Triệu chứng viêm amidan ở trẻ và cách điều trị hiệu quả

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Viêm amidan là bệnh thường gặp xảy ra ở mọi đối tượng ,nhưng phổ biến nhất ở trẻ em khi hệ thống miễn dịch của cơ thể còn chưa hoàn thiện và còn yếu. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không rõ triệu chứng bệnh cũng như cách điều trị bệnh ở trẻ nhỏ?

Viêm amidan là bệnh thường gặp xảy ra ở mọi đối tượng ,nhưng phổ biến nhất ở trẻ em khi hệ thống miễn dịch của cơ thể còn chưa hoàn thiện và còn yếu. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không rõ triệu chứng bệnh cũng như cách điều trị bệnh ở trẻ nhỏ?

Triệu chứng viêm amidan ở trẻ và cách điều trị hiệu quả

Vì vậy, trong bài viết dưới đây Lily & WeCaređưa ra những dấu hiệu viêm amidan ở trẻvà cách điều trị hiệu quả, các mẹ có thể tham khảo để có cách xử lý khi có con nhỏ bị viêm amidan.

1. Viêm amidan là gì?

Amidan là hai khối nhỏ nằm ở hai bên mặt trong cổ họng của bé. Đối với trẻ nhỏ, cơ quan này đóng vai trò chống lại vi khuẩn và cô lập vi khuẩn để chống hiễm trùng lây lan rộng trong cơ thể. Tuy nhiên, chính amidan cũng có thể bị nhiễm trùng dẫn đến viêm. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ 3 – 7 tuổi vì các bé có amidan lớn hơn so với những độ tuổi khác.

Về lâm sàng, viêm amidan không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh lại thường xuyên tái phát gây khó chịu thậm chí cản trở quá trình phát triển nhận thức cũng như tâm lý của trẻ.

Triệu chứng viêm amidan ở trẻ và cách điều trị hiệu quả

2. Triệu chứng viêm amidan ở trẻ

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng viêm amidan ở trẻ nhỏ hay người lớn là không giống nhau. Dưới đây là một vài triệu chứng viêm amidan ở trẻ:

- Sốt toàn thân: Một trong những triệu chứng viêm amidan ở trẻ đầu tiên là tình trạng sốt cao toàn thân, có thể lên đến 39-40 độ, cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

- Trẻ khó thở: Do amidan to bất thường, cản trở quá trình hô hấp khiến trẻ khó thở, hơi thở gấp, không sâu hoặc phải thở cả bằng miệng cũng là một trong những triệu chứng viêm amidan ở trẻ.

- Họng nóng rát, nuốt đau: Khi bị viêm amidan, vòm họng nóng rát khiến bé nuốt đau, vướng họng và luôn cảm thấy có vật gì đó mắc trong cổ họng.

- Hiện tượng xuất tiết chất dịch ở mũi, họng: Triệu chứng xuất tiết chất dịch có thể xảy ra, chất dịch này có thể loãng hay đặc, màu trắng vàng tùy từng mức độ mắc bệnh khiến trẻ luôn trong tình trạng sụt sùi.

Triệu chứng viêm amidan ở trẻcòn xuất hiện triệu chứng ho. Cơn ho đứt quãng hoặc liên tục, có thể là ho khan kèm theo đờm...

Triệu chứng viêm amidan ở trẻ và cách điều trị hiệu quả

3. Cách điều trị viêm amidan ở trẻ

- Sử dụng thuốc chữa viêm amidan. Các loại thuốc chữa viêm amidan được sử dụng phổ biến hiện nay nhằm mục đích chống viêm nhiễm, giảm đau và các triệu chứng viêm amidan. Trong đó, dùng thuốc kháng sinh như penicillin được áp dụng cho các trường hợp viêm amidan do nhiễm liên cầu. Thuốc này được dùng bằng đường uống hoặc đường tiêm.

- Phẫu thuật chữa viêm amidan. Đây cũng là phương pháp chính được áp dụng để chữa viêm amidan hiệu quả. Với các trường hợp bị viêm amidan được phép sử dụng phẫu thuật chữa trị mới được bác sĩ chỉ định thực hiện.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, các bậc cha mẹ cũng nên chú ý sử dụng các bài thuốc tự nhiên để phòng ngừa và điều trị viêm amidan tại nhà:

- Chữa viêm amidan bằng mật ong và chanh: Chanh có tác dụng kháng khuẩn, thanh lọc cổ họng, chống viêm nhiễm. Mật ong là một kháng sinh tự nhiên giúp diệt khuẩn, giảm đau họng do viêm amidan. Pha một thìa nước cốt chanh trộn đều với 2 thìa mật ong, pha thêm chút nước ấm cho bé uống.

- Chữa viêm amidan bằng chanh (quất) và đường phèn: Chanh tươi (hoặc quất) thái lát, cho thêm đường phèn vào cốc rồi đổ nước sôi vào hoặc chưng cách thủy trong nồi. Khi đường phèn tan, khuấy đều cho trẻ uống mỗi ngày giúp tiêu đờm, kháng viêm, thanh lọc cổ họng.

- Súc miệng bằng nước muối loãng: Pha chút muối tinh với nước ấm cho trẻ súc miệng mối ngày giúp loại bỏ vi khuẩn, chống viêm nhiễm rất tốt. Cách này giúp điều trị viêm amidan và các bệnh răng miệng hiệu quả.

Triệu chứng viêm amidan ở trẻ và cách điều trị hiệu quả

Ngoài ra, cha mẹ nên lưu ý giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ sạch sẽ, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh khiến viêm amidan tái phát. Không nên cho trẻ ăn đồ lạnh, chú ý giữ ấm cơ thể, điều trị viêm amidan cho trẻ dứt điểm cũng là cách để phòng ngừa các bệnh lý về đường hô hấp, xoang mũi... quan trọng là nâng cao khả năng kháng bệnh cho trẻ.

Để giảm mức độ ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe của trẻ, khi nghi ngờ và phát hiện ra bất kỳ triệu chứng viêm amidan nào hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có biện pháp điều trị bệnh tốt nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!