Trẻ sơ sinh sau bao lâu thì uống vitamin D?

Thiết Yếu - 04/28/2024

Uống Vitamin D tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nó như một nguồn bổ sung đối với những bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức ít hơn 900gr mỗi ngày. Trẻ sơ sinh bao lâu thì uống Vitamin D? Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời dưới bài viết sau đây.

Uống Vitamin D tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nó như một nguồn bổ sung đối với những bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức ít hơn 900gr mỗi ngày. Trẻ sơ sinh bao lâu thì uống Vitamin D? Cùng Lily & WeCaretìm câu trả lời dưới bài viết sau đây.

Tác dụng của Vitamin D đối với trẻ nhỏ

Tại sao trẻ nhỏ cần uống Vitamin D sớm? Đối với người lớn, vitamin D có thể sản sinh ra sau khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm. Nhưng đối với trẻ sơ sinh cần phải tránh nắng. Da của trẻ mỏng và còn non nớt nên việc phơi nắng quá lâu sẽ khiến da của trẻ có nguy cơ ung thư da và những vết nhăn sau này. Kem chống nắng là một cách hay để giữ bé an toàn dưới ánh mặt trời, nhưng chúng lại cản trở các thành phần giúp cơ thể sản xuất vitamin D.

Các loại vitamin được cung cấp cho trẻ qua các món ăn, hoa quả và sữa mẹ. Đối với những bé sinh non, nhẹ cân so với tuổi thai, việc bổ sung vitamin là cần thiết. Bên cạnh đó, vitamin cũng cần cho những bé thường xuyên bú ít sữa mẹ, uống ít sữa công thức hơn những bé ở cùng độ tuổi. Vitamin cũng dành cho trẻ không được bổ sung vitamin bằng khẩu phần ăn đa dạng hoặc có vấn đề về sức khỏe mãn tính ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của bé. Nếu bạn có những mối quan tâm đặc biệt, nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Trẻ bị còi xương do thiếu vitamin D. Độ tuổi còi xương ở trẻ dưới 3 tuổi, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Nguyên nhân là do trẻ thiếu ánh sáng mặt trời khiến cho quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chế độ ăn uống không hợp lý khiến bé tiêu chảy, lười bú sữa mẹ dẫn tới giảm hấp thụ vitamin D.

Trẻ sơ sinh sau bao lâu thì uống vitamin D?

Biểu hiện còi xương do thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ

- Quấy khóc

- Ngủ không yên giấc

- Hay giật mình

- Vã mồ hôi ( cả khi thức và ngủ)

- Rụng tóc hình vành khăn

- Xương sọ có dấu hiệu mềm, thóp trước rộng, bờ mềm, chậm kín

- Có bướu ở trán, đỉnh đầu làm đầu to ra

- Trẻ chậm mọc răng, lồng ngực có khi biến dạng như ngực gà.

- Chân cong kiểu vòng kiềng hoặc chữ X

- Cột sống có thể bị vẹo, gù

- Xương chậu bị biến dạng hẹp

- Bụng của bé thường bị to bè

- Chậm ngồi, chậm đi

- Nếu nặng trẻ bị co giật do hạ canxi máu

Trẻ sơ sinh bao lâu thì uống vitamin D

Ngay sau khi được sinh ra vài ngày, trẻ sơ sinh bắt đầu uống vitamin D

Lượng vitamin D bổ sung mỗi ngày cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn: 400 IU
  • Trẻ bú sữa mẹ + sữa công thức: dưới 1 lít sữa bổ sung 400 IU Vitamin D/ ngày; từ 1 lít sữa thì không cần bổ sung vitamin D.
  • Trẻ uống sữa công thức hoặc sữa bò: dưới 1 lít sữa bổ sung 400 IU vitamin D/ ngày; 1 lít sữa không bổ sung thêm vitamin D
  • Các dạng vitamin D thường dùng cho trẻ em
  • Sterogyl (Vitamin D2 tan trong cồn, 1 giọt = 400 IU), dùng 1 giọt mỗi ngày.
  • Infadin (Vitamin D2 tan trong dầu, 1 giọt = 800 IU), dùng 1 giọt mỗi ngày hoặc cách ngày.
  • Vitamin D3 B.O.N (Vitamin D3 dạng dầu, 200.000 IU/1ml/ống), dùng 1 ống mỗi 6 tháng (có thể tăng 2 ống mỗi 6 tháng nếu trẻ ít tiếp xúc với ánh sáng hoặc da sẫm màu).

Cách bổ sung vitamin D đúng cách cho trẻ sơ sinh

Nhu cầu vitamin D của trẻ không quá 400 IU/ ngày. Nếu bạn đang cho con ăn các sản phẩm chán ăn, vitamin tổng hợp thì cân nhắc: các sản phẩm này chứa hàm lượng vitamin D cao thì bố mẹ nên giảm liều lượng sử dụng vitamin D bổ sung.

Em bé từng bị còi xương, được bác sĩ kê thuốc có vitamin D liều cao trên khoảng 1000 IU thì sau khi phải khám lại, bệnh giảm thì lượng dùng cũng giảm xuống.

Trẻ sơ sinh sau bao lâu thì uống vitamin D?

Những thực phẩm giàu vitamin D dành cho trẻ sơ sinh

Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi giúp phát triển xương, kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viêm. Thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến bệnh còi xương làm cho xương phát triển không bình thường, suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư, tóc mọc kém, loãng xương, yếu cơ.

- Dầu gan cá : là thực phẩm bổ sung vitamin D,A rất cao. Cung cấp 10001 đơn vị IU trong 100 gram, 1360 IU trong một muỗng canh. Lưu ý, cho trẻ nhỏ dùng dầu gan cá ở mức vừa phải mỗi ngày.

- Cá : là loại thực phẩm giàu vitamin D, đặc biệt là khi nấu chín.

- Ngũ cốc tăng cường dinh dưỡng : Ngũ cốc cung cấp đến 342 IU trong mỗi 100 gram

- Sò: nguồn cung cấp vitamin D, B12, kém, sắt và mangan.

- Trứng cá : Trứng cá cung cấp 232IU vitamin D trong 100 g hoặc 37,1 IU trong một muỗng cà phê.

- Chế phẩm từ đậu nành : Cung cấp vitamin D, canxi cho trẻ.

- Xúc xích italia, chả lụa, dăm bông, xúc xích : Đây là nguồn cung cấp nhiều vitamin B12 và đồng. Xúc xích chứa 62 IU vitamin D trong 100 g. Chả lụa có 56 IU tronng 100 g, xúc xích heo cung cấp 44 IU mỗi 100 g. Tuy nhiên các thực phẩm này cũng chứa nhiều cholesterol và natri, vì vậy nên giới hạn với những người có nguy cơ cao huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

- Các sản phẩm sữa tăng cường

- Trứng : Ngoài cung cấp vitamin D, nó còn bổ sung hàm lượng vitamin B12, protein.

- Nấm cung cấp vitamin D và vitamin B5, đồng.

Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D ngay sau vài ngày sinh ra. Bổ sung lượng vitamin D cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé chống lại nhiều bệnh, trong đó có bệnh còi xương. Với những chia sẻ trên, Lily & WeCare mong rằng các bậc phụ huynh sẽ chủ động bổ sung vitamin D cho con đúng cách.

Xem thêm:

  • Làm thế nào nếu trẻ thiếu vitamin D?
  • Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh giúp hấp thụ vitamin D mà không hại da

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!