chống thấm ở vỏ ngoài cùng, được làm bằng các chất liệu đặc trưng từ Plastic có khả năng chống thấm nước tốt.

Trẻ sơ sinh dùng tã xô hay tã giấy là tốt?

Thực tế, tã xô hay tã giấy đều có những ưu điểm khác nhau. Tuy nhiên, các mẹ bỉm thường dùng tã giấy hơn tã xô cho trẻ sơ sinh.

Dùng tã giấy cho trẻ sơ sinh có thể bỏ đi sau khi sử dụng. Khi đi xa, mẹ bỉm không phải lo lắng về khả năng thấm hút. Đồng thời, tã giấy không làm da bé bị mẩn đỏ.

Đối với tã xô, da trẻ không lo mẩn đỏ, hăm da hay dính hóa chất, giá thành rẻ. Tuy nhiên khi dùng ta xô, mẹ bỉm gặp phải những bất tiện như: gập tã xô lại lốt vào trong tã dán,mà sau khi giặt tã xô thường bị rời ra rất khó gấp và nhanh hư. Tã xô dùng tốt nhưng lại rất bất tiện, mất thời gian, vì tã xô không được giặt máy giặt, phải giặt vắt bằng tay, giặt xong phải ủi mới gấp lại cất được.

Trẻ sơ sinh nên dùng tã gì?

Mách mẹ bỉm cách thay tã cho trẻ sơ sinh

Bước 1:Chuẩn bị đầy đủ mọi đồ cần thiết cho việc vệ sinh và thay tã cho trẻ : tã sạch, nước, khăn mềm, chậu, kem chống hăm.

Bước 2:Cho trẻ nằm trên giường, dùng tay nắm 2 chân trẻ nhấc nhẹ và tháo miếng tã đã bị bẩn ra và đặt miếng tã sạch vào trong. Trong khi thay tã, trẻ thường hay khóc nên mẹ có thể vừa thay tã vừa trò chuyện với trẻ tạo không khí vui vẻ cho bé.

Bước 3:Dùng khăn mềm thấm nước ấm lau nhẹ vùng kín của trẻ, vệ sinh sạch sẽ ở những vùng kín, đối với bé gái nên vệ sinh nhẹ nhàng từ trước ra sau và không có ngược lại tránh trầy xước âm hộ. Còn bé trai thì mẹ nhẹ nhàng kéo da bao quy đầu, vệ sinh chú chim nhỏ sạch sẽ.

Bước 4:Dùng khăn khô vải mềm lau nhẹ lại vùng mông, vùng kín trẻ khô thoáng rồi dùng kem chống hăm bôi lên nơi vùng kín của trẻ để tránh việc nổi ngứa, ứ ẩm mồ hôi, và tình trạng hăm tã. Lưu ý rằng khi thay tã bẩn cho trẻ mẹ có thể gấp miếng tã đó lại và dùng bề mặt sạch lau phần nước tiếu hay phân đi ngoài của trẻ rồi sau đó đi bỏ thùng rác.

Mẹ bỉm đã tìm được câu trả lời về vấn đề trẻ sơ sinh nên dùng tã giấy hay tã xô. Lily & WeCare chúc cho các mẹ thật thông thái trong việc lựa chọn các loại tã bỉm cho con.

Xem thêm:

  • Nên sử dụng bỉm hay tã giấy cho trẻ 1 tháng tuổi?
  • Lưu ý khi chọn lót tã cho trẻ sơ sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!