Vết thương bị sưng và mưng mủ cần phải làm gì ngay?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/28/2024

Vết thương nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ bị nhiễm trùng với các dấu hiệu như bị sưng và mưng mủ. Nếu không có những biện pháp xử lý kịp thời sẽ có thêm những biến chứng nghiêm trọng khác. Vậy khi vết thương bị nhiễm trùng thì cần làm gì?

Vết thương nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ bị nhiễm trùng với các dấu hiệu như bị sưng và mưng mủ. Nếu không có những biện pháp xử lý kịp thời sẽ có thêm những biến chứng nghiêm trọng khác. Vậy khi vết thương bị nhiễm trùng thì cần làm gì?

Những dấu hiệu vết thương bị sưng và mưng mủ

Theo các bác sĩ thì nếu vết thương không được vệ sinh kỹ trong vòng 24 tới 72 giờ kể từ khi bắt đầu bị thương thì sẽ bị nhiễm trùng. Tuy nhiên nếu được điều trị y tế kịp thời thì sẽ không để lại di chứng đặc biệt nguy hiểm hoặc để lại sẹo sau khi lành.

Khi vết thương bị nhiễm trùngthường sẽ có dấu hiệu bị sưng đỏ, đau và còn có mủ.

Quanh miệng vết thương thì xuất hiện vùng bị đỏ khoảng 2 tới 3 mm, nhất là khi vết thương đó đã được khâu lại, đây là tình trạng bình thường. Tuy vậy bạn cũng cần lưu ý nếu thấy vùng da bị đỏ ấy có dấu hiệu lan rộng ra.

Cảm giác đau cũng là điều thông thường khi bị thương, tuy nhiên hiện tượng đau và sưng cũng chỉ lên tới đỉnh điểm vào ngày thứ hai và sau đó sẽ giảm dần. Nếu như bị nhiễm trùng lan ra ngoài vết thương thì sẽ có sự xâm nhập của vi khuẩn theo kênh bạch huyết và sau đó tạo nên các vệt đỏ.

Nếu nhiễm trùng có dấu hiệu lan vào máu và gây hiện tượng nhiễm trùng máu thì khi đó nạn nhân sẽ bắt đầu bị sốt. Tuy nhiên, khi vết thương đã lành dần thì cũng xuất hiện các triệu chứng như có thể gây sưng và đau nhẹtại các hạch bạch huyết ở vùng bị thương.

Vết thương bị sưng và mưng mủ cần phải làm gì ngay?

Cần làm gì khi vết thương bị sưng và mưng mủ?

Quan trọng nhất là bạn cần vệ sinh vết thương thật kỹ để tránh nhiễm trùng.

Nếu vết thương bị đỏ nhẹthì bạn hãy thấm hoặc chườm nước muối ( được pha theo công thức 2 muỗng cà phê muối hòa với một lít nước) để vệ sinh. Sau khi vệ sinh xong thì bạn lau khô vết thương. Cần thực hiện 3 lần mỗi ngày với mỗi lần khoảng 15 phút để có hiệu quả nhất.

Với những vết thương đã được khâu lại thì bạn lưu ý không được ngâm nước do sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Khi bạn thấy vết thương bị nhiễm trùng mưng mủ thì cần hết sức lưu ý vì đó là dấu hiệu nguy hiểm.

Khi vết thương nhiễm trùng đến mưng mủ với những dấu hiệu sau thì bạn cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tiến hành điều trị kịp thời vì đó là dấu hiệu của việc vết thương chuyển nặng:

- Vết thương vẫn gây đau đớn cho bạn dù đã qua 2 ngày;

- Bệnh nhân bị sốt quá cao không rõ nguyên nhân;

- Bỗng nhiên xuất hiện vệt đỏ kéo dài ngay vết thương hoặc nốt mụn hình thành ngay chỗ kim khâu đi qua da;

- Vì hiện tượng nhiễm trùng xảy ra trên bề mặt vết thương; cho nên bạn có thể thấy mủ trong vết thương hoặc có nước mủ chảy ra từ vết thương.

- Bệnh nhân có vẻ rất yếu ớt.

Cần phải làm thế nào để tránh nhiễm trùng vết thương?

- Đầu tiên, bạn hãy rửa các vết thương trong vòng 10 phút sau khi bị thương bằng nước sạch và xà phòng để giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn có trên vết thương.

- Sau đó ngâm vết thương trong nước ấm có pha xà phòng trong vòng 15 phút. Lưu ý, bạn nên thực hiện những bước trên ngay khi phát hiện bị thương bởi càng để lâu thì sẽ càng gây ra nguy hiểm. Ngay sau khi làm sạch vết thương, bạn hãy thoa thuốc mỡ kháng sinh lên.

- Bạn cũng nên căn dặn trẻ không đụng vào những vết côn trùng cắn, ghẻ lở hay chỗ da đang bị dị ứng. Đối với những trường hợp trẻ hôn lên vết thương cũng rất nguy hiểm bởi vết thương có thể sẽ bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn lan qua từ miệng và làm tình trạng nặng bệnh hơn.

Vết thương bị sưng và mưng mủ cần phải làm gì ngay?

Chăm sóc vết thương hở tại nhà như thế nào?

- Bạn cần giữ vết thương trong vòng 10 phút để cầm máu cho vết thương.

- Cần phải rửa vết thương với xà phòng và nước trong 5 phút;

- Nên tiến hành bỏ lớp da bị bong tróc bằng một cây kéo nhỏ (kéo được dùng chuyên dụng cho da bị rách bởi vết xước);

- Dùng thuốc mỡ kháng sinh thoa lên vết thương và che chắn vết thương bằng băng cá nhân hoặc gạc. Bạn cũng cần rửa vết thương, bôi thuốc mỡ, thay băng hoặc gạc cho vết thương hàng ngày;

- Bạn có thể uống acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau;

- Tuyệt đối không được sử dụng dung dịch cồn hoặc Merthiolate trên vết thương hở. Điều này sẽ gây đau và tổn hại đến các mô thường;

- Bạn cũng không nên chạm môi lên vết thương hở vì vết thương sẽ bị nhiễm trùng bởi nhiều loại vi trùng có trong miệng.

- Hãy để cho vảy da tự rơi ra; nếu bạn tự bóc vảy lên có thể để lại sẹo.

Như vậy, bài viết trên Lily & WeCare đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin về cách xử lý vết thương tránh bịsưng và mưng mủ. Tuy không phải là tình trạng nguy hiểm nhưngvết thương bị nhiễm trùng có thể gây ra những biến chứng nặng hơn, bởi vậy Lily & WeCarekhuyên bạn nên dắt túi những kinh nghiệm trên để chăm sóc bản thân tốt hơn.

Xem thêm:

  • Bỏ túi các bí quyết giúp mau lành vết thương
  • Vết thương hở có nên băng kín?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!