U vú lành tính khi mang thai có nguy hiểm không?

Ung Thư - 05/07/2024

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, dấu hiệu của bệnh ung thư vú như thế nào? U vú lành tính có nguy hiểm khi mang thai không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, dấu hiệu của bệnh ung thư vú như thế nào? U vú lành tính có nguy hiểm khi mang thai không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là các tế bào bất thường gọi là tế bào ung thư phát triển từ những tế bào ống (duct) hay những tế bào nang (lobule) của vú. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, các tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh chóng trong vú, đi vào các mạch máu hay mạch bạch huyết, chạy tới các hạch, và có thể lây lan đến các bộ phận khác, gây ra đau đớn, tắc nghẽn cho cơ thể và cuối cùng mang đến sự chết. Ung thư vú là một trong những loại ung thư hàng đầu phụ nữ Việt thường mắc phải.

U vú lành tính khi mang thai có nguy hiểm không?

Dấu hiệu của ung thư vú

  • Đau ở ngực hoặc vú: người bệnh có cảm giác cơn đau buốt đến và đi nhanh chóng.

  • Ngứa ở ngực: triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú viêm thường bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay sần sùi như vỏ cam.

  • Đau ở vai, lưng trên hoặc cổ:ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp.

  • Những thay đổi về hình dạng vú, kích thước:nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, trễ thấp hơn, có hình dạng khác thường. Đây cũng là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở những người có mô vú dày đặc. Có tới 50% phụ nữ có mô vú dày đặc, khiến cho việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn.

  • Sự thay đổi ở núm vú hoặc núm vú nhạy cảm hơn: một trong những địa điểm phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, gây ra những thay đổi và cảm nhận. Núm vú của người mắc bệnh có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên giòn, có vảy, hay viêm.

  • Sưng hoặc có khối hạch ở nách:Bạn có thể phát hiện hạch bằng cách vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách, nếu có sẽ thấy hạch nổi lên ở hõm nách. Bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một dấu hiệu nên được kiểm tra cẩn thận bằng ngón tay. Đặc biệt lưu ý khi có một khu vực mô cứng hơn hoặc khó di chuyển khi bạn rê ngón tay. Bạn nên kịp thời đến bác sĩ để phát hiện ung thư và điều trị.

  • Vú bị đỏ và sưng: nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau có thể bạn chỉ nghĩ đơn giản là nhiễm trùng, chẳng hạn nhu viêm vú. Nhưng đây cũng là dấu hiệu của ung thư vú viêm.

Khi gặp một trong các triệu chứng bất thường kể trên, cần tìm ngay đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám.

U vú lành tính khi mang thai có nguy hiểm không?

U vú lành tính khi mang thai có nguy hiểm không?

U vú lành tính là bệnh lí tuyến vú lành tính do xuất hiện sự biến đổi bất thường gây hình thành khối u, cục lành tính gọi là u vú lành tính. U vú lành tính có nguy hiểm trong quá trình mang thai không?

Có rất nhiều loại u vú, nhưng đại đa phần là các u lành tính như u nang, u xơ, u tuyến vú, giả u...

Các nghiên cứu cho thấy u tuyến vú có thể tác động tới việc tiết sữa cho con khi các mẹ sinh sản, nhưng khối u tuyến vú không ảnh hưởng tới việc mang thai và sinh con của phụ nữ. Ngoài ra, đa số các khối u được phát hiện trong vú phụ nữ là khối u lành tính, không phát triển thành ung thư, tỉ lệ khối u lành tính chuyển thành khối ung thư có tỉ lệ khoảng 2% trong tổng số các ca u vú được phát hiện.Bởi các triệu chứng của u tuyến vú lành tính khá giống với biểu hiện của bệnh ung thư vú, nên khi phát hiện thấy khối u tuyến vú, bệnh nhân nên đi khám tại các bệnh viện để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh. Tuy u tuyến vú không ảnh hưởng tới sinh con, nhưng bệnh u tuyến vú có thể ảnh hưởng tới việc tiết sữa nuôi con nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bảo vệ tuyến vú giúp phụ nữ có thể duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ, đảm bảo sức khỏe cho bé hơn.

Xem thêm:

  • Sàng lọc ung thư vú
  • Những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!