Trị hăm cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Trị hăm ở trẻ sơ sinh bằng cách nào an toàn mà hiệu quả nhất. Sau đây Lily & WeCare sẽ cung cấp cho bạn một số cách trị hăm cho trẻ sơ sinh, bạn có thể tham khảo.

Trị hăm ở trẻ sơ sinh bằng cách nào an toàn mà hiệu quả nhất. Sau đâyLily & WeCare sẽ cung cấp cho bạn một số cách trị hăm cho trẻ sơ sinh, bạn có thể tham khảo.

1. Hăm ở trẻ sơ sinh là gì?

Hăm là một hiện tượng xảy ra thường xuyên ở trẻ sơ sinh, đây là một bệnh lý không nghiêm trọng vì da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, nguyên nhân do nhiều yếu tố khác nhau gây nên như da bé bị ẩm ướt khi mặc tã hoặc do mẹ dùng phấn rôm cho con không phù hợp, hay do chế độ dinh dưỡng và một số phản ứng khác của trẻ với môi trường.

Trị hăm cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

2. Những nguyên nhân gây ra bệnh hăm ở trẻ

- Do da trẻ bị ẩm ướt:Da của trẻ sơ sinh thường rất non yếu và rất nhạy cảm, lúc này, những chiếc bỉm luôn là sự lựa chọn của những bà mẹ. Nhưng chúng cũng có thể dẫn đến những ẩm ướt cho vùng da của trẻ, nếu như bé bị ẩm ướt trong một thời gian dài, nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập kết hợp cùng với nước tiểu sẽ dẫn đến trẻ bị hăm tã.

- Do phản ứng với hóa chất: Da của trẻ có thể bị chà vào bề mặt của tã hoặc quần áo sử dụng cho trẻ, vì vậy hãy cho bé sử dụng các loại bỉm tốt nhất và mặc quần áo thoải mái, chất liệu nhẹ nhàng và thoáng mát.

- Do đồ ăn lạ:Đối với những bé đang ở trong quá trình ăn dặm cũng có thể bị hăm, đặc biệt là khi bé thử một thức ăn mới. Do thức ăn mới có khả năng làm thay đổi tần suất và thành phần nước tiểu hoặc phân của bé.

- Do sử dụng phấn rôm:Phấn rôm được biết đến có công dụng rất tốt cho trẻ sơ sinh khi bị rôm sảy hoặc bị hăm những vùng khuất, nhưng có nhiều bà mẹ lạm dụng phấn rôm cho bé bằng cách sử dụng phấn rôm hàng ngày, thậm chí xoa ngay cho bé khi vừa mới tắm xong. Chỉ khi phát hiện trẻ có những hiện tượng bị hăm mới cho một lượng nhỏ vào tay rồi xoa cho bé để các vùng bị hăm trơn mịn không bị trà xát vào nhau dẫn dến cảm giác đau rát cho trẻ.

2. Các dấu hiệu và triệu chứng

- Da bé bị mẩn đỏ

- Hăm thường xuất hiện ở các vùng bụng, hoặc bộ phận sinh dục và trong các kẽ da ở đùi và mông

- Vùng da bị hăm thường sẽ nóng hơn các vùng da bình thường khác

- Bé có thể có cảm giác khó chịu, đặc biệt là lúc bạn thay tã hoặc lau vùng mặc tã cho bé.

- Các trường hợp nếu bị nặng có thể gây đau đớn cho bé đồng thời xuất hiện các vết loét.

- Hăm da thường xuất hiện nhiều nhất ở trẻ từ 8 đến 10 tháng tuổi.

- Hăm da thường dễ xuất hiện hơn đối với các bé đi tiêu tiểu nhiều, đặc biệt là các bé ngủ suốt đêm mà không được thay tã.

- Hăm da cũng thường xuất hiện ở những trẻ bắt đầu ăn thức ăn cứng.

- Hăm da dễ xuất hiện ở những trẻ đang dùng thuốc kháng sinh.

- Trẻ cũng thường bị hăm da khi mẹ của bé đang dùng thuốc kháng sinh.

- Những trẻ có làn da đang ở trong tình trạng nhạy cảm như bị chàm bội nhiễm thường.

Trị hăm cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

4. Các cách trị hăm cho trẻ sơ sinh

Các cách trị hăm cho trẻ

Cởi tã cho bé và để da bé được tiếp xúc trực tiếp với không khí. Cho bé mặc những loại tã lót ít lớp, thoáng hoặc đặt bé trên tấm vải lót và trên tấm nhựa. Dành nhiều thời gian cho bé được chơi đùa.

- Nếu bạn đang cho bé dùng các loại khăn lau chỉ sử dụng 1 lần và bé bị mẩn đỏ, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm và chuyển sang sản phẩm khác. Dùng nước sạch để vệ sinh cho bé là cách tốt nhất.

- Một số sản phẩm cũng có thể gây kích ứng làn da non nớt của trẻ. Nếu như bạn đang dùng bột giặt, chất tẩy mạnh, nước xả vải, thì bạn nên chuyển sang dùng sản phẩm của nhà sản xuất khác và ngừng sử dụng loại sản phẩm này.

- Thoa thuốc mỡ hoặc dầu lên mông của bé. Cách làm này sẽ giúp bảo vệ da bé. Thoa cho bé sau mỗi lần khi thay tã.

- Tránh dùng các loại sản phẩm của người lớn cho da bé

- Bạn có thể đổi loại tã cho bé nếu như bạn cho rằng loại tã bé đang sử dụng có thể làm cho bé bị kích ứng da hoặc hăm da

- Tránh sử dụng các loại bột phấn vì nếu hít vào, chúng có thể gây kích ứng có phổi của trẻ.

- Tránh sử dụng bột bắp vì nó có thể giúp cho vi khuẩn sinh sôi trong vùng da tiếp xúc với tã của bé.

- Giữ cho vùng da mặc tã khô và sạch. Thường xuyên thay tã cho bé và thường dùng 6-8 tã trong vòng 1 ngày.

- Không nên sử dụng các loại khăn lau sử dụng 1 lần. Do chúng có thể gây kích ứng hoặc khô da bé. Rửa vùng da mang tã của bé bằng nước sạch sau mỗi lần bạn thay tã. Vỗ nhẹ vào da bé và không được chà mạnh vào da đẻ cho da bé sạch.

- Không nên dùng các loại xà phòng mạnh mà sử dụng các loại xà phòng dịu nhẹ là tốt nhất. Nên dùng xà phòng 1 lần mỗi ngày là đủ

- Tránh cho bé mặc các loại quần có chứa nilong. Chúng sẽ làm cho vùng da mang tã của bé không đủ thoáng để tiếp xúc với không khí bên ngoài.

- Không nên mang các loại tã quá chật cho bé, vì chúng có thể chà mạnh lên da của bé

- Tránh sử dụng nước xả vài hoặc miếng giảm tĩnh điện khi giặt tã

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Hăm da rất dễ dàng điều trị và sẽ bớt trong vài ngày sau khi đã được điều trị tại nhà. Nếu như các biện pháp điều trị thông thường trên cũng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn phái sinh, lúc này cần phải điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vì vậy, Bạn nên đưa bé đến khám tại bệnh viện nếu như các vết hăm trở nên trầm trọng hơn dù đã được điều trị tại nhà và nếu tình trạng hăm xảy ra cùng với các triệu chứng như:

- Sốt cao

- Bị phồng rộp hoặc mưng mủ vùng da hăm

- Bị chảy máu

- Vùng da bị chai cứng

- Các đốm đỏ tập trung tạo thành các vùng da cứng đỏ với một đường viền như hình vỏ sò

- Bị mưng mủ hoặc chảy mủ

Cách tốt nhất để điều trị hăm tã cho trẻ sơ sinh

- Hãy giữ cho trẻ luôn sạch sẽ và khô ráo bằng cách thay tã thường xuyên, cha mẹ nên chú ý kiểm tra tã của trẻ để thay kể cả ban đêm.

- Hãy vệ sinh, rửa sạch và kỹ càng cho trẻ mỗi lần thay tã bằng cách sử dụng bông gòn hoặc khăn bông mềm để lau khô cho trẻ. Tuyệt đối không được chà xát tránh gây tổn thương cho vùng da của trẻ.

- Sử dụng thuốc mỡ ngoài da để tạo ra một lớp màng bảo vệ da cho trẻ sau mỗi lần bạn thay tã lót. Bằng cách này, bạn thể giúp bảo vệ da của bé tránh bị kích ứng từ phân và nước tiểu.

- Khi quấn tã cho trẻ, phải để tã của trẻ lỏng lẻo, sử dụng các loại tã có lỗ thoáng khí để làm cho không khí xung quanh vùng đóng tã của trẻ được lưu thông tốt hơn. Nếu như em bé của bạn mặc tã vải, thì không nên sử dụng thêm quần nilon hay các miếng lót nilon, vì chúng sẽ gây bí hơi cho phần được quấn tã của trẻ.

- Nếu thời tiết ấm áp, bạn có thể để bé chơi trong căn phòng thoáng mát, kết hợp vệ sinh sạch sẽ, tạm thời không đóng tã và ngừng bôi thuốc mỡ càng lâu càng tốt do khi tiếp xúc với không khí thoáng mát và sạch sẽ, thì tốc độ chữa hăm tã cho trẻ sẽ nhanh hơn rất nhiều.

- Các mẹ cũng nên nghĩ đến việc cho trẻ ngủ mà không dùng tã mà chỉ cần lót ở bên dưới mông trẻ một tấm vải chống thấm. Như vậy, phần ở bên dưới của trẻ sẽ luôn được thông thoáng và hiện tượng hăm tã sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Trị hăm cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Cẩn thận với tã giấy

Hiện nay, do tính chất công việc bận rộn, nhiều bà mẹ có ít thời gian chăm sóc con nhỏ nên việc dùng tã giấy nhanh và tiện dụng để thay thế cho tã vải ngày càng nhiều. Các bà mẹ nên chú ý khi mua chọn tã giấy an toàn cho trẻ vì trên thị trường hiện có bán rất nhiều loại tã giấy với giá rẻ (chưa đến 20.000 đồng/10 miếng), những loại tã này giấy rất đen và được lót bên dưới một lớp nilông, không tốt cho da trẻ nhỏ. Cũng có một số loại tã có uy tín trên thị trường, đã được thông qua kiểm nghiệm và an toàn thì lại bị nhái.

Từ những thông tin trên,Lily & WeCarehy vọng bạn sẽ tìm ra được cách trị hăm tã phù hợp cho trẻ sơ sinh.

Xem thêm:

  • Những sai lầm có thể gặp khi điều trị hăm tã cho trẻ
  • Các loại kem chữa hăm tã hiệu quả mẹ nên tham khảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!