Triệu chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Bệnh tắc ruột ở trẻ sơ sinh là một căn bệnh thường gặp, gây ra các trợ ngại, kìm nén sự phát triển của trẻ. Vì vậy cần phải điều trị tận gốc mầm mống gây bệnh. Để làm được điều đó bạn cần phải nhận biết được đâu là triệu trứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh.

Bệnh tắc ruột ở trẻ sơ sinh là một căn bệnh thường gặp, gây ra các trợ ngại, kìm nén sự phát triển của trẻ. Vì vậy cần phải điều trị tận gốc mầm mống gây bệnh. Để làm được điều đó bạn cần phải nhận biết được đâu là triệu trứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh.

1. Tắc ruột ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Tắc ruột là một tình trạng tắc nghẽn làm cho thức ăn hoặc dịch đi qua ruột non và ruột già (đại tràng) bị dừng lại. Nguyên nhân gây ra tắc ruột có thể bao gồm những dãy sợi của mô ở trong bụng bị dính sau khi phẫu thuật, viêm túi thừa, viêm ruột (bệnh Crohn), thoát vị và ung thư đại tràng. Nếu như không được điều trị kịp thời, phần ruột bị tắc sẽ có thể chết, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng. Nhưng với việc chăm sóc y tế phù hợp, tắc ruột thường cũng có thể được điều trị thành công.

Triệu chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh

2. Nguyên nhân gây ra bệnh tắc ruột ở trẻ sơ sinh

Lồng ruột là một nguyên nhân gây tắc ruột thường gặp nhất đối với trẻ em dưới 3 tuổi. Tuy nhiên, nguyên nhân của hầu hết những trường hợp lồng ruột ở trẻ em thì chưa được biết rõ. Ruột thường có hình dáng như một ống dài. Ở trong lồng ruột, một phần ruột thường là ruột non sẽ trượt vào bên trong đoạn ruột ở gần. Tình trạng này có khi được gọi là kính viễn vọng do nó giống như cách một kính viễn vọng lại đóng mở gập lại với nhau. Trong một số trường hợp, sự tăng trưởng bất thường ở trong ruột cũng có thể gây ra lồng ruột như một polyp hoặc một khối u được gọi là điểm khởi đầu. Nhu động bình thường giống như các cơn co thắt ruột bắt lấy điểm khởi đầu này rồi kéo nó cũng như niêm mạc ruột vào phần ruột ở phía trên. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp không thể xác định được nguyên nhân gây ra lồng ruột. Một số nguyên nhân khác gây tắc ruột bao gồm:

- Thoát vị: phần ruột bị nhô ra thành bụng của cơ thể.

- Viêm ruột và các bệnh như Crohn.

- Viêm túi thừa: đây là tình trạng mà các túi nhỏ bị phồng lên ở đường tiêu hóa và bị viêm nhiễm.

- Bị xoắn đại tràng.

- Phân.

3. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tắc ruột ở trẻ sơ sinh

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây nên tắc ruột ở trẻ sơ sinh cụ thể:

- Tuổi tác: Trẻ em đặc biệt sẽ có nguy cơ bị lồng ruột cao hơn so với người lớn.

- Giới tính: Bệnh này xảy ra thường xuyên nhiều hơn ở con trai.

- Đường ruột hình thành các bất thường khi sinh.

- Tiền sử bị lồng ruột: Nếu bạn từng bị lồng ruột thì bệnh cũng có thể tái phát.

- Bệnh Crohn, bệnh có thể làm cho thành ruột dày lên và thu hẹp lòng ruột.

Triệu chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh

4. Triệu chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh

- Tắc ruột ở trẻ sơ sinh chính là do lồng ruột, nên những triệu chứng của lồng ruột sẽ liên quan mật thiết đến bệnh này. Dấu hiệu đầu tiên nhận biết ở trẻ sơ sinh khỏe mạnh bị lồng ruột chính là đột ngột khóc to do bị đau bụng. Trẻ sơ sinh bị đau bụng cũng có thể kéo theo đầu gối vào ngực của chúng khi chúng khóc.

- Cơn đau lồng ruột thường được lặp đi lặp lại, vào mỗi 15-20 phút đầu tiên. Các cơn đau sẽ kéo dài và xảy ra thường xuyên hơn theo thời gian. Những dấu hiệu và triệu chứng thường xuyên khác của lồng ruột như:

- Phân bị trộn lẫn với máu và các chất nhầy.

- Nôn.

- Ngủ lịm đi.

- Một khối u ở trong bụng.

- Bị tiêu chảy.

- Sốt.

Không phải ở tất cả các trường hợp trẻ bị tắc ruột đều có những triệu chứng trên. Cũng có một số trẻ bị đau mà không rõ ràng, một số trẻ thì không tiêu phân máu hoặc có một khối u ở trong ổ bụng. Một số trẻ lớn lại bị đau nhưng không có những triệu chứng khác. Vì vậy, Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về triệu chứng của bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

5. Điều trị hiệu quả bệnh tắc ruột ở trẻ sơ sinh

Những phương pháp chẩn đoán bệnh tắc ruột ở trẻ sơ sinh

- Kiểm tra cơ thể của trẻ.

- Siêu âm.

- Chụp X-quang.

- Chụp vi tính cắt lớp (CT).

- Thụt tháo bằng khí hay barium.

Các phương pháp điều trị bệnh tắc ruột ở trẻ sơ sinh

Điều trị lồng ruột thường được xem là một tình trạng cấp cứu y tế. Chăm sóc y tế khẩn cấp là điều rất cần thiết để tránh các tình trạng mất nước nghiêm trọng và gây sốc, đồng thời ngăn ngừa lây nhiễm có thể xảy ra khi một phần của ruột bị chết do bị thiếu máu. Khi trẻ đến bệnh viện thăm khám, các bác sĩ đầu tiên sẽ ổn định tình trạng bệnh cho trẻ bằng cách:

  • Truyền dịch cho trẻ hông qua một đường truyền tĩnh mạch.
  • Giúp ruột giải nén bằng việc đặt một ống thông qua mũi của bé và vào trong dạ dày.

Sau đó, bác sĩ sẽ sửa các khối lồng ruột theo các bước:

  • Tháo lồng bằng khí hay barium. Đây vừa là quá trình chẩn đoán vừa là quá trình điều trị. Nếu như thụt tháo hiệu quả, việc tiếp tục điều trị sẽ không còn cần thiết. Liệu pháp này có hiệu quả cao đối với trẻ em nhưng rất ít được sử dụng ở người lớn.
  • Phẫu thuật nếu như ruột bị thủng đồng thời việc tháo lồng bằng khí không thành công trong việc giải quyết những vấn đề hay điểm khởi đầu là nguyên nhân, thì trẻ cần phải phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị chính cho người lớn và người đang bị bệnh cấp tính.

Triệu chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh

6. Những thói quen sinh hoạt giúp bạn hạn chế sự phát triển của bệnh tắc ruột ở trẻ sơ sinh

Bạn có thể kiểm soát bệnh tắc ruột cho trẻ bằng các biện pháp sau:

- Thay đổi chế độ ăn uống cho trẻ để ngăn chặn tình trạng bị tắc ruột. Những người dễ bị tắc ruột hay cá nhân đã được chẩn đoán bị tắc ruột nên ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên trong suốt cả ngày, đồng thời áp dụng một chế độ ăn uống có ít chất xơ và loại bỏ ngũ cốc cũng như các loại hạt.

- Tránh các chất béo và những thực phẩm có dầu mỡ do chúng khó tiêu hóa hơn những loại thực phẩm tạo hơi như rau, đậu hay nước giải khát.

- Tránh bị mất nước bằng việc uống nhiều các chất lỏng như nước súp, nước trái cây, trà và nước.

Nếu con bạn có bất kì triệu chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh như nêu trên hay có bất kỳ câu hỏi nào thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất do cơ địa của mỗi người khác nhau.

Xem thêm:

  • Tắc nghẽn đường ruột ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm như mẹ nghĩ?
  • Nhiễm trùng đường ruột ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!