Vết thương hở bao lâu mới lành

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Vết thương hở sau cắt chỉ khoảng 7-10 ngày thì sẽ lành. Vết thương hở không được khâu cũng có thể tự lành tù 5-21 ngày tùy thuộc vào tình trạng của vết thương, môi trường và việc giữ vệ sinh cho vết thương có đúng cách hay không. Thì mới có thể đề cập đến việc vết thương hở bao lâu mới lành.

Vết thương hởsau cắt chỉ khoảng 7-10 ngày thì sẽ lành. Vết thương hở không được khâu cũng có thể tự lành tù 5-21 ngày tùy thuộc vào tình trạng của vết thương, môi trường và việc giữ vệ sinh cho vết thương có đúng cách hay không. Thì mới có thể đề cập đến việc vết thương hở bao lâu mới lành.

Vết thương hở bao lâu mới lành

1. Vết thương hở bao lâu thì lành?

Nếu như vết thương của bạn được khâu bằng chỉ tự tiêu thì nó cũng sẽ tự tiêu và được cơ thể hấp thụ trong thời gain 7 đến 10 ngày sau khi phẫu thuật. Còn đối với các loại chỉ phẫu thuật thông thường, bạn sẽ cần phải đến gặp bác sĩ để cắt chỉ. Việc này có thể làm ngay tại nhà tuy nhiên độ an toàn thì không phải là tuyệt đối. Công đoạn cắt chỉ sau khi phẫu thuật cho các loại chỉ không tiêu thường từ 5 ngày đến 21 ngày (phụ thuộc vào từng loại vết thương và vùng thực hiện phẫu thuật).

Vết thương hở bao lâu mới lành

2. Làm sao để vết thương hở không bị sẹo?

- Sẹo chính là hệ quả của quá trình tự phục hồi, làm liền da ở các vết thương. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là một quá trình tăng sinh quá mức số lượng lẫn trật tự những sợi collagen mới thay thế ở vùng bị tổn thương và kết quả là hình thành sẹo.

- Sẹo không giống nhau ở những người có cơ địa khác nhau. Cùng các nguyên nhân gây sẹo thì việc hình thành và đáp ứng thuốc để điều trị cũng không giống nhau. Nếu như sợi collagen tăng sinh quá mức và sẹo nổi cao hơn gọi là sẹo lồi.

- Quan tâm chăm sóc vết thương sau khi phẫu thuật sẽ hạn chế tối đa việc để lại sẹo. Về mặt dinh dưỡng, thì y học hiện đại khuyên rằng, ở trong quá trình chăm sóc vết thương, bệnh nhân cần bổ sung nhiều protein và các chất kẽm ở trong thực đơn để nhanh lành vết thương, ngừa và hạn chế lại sẹo. Còn kinh nghiệm dân gian khuyên cáo, việc ăn uống cũng gây ảnh hưởng tới việc hình thành sẹo, bạn nên hạn chế những thực phẩm như: đồ tanh, trứng, đồ nếp và rau muống...

3. Vết thương hở lâu lành phải làm sao?

- Vết thương nếu như cứ nay nhiễm khuẩn, mai nhiễm nấm sẽ khó lành. Thanh trùng vết thương đúng cách là một chuyện tất nhiên, nhưng nếu như tưởng vết thương lâu lành chỉ do bội nhiễm thì nhầm. Vì việc phá hoại của một số căn bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, viêm da thần kinh, bệnh tuyến giáp, ... Do đó, nên đến gặp thầy thuốc nếu như vết thương không mấy nghiêm trọng ngoài da nhưng nên kéo dài nhiều ngày để kịp thời tầm soát bệnh khác.

- Nếu như thiếu chất đạm, chất béo cần thiết cho cấu trúc của mô hạt và mô liên kết, nếu thiếu hoạt chất gây ảnh hưởng trên hệ miễn dịch như sinh tố A, C, acid folic và các khoáng tố kẽm, selen... thì vết thương và vết loét cho dù có được chăm sóc bao nhiêu cũng khó lành. Trong số đó, ngoài dưỡng khí thì quan trọng hàng đầu là kẽm. Tình trạng bị thiếu kẽm khiến cho vết thương khó lành càng rõ nét hơn nữa ở những người cao tuổi, người bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh gan.

Vết thương hở bao lâu mới lành

- Thêm vào đó, cho dù ăn uống đủ khoáng tố tuy nhiên kẽm vẫn có thể bị thất thoát do chịu tác dụng của một số thuốc khi dùng dài lâu như thuốc kháng sinh, lợi tiểu, trị bệnh gout, tẩy xổ, ngừa thai, thuốc hạ huyết áp, thuốc chứa corticoid, và hạ mỡ trong máu... Trái với những khoáng tố vi lượng khác, kẽm là kháng tố không được dự trữ ở trong cơ thể. Chỉ cần vài ngày không được cung ứng qua thực phẩm hoặc nhu cầu dùng kẽm bất ngờ bội tăng (như vì stress) thì cơ thể sẽ hết kẽm. Người dùng những loại thuốc này nên được bổ sung kẽm càng thường xuyên sẽ càng tốt, đặc biệt là khi vừa có vết thương ngoài da, ngay cả ở dưới dạng thuốc uống.

Vết thương nào cũng cần có thời gian. Tuy vậy, chuyện gì cũng phải có giới hạn. Vết thương tầm thường ngoài da nếu như lâu lành bao giờ cũng phải có lý do nào đó khiến cho cơ thể hoặc thiếu các dưỡng chất vì không được bổ sung kịp thời hay do thất thoát nhưng gia chủ không ngờ. Tìm không ra nguyên nhân thì đừng nói đến việc vết thương hở bao lâu mới lành.

Xem thêm:

  • Vết thương bị hở sau khi cắt chỉ phải làm sao?
  • Bị vết thương hở có nên ăn cá không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!