Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Thuốc kháng sinh bên cạnh việc mang lại những lợi ích nhất định về sức khỏe cho con người còn mang lại những mặt trái không ngờ đến. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về những tác khi uống nhiều kháng sinh qua bài viết dưới đây để độc giả tham khảo, biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp.

Thuốc kháng sinh bên cạnh việc mang lại những lợi ích nhất định về sức khỏe cho con người còn mang lại những mặt trái không ngờ đến. Lily & WeCaresẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về những tác khi uống nhiều kháng sinh qua bài viết dưới đây để độc giả tham khảo, biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp.

Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì?

Bên cạnh những mặt được thì việc quá lạm dụng kháng sinh còn mang đến cho con người những hệ lụy không lường về sức khỏe. Việc quá lạm dụng kháng sinh sẽ gây ra những tác hại như sau:

Vi khuẩn có lợi gặp nguy hiểm

Một trong những mặt trái của việc quá lạm dụng thuốc kháng sinhchính là gây hại cho những vi khuẩn thân thiện. Trên thức tế, kháng sinh có sự phổ rộng và tiêu diệt được cả vi khuẩn tốt lẫn vi khuẩn xấu. Thế nên, nếu không dùng đúng hướng dẫn, quá lạm dụng kháng sinh sẽ tiêu diệt đi tất cả những lợi khuẩn trong đường ruột, khiến độ cân bằng của cơ thể bị mất đi. Điều này sẽ khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập hơn, dễ phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm như: rối loạn dạ dày, phát sinh nhiều chứng bệnh nguy hiểm, làm giảm hiệu quả của kháng sinh.

Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì?

Nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột tăng nhanh hơn

Một trong những tác hại khi uống nhiều kháng sinh chính là cơ thể sẽ bị phá vỡ sự cân bằng, gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khi đã tổn thương có thể dẫn đến bị rối loạn tự miễn hoặc phát sinh thêm bệnh mạn tính, bị nhiễm trùng.

Bệnh tự miễn dịch là khi hệ thống miễn dịch của cơ thể nhắm nhầm mục tiêu, hay nói cách khác là nó sẽ tấn công lại chính cơ thể chủ nhân. Cho đến nay, khoa học vẫn chưa thể lý giải được ngọn ngành của hiện tượng này nhưng có lẽ việc làm thay đổi trạng thái cân bằng của cơ thể chính là nguồn gốc của bệnh. Theo một nghiên cứu vào năm 2006, sự thay đổi trong mô ruột chính là nguyên nhân làm tăng nhiều bệnh tự miễn.

Nguy cơ bị hen suyễn, dị ứng tăng lên

Bệnh hen suyễn có thể đe dọa đến tính mạng nếu như chúng ta không thể quản lý và điều trị kịp thời, đúng cách, nhất là khi cơ thể phải tiếp xúc với nhiều chất kích thích. Theo một nghiên cứu từ năm 2009, lạm dụng kháng sinh (nhất là khi còn trẻ) dễ làm chúng ta tăng nguy cơ bị bệnh hen suyễn, viêm mũi màng jeets và eczema ở những trẻ em trong nhóm tuổi đi học. Vậy nên, các bậc cha mẹ cần cẩn trọng khi cho con em mình dùng kháng sinh để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe trong tương lai.

Có thể bị tổn thương gan

Với những bệnh nhân được kê kháng sinh mạnh thường phải làm xét nghiệm chức năng gan thì mới có cơ sở để kê. Điều này chứng tỏ,thuốc kháng sinh sẽ làm ảnh hưởng đến gan. Nhiều nghiên cứu cho rằng, kháng sinh rất có hại cho mô gan, khiến các chỉ số xét nghiệm chức năng gan như ALT và AST tăng mạnh.

Loại kháng sinh Azithromycin được coi là kháng sinh phổ biến nhưng cũng dễ gây ra những tổn thương ở gan. Sau khi điều trị kháng sinh khoảng 2 tuần, chúng ta nên đi làm xét nghiệm chứng năng gan thì sẽ biết được những bất thường liên quan đến gan.

Tăng nguy cơ bị ung thư

Các nhà khoa học Phần Lan sau khi so sánh dữ liệu của những người dùng kháng sinh dài kỳ với những người bị ung thư thì đã phát hiện ra nhiều điểu không ổn. Ví dụ, sử dụng kháng sinh trong thời gian dài khiến ung thư tuyến tiền liệt, phổi, vú, ruột kết, buống trứng, da, tuyến giáp... cao gấp 1,5 lần so với những người không dùng kháng sinh, gồm cả nam lẫn nữ.

Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì?

Bị tăng cân

Theo những nghiên cứu đã được công bố vào năm 2014 và 2015 cho thấy, sử dụngthuốc kháng sinh liên quan đến việc tăng cân ở những trẻ sơ sinh và trẻ lẫm chẫm đi. Nhiều người cho rằng, việc sử dụng kháng sinh không liên quan đến lượng dư thừa trọng lượng, tăng cân mà nguyên nhân chính ở chỗ ăn uống thiếu cân bằng, lười vận động nên thế. Vậy nên, trước khi dùng kháng sinh loại nào đó, các bố mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ, nhất là với những kháng sinh liều cao.

Tạo ra những “siêu” vi khuẩn

Đây chính là một trong những tác hại khi uống nhiều kháng sinh cần phải lưu ý. Việc dùngthuốc kháng sinh, nhất là tự ý dùng và không theo đơn kê của bác sĩ có thể tạo ra hiện tượng siêu khuẩn trở nên kháng thuốc. Khi vi khuẩn tiếp xúc nhiều với loại thuốc nào đó thì nó sẽ trở nên nhờn thuốc, như: hiện tượng gia tăng vi khuẩn MRSA; vi khuẩn gây nhiễm trùng “staph” không đáp ứng quá trình điều trị khi dùng kháng sinh thông thường; MDR TB; gần đây nhất chính là chúng ký sinh trùng sốt rét ở những vùng Đông Nam Á đã kháng thuốc.

Xem thêm:

  • Buồn nôn sau khi uống thuốc kháng sinh
  • Uống thuốc kháng sinh quá liều có sao không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!