Tuần mới tràn đầy năng lượng với 8 loại thực phẩm “vi diệu”

Sống Khỏe - 05/21/2024

Ăn uống cũng có thể giúp bạn trở nên tràn đầy năng lượng. 8 loại thực phẩm trong bài sẽ khiến bạn luôn căng tràn sức sống cả ngày.

Những loại thực phẩm mà bạn ăn hằng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn. Chúng có thể tạo nên những sự thay đổi tích cực trong cơ thể và hỗ trợ hoạt động não bộ, từ đó cải thiện nguồn năng lượng. Hãy thử các loại thực phẩm dưới đây để luôn tràn đầy sức sống cho một tuần làm việc thật hiệu quả nhé.

Cà phê

Cà phê được biết đến như một loại thức uống giúp tỉnh táo phổ biến nhất trên thế giới và nó chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn. Caffeine đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, nhất thời cải thiện sự tập trung tinh thần và năng lượng. Sử dụng một lượng nhỏ cà phê thường xuyên giúp bạn luôn duy trì được sự tỉnh táo và tập trung lâu hơn so với uống một lượng lớn. Bạn cần thận trọng vì uống quá nhiều cà phê có thể gây ra tình trạng mất ngủ về đêm và làm mất nhiều năng lượng của cơ thể.

Trà

Giống như cà phê, trong trà cũng có chứa caffeine. Những nghiên cứu cho thấy rằng uống trà giúp bạn cải thiện trí nhớ, giúp bạn tỉnh táo và phản ứng nhanh hơn. Uống một tách trà mỗi ngày có thể giúp bạn giảm căng thẳng rất tốt.

Nước tinh khiết 

Uống đủ nước giúp cơ thể bạn tránh được tình trạng mệt mỏi. Một vài nghiên cứu còn cho rằng sự mất nước sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và làm giảm dần năng lượng. Vì thế bạn nên bổ sung lượng nước phù hợp với nhu cầu của cơ thể nhé.

Thức uống bổ sung năng lượng

Hầu hết tất cả các thức uống này cung cấp cho cơ thể một lượng đường đơn. Nói một cách khác, nó có thể dễ dàng nhanh chóng được chuyển đổi thành năng lượng. Tuy nhiên, các loại thức uống bổ sung năng lượng thường chứa nhiều đơn vị năng lượng nhưng lại ít chất dinh dưỡng, do đó bạn không nên quá lạm dụng những loại thức uống này.

Chất xơ

Chất xơ giúp duy trì năng lượng trong cơ thể ở mức ổn định trong ngày. Bạn có thể bổ sung thêm các loại đậu, trái cây, hoa quả tươi và rau củ trong thực đơn của mình. 

Thịt nạc

Thịt heo nạc, thịt bò nạc và thịt gà không da là những nguồn cung cấp nhiều đạm gồm các tirosin của axit amin. Tirosin giúp làm tăng hai hợp chất hóa học có trong não người gồm dopamine and norepinephrine. Hai hợp chất này giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung hơn. Thịt nạc cũng chứa nhiều vitamin B12, giúp làm giảm nhẹ chứng mất ngủ và tình trạng suy nhược cơ thể.

Các loại cá giàu chất béo chẳng hạn như cá hồi, rất giàu axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa tình trạng suy nhược và tốt cho tim mạch của bạn. Ngoài ra, omega-3 cũng có chứa trong một số loại thực phẩm khác như các loại hạt, các loại rau có màu xanh hoặc xanh thẫm.

Dầu từ cây gai dầu

Dầu từ cây gai dầu là một trong những nguồn cung cấp đạm dồi dào (đạm chiếm từ 33 đến 37% tổng khối lượng), chứa nhiều năng lượng và enzym. Ngoài ra, nó còn rất giàu omega-3, 6 và 9. Những chất này rất quan trọng cho chức năng hoạt động của não bộ và cũng có hiệu quả rất tốt trong việc làm đẹp.

Những việc bạn nên làm để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng

Ngoài bổ sung các loại thực phẩm nêu trên, bạn cũng nên thực hiện các hoạt động dưới đây để luôn tràn đầy sức sống:

Chú trọng bữa ăn sáng

Ăn sáng đầy đủ là một chìa khóa quan trọng nếu bạn cần bổ sung năng lượng. Những nghiên cứu phát hiện rằng những người ăn sáng thường xuyên thường có một tâm trạng tốt hơn trong suốt một ngày. Những bữa ăn sáng chất lượng nhất cần cung cấp nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng với đường từ gạo nguyên hạt, chất béo tốt và một vài loại đạm hỗn hợp.

Ăn chia bữa

Có một phương pháp khác giúp bạn duy trì trạng thái vui vẻ, bổ sung năng lượng và giúp cho lượng đường trong máu ổn định nhất đó là ăn những bữa ăn nhẹ cách nhau từ 2 đến 3 giờ. Bạn có thể dùng bánh quy cùng với bơ đậu phộng hoặc ngũ cốc cùng với sữa.

Tập thể dục

Ngoài việc có một chế độ ăn uống hợp lý thì tập thể dục cũng giúp bạn bổ sung năng lượng. Thậm chí, chỉ 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng giúp cơ thể bạn tăng năng lượng đáng kể và nếu bạn tập luyện nhiều hơn thì kết quả càng tốt hơn. Những nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên giúp giảm tình trạng suy nhược và kích hoạt một vài sự thay đổi trong cơ thể để góp phần duy trì năng lượng trong ngày dài.

Để sống một cách khỏe mạnh mỗi ngày, bạn cần phải chọn những thức ăn phù hợp cho bữa ăn của mình. Những loại thực phẩm cũng như các mẹo ở trên sẽ giúp bạn có một ngày dài tràn đầy năng lượng.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Ăn gì để luôn tràn đầy năng lượng?
  • Lợi ích tuyệt vời của sô-cô-la đen
  • Vì sao chỉ nên uống 400 mg cà phê mỗi ngày?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!