Uống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không?

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Thuốc tây ngày nay đang được sử dụng khá rộng rãi. Tuy nhiên, việc lạm dụng tây gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ lên cơ thể mà chúng ta không thể không đề phòng. Việc uống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không đang là vấn đề được rất nhiều người để ý. Ngoài tác dụng phụ không mong muốn thì dưới đây là những ảnh hưởng cơ bản nhất khi bạn sử dụng thuốc tây.

Thuốc tây ngày nay đang được sử dụng khá rộng rãi. Tuy nhiên, việc lạm dụng tây gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ lên cơ thể mà chúng ta không thể không đề phòng. Việc uống thuốc tây nhiềucó ảnh hưởng gì không đang là vấn đề được rất nhiều người để ý. Ngoài tác dụng phụ không mong muốn thì dưới đây là những ảnh hưởng cơ bản nhất khi bạn sử dụng thuốc tây.

Uống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không?

Gây tổn thương gan

Nhóm ngườiuống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không? Đa số những ai phải thường xuyên sử dụng thuốc tây thì thường phải được kiểm tra nghiêm ngặt về chức năng gan. Điều này cho thấy thuốc tây là “khắc tinh” đối với gan và là một trong những yếu tố gây tổn thương gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc tây rất hại cho mô gan, làm cho các chỉ số xét nghiệm chức năng gan như AST và ALT tăng vọt.

Tiêu diệt vi khuẩn có lợi

Đây là một trong những mặt trái của việc lạm dụng thuốc tây dài kỳ. Trên thực tế, thuốc tây có khả năng rất tốt trong việc tìm và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong cơ thể trong phạm vi cực rộng. Tuy nhiên, đã là thuốc thì không phân biệt được đâu là vi khuẩn tốt và đâu là vi khuẩn xấu, vì vậy mà thuốc tây sẽ tiêu diệt cả hai.

Vì vậy nếu dùng không đúng hướng dẫn, lạm dụng sẽ tiêu diệt cả khuẩn có lợi có trong đường ruột. Điều này sẽ làm mất cân bằng mang tính tự nhiên của cơ thể và một khi số lượng vi khuẩn tốt- xấu bị mất cân bằng thì vi khuẩn xấu sẽ dễ dàng hoành hành, dễ phát sinh nhiều bệnh nan y hơn như rối loạn dạ dày, rối loạn đường tiêu hóa... và làm cho các chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Uống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không?

Tạo ra hiện tượng nhờn thuốc

Sử dụng thuốc tây tùy tiện, nhất là dùng tự ý, không theo đơn của bác sĩ có thể tạo ra hiện tượng siêu khuẩn kháng thuốc – hay còn được gọi là nhờn thuốc.

Khi vi khuẩn liên tục tiếp xúc quá nhiều với một loại thuốc nào đó, nó trở nên nhờn thuốc. Trong lịch sử ngành y đã có quá nhiều ví dụ điển hình như hiện tượng gia tăng khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin), hay MDR-TB (bệnh lao kháng đa thuốc) và gần đây người ta còn phát hiện thấy xuất hiện chủng ký sinh trùng sốt rét ở vùng Đông Nam Á kháng thuốc.

Tăng nguy cơ ung thư

Uống thuốc tây nhiềucó khả năng khiến người bệnh tăng nguy cơ ung thư. Theo như nhiều nghiên cứu y khoa dựa trên các kết quả dữ liệu của nhiều bệnh nhân dùng thuốc tây trong thời gian dài, họ đều có nguy cơ gặp các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư buồng trứng, ung thư thận... cao gấp 1,5 lần so với nhóm người không dùng thuốc tây.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột

Bệnh tự miễn là cụm từ được dùng để chỉ ra hiện tượng khi hệ miễn dịch cơ thể không làm đúng chức năng. Điều này cũng là ảnh hưởng do việc lạm dụng thuốc tây dài kỳ khiến phá vỡ sự cân bằng hệ miễn dịch đường ruột, gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Một khi hệ miễn dịch bị tổn thương thì có thể dẫn đến bệnh rối loạn tự miễn, hoặc phát sinh bệnh mạn tính hoặc nhiễm trùng.

Bệnh tự miễn dịch là nhóm bệnh mà trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể nhắm nhầm mục tiêu - nói cách khác là tấn công lại chính cơ thể. Đến nay, khoa học vẫn chưa hiểu rõ ngọn ngành về hiện tượng nói trên, nhưng việc làm thay đổi trạng thái cân bằng của cơ thể là nguyên nhân phát sinh bệnh.

Uống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không?

Gia tăng bệnh hen suyễn và dị ứng

Hen suyễn là căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được quản lý và điều trị kịp thời, đúng cách và nhất là khi tiếp xúc quá nhiều chất kích thích. Việc sử dụng thuốc tây và đặc biệt là trong giai đoạn còn trẻ sẽ dễ dàng làm tăng nguy cơ gây bệnh hen suyễn, bệnh viêm mũi màng kết và eczema. Vì lý do này, mỗi khi dùng tây thì các bậc phụ huynh cần thận trọng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ trong tương lai.

Tăng cân không rõ nguyên nhân

Trong những năm gần đây, nền khoa học y khoa phát triển và đã phát hiện ra hiện tượng sử dụng thuốc tây liên quan đến tăng cân không rõ nguyên nhân ở nhóm trẻ sơ sinh và mới biết đi.

Nhiều người cho rằng sử dụng tây không liên quan đến tăng cân. Đa số đều cho rằng nguyên nhân tăng cân hoàn toàn là do chế độ ăn uống thiếu cân bằng và lười vận động. Tuy nhiên, với phát hiện trên, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ nhỏ thì các bậc cha mẹ cần lưu tâm, cần có được sự tư vấn của bác sĩ cẩn thận để tránh lạm dụng thuốc và nhất là thuốc tây .

Qua bài viết trên, bạn đã biết việc uống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không rồi chứ. Trước khi uống bất kì loại thuốc tây nào, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ để có liều dùng và cách dùng phù hợp nhất. Đặc biệt lưu ý không sử dụng thuốc bừa bãi, nhất là lạm dụng thuốc kháng sinh. Để chăm sóc sức khoẻ thật tốt bạn nên khám và làm xét nghiệm định kỳ giúp phát hiện mầm bệnh cũng như dịch vụ y tế đang được lựa chọn số 1 hiện nay.

Xander Địa chỉ xét nghiệm tổng quát uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Uống thuốc tây nhiều có ảnh hưởng gì không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Có nên xài thuốc Tây hết hạn?
  • Nếu bị dị ứng thuốc tây phải làm sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!