Vết thương chảy nước trắng phải làm sao?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Khi vết thương của bạn bị chảy nước màu vàng rồi chuyển sang màu trắng, trong suốt và kèm theo dịch lẫn máu. Chứng tỏ, vết thương của bạn sâu, chảy nhiều máu. Sau một khoảng thời gian, vết thương được khô lại, và không xuất hiện dịch.

Khi vết thương của bạn bị chảy nước màu vàng rồi chuyển sang màu trắng, trong suốt và kèm theo dịch lẫn máu. Chứng tỏ, vết thương của bạn sâu, chảy nhiều máu. Sau một khoảng thời gian, vết thương được khô lại, và không xuất hiện dịch.

Đây là dấu hiệu bình thường của quá trình phục hồi vết thương. Vì vậy, người bệnh không cần phải quá lo lắng và cần theo dõi vết thương kĩ hơn. Khi có những biểu hiện tượng bất thường như đau, ngứa dữ dội hay sốt nhẹ nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được giúp đỡ.

Đối với trường hợp vết thương chảy nước trắng. Kèm theo đấy là các cơn đau nhức tăng lên, vết thương sưng đỏ, đau và khó chịu. Bệnh nhân có hiện tượng sốt cao. Đây là biểu hiện của nhiễm trùng. Bạn nên tới gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc điều trị sớm.

Vết thương chảy nước trắng phải làm sao?

Trường hợp vết thương của bạn đã bị nhiễm trùng nặng nề, cơ thể có dấu hiệu bị hoại tử trên diện rộng, bệnh nhân hãy đến trung tâm y tế để được điều trị kịp thời.

Vệ sinh sạch vết thương

Khi thấy vết thương bị nhiễm trùng, bạn cần nhanh chóng cắt mở một phần vết thương và rửa chúng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn như Betadine, Povidone...

Nhanh chóng loại bỏ vi khuẩn và mô bị hoại tử

Khi bạn tiến hành rửa vết thương, nếu phát hiện thấy các mô bị hoại tử cần ngay lập tức cắt bỏ chúng bằng các dụng cụ đã qua sát trùng sạch sẽ. Việc này giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng trên diện rộng và giúp vết thương mau chóng được phục hồi.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu bạn lo ngại vết thương bị nhiễm trùng toàn thân, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc kháng sinh cho phù hợp.

Vết thương chảy nước trắng phải làm sao?

Băng vết thương sau khi vệ sinh sạch

Bạn hãy thấm khô vết thương bằng khăn sạch rồi phun một lớp băng dạng xịt Nacurgo lên trên. Nó sẽ giúp bạn hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn và kích thích chúng mau lành hơn. Trường hợp vết thương nhỏ, không sâu, bạn có thể không cần dùng đến gạc băng lại.

Người bệnh nên thường xuyên thay băng và rửa vết thương mỗi ngày 1 lần. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý quan sát vết thương, nếu thấy tình trạng không đỡ, hãy gặp bác sĩ để được giúp đỡ.

Cung cấp chế độ dinh dưỡng giàu chất đạm, khoáng chất và Vitamin. Đồng thời hạn chế ăn các loại hải sản, trứng, xôi, rau muống, thịt gà... việc hạn chế những thực phẩm trên giúp bạn k bị sẹo da.

Dấu hiệu vết thương chảy nước trắng

Vết thương hở bị sưng

Sau khi bị thương, vết thương sẽ bị sưng lên trong vòng 2,3 ngày đầu. Nhưng nếu qua ngày thứ 3,4 mà vẫn bị sưng, bạn nên kiểm tra lại vết thương xem có bị nhiễm khuẩn không và có cách xử lý kịp thời.

Vết thương hở bị mưng mủ

Đây là nguyên nhân chính khiến vết thương bị nhiễm trùng, mủ dịch chính là sự đào thải xác vi sinh vật cũng như các chất sau quá trình trao đổi chất của vi sinh vật gây nhiễm trùng vết thương. Mủ thường đặc và có mùi để phân biệt với dịch huyết thanh thường trong suốt.

Vết thương hở bị chảy nước trắng

Sau 2,3 ngày vết thương của bạn sẽ bị chảy nước trắng trong suốt. Nhưng sau khi vết thương khô 2,3 ngày, và vết thương tiếp tục chảy nước trắng và giống như dịch mủ thì chứng tỏ nó đã bị nhiễm khuẩn.

Vết thương bị hở sau cắt chỉ

Sau cắt chỉ, vì không chăm sóc và bảo vệ vết thương, nó sẽ dễ bị chảy nước. Bạn nên gặp bác sĩ ngay để được hướng dẫn điều trị.

Vết thương chảy nước trắng phải làm sao?

Bài thuốc dân gian chữa vết thương chảy nước trắng hiệu quả

Lô hội

Cây lô hội có thể giúp làm giảm sưng, dịu kích ứng trên da, làm lành nhanh vết thương, giúp giảm sưng, giảm cơn đau và nhanh liền sẹo vết thương.

Cách dùng: đắp trực tiếp lá lô hội lên vết thương sau phẫu thuật, vết thương hoặc vết sưng.

Nghệ vàng

Nghệ vàng được mệnh danh “ thần dược” chữa các bệnh, đặc biệt là trị sẹo vết thương. Nghệ vàng có hoạt tính kháng khuẩn giúp ngăn chặn sự xâm nhập của một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng vết thương, hoạt tính chống viêm trong nghệ giúp chống viêm, giảm đau. Đắp nghệ vàng lên vùng bị thương để giảm đau, trị sẹo hiệu quả.

Trà xanh

Trà xanh có tác dụng chữa lành vết thương vì nó có tác dụng giảm đau, trị sẹo, chống viêm.

Dùng nước trà xanh rửa vết thương hàng ngày giúp kháng khuẩn, kháng viêm tại chỗ.

Với những cách xử lý vết thương chảy nước trắng Lily & WeCare vừa chia sẻ, bạn nên chủ động tới gặp bác sĩ để được tư vấn. Vết thương dù là to hay nhỏ, bạn cũng cần lưu ý và bảo vệ khỏi nhiễm trùng thật tốt.

Xem thêm:

  • Vết thương bị mưng mủ thì làm thế nào?
  • Chăm sóc vết thương sau mổ nhanh lành, không sẹo chỉ với 120.000 đồng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!