Vì sao cần phải điều trị kháng virus đối với viêm gan B mạn tính

Xét Nghiệm - 04/28/2024

Bệnh viêm gan B đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Viêm gan B là gì? Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm gan B? Cách điều trị bệnh viêm gan B? Vì sao cần phải điều trị kháng virus đối với viêm gan B mãn tính... đó là những thắc mắc xoay quanh bệnh viêm gan B.

Bệnh viêm gan B đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Viêm gan B là gì? Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm gan B? Cách điều trị bệnh viêm gan B? Vì sao cần phải điều trị kháng virus đối với viêm gan B mãn tính... đó là những thắc mắc xoay quanh bệnh viêm gan B.

Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh tấn công lá gan. Nó do siêu vi viêm gan B (HPV) gây nên.

Triệu chứng của bệnh viêm gan B như thế nào?

Viêm gan B giống như “ sát thủ thầm lặng” bởi những biểu hiện của nó rất ít, giai đoạn đầu của viêm gan B rất mơ hồ và dễ nhầm lẫn. Vì vậy, bạn nên nắm chắc những biểu hiện của bệnh viêm gan B để sớm phát hiện bệnh.

- Cơ thể bạn mệt mỏi: Người bệnh sẽ thấy bản thân mình mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân vì sao? Có những người chỉ -thấy tự nhiên mệt như hết hơi,..

- Sốt cao: khi mắc virus viêm gan B người bệnh thường sốt nhẹ. Vì lúc này, virus đã tấn công làm tổn thương gan, khiến gan không thải hết được chất độc và chất độc bên trong dồn vào máu làm cơ thể bị sốt.

- Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, đầy bụng, táo bón, trướng bụng...

- Vàng da : đây là biểu hiện rõ nhất của bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, khi vàng da chứng tỏ bệnh của bạn đã trầm trọng, cần đi khám ngay.

- Xuất huyết dưới da.

Vì sao cần phải điều trị kháng virus đối với viêm gan B mạn tính

Nguyên nhân dẫn tới viêm gan B

Virus viêm gan B xâm nhập qua cơ thể bằng những con đường sau:

Lây truyền qua đường máu:có thể là bạn lây nhiễm viêm gan B qua dụng cụ dính dịch máu của người bệnh. Hoặc bạn dùng chung xỏ tai, châm cứu, bơm kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bấm móng tay...

Lây từ mẹ sang con: đây là con đường nhiễm virus viêm gan B cao. Khi ở 3 tháng thai kỳ đầu, tỉ lệ mắc bệnh là 1%, khi 3 tháng giữa tỉ lệ tăng lên 10% và sẽ lên 60-70% ở 3 tháng cuối.

Lây truyền viêm gan B qua đường tình dục: việc quan hệ không an toàn dẫn tới nguy cơ mắc viêm gan B cao.

Viêm gan B có ảnh hưởng không?

Những biến chứng của bệnh viêm gan B rất đa dạng và nguy hiểm. Nó có thể để lại biến chứng nếu không khám và điều trị kịp thời:

  • Suy gan cấp
  • Xơ gan
  • Ung thư gan
  • Bệnh não do gan
  • Tăng áp suất mạch môn

Vì sao cần phải điều trị kháng virus đối với viêm gan B mãn tính

Điều trị kháng virus viêm gan B mạn tính

Điều trị viêm gan B mãn tính là kháng virut, có thể ức chế sự sao bản của virut, giảm nhẹ sự lây nhiễm, có thể cải thiện chức năng gan, giảm nhẹ tổn thương mô gan, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, giảm nhẹ hoặc ngăn chặn chuyển biến thành xơ gan và ung thư gan.

Điều trị kháng virus nếu ức chế được sự nhân lên của viêm gan B, sẽ giảm tổn thương viêm gan mãn tính, từ đó cũng giảm nguy cơ xơ gan, ung thư gan. Những người bệnh cần phải theo dõi và điều trị suốt đời. Vì hiện tại chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể đào thải hoàn toàn virus viêm gan B ra khỏi cơ thể.

Hiệu quả của điều trị kháng virus viêm gan B mạn tính

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, từ những năm 2000 các nghiên cứu đã cho thấy, những người điều trị kháng virus có thể giảm đến 55% nguy cơ xơ gan mất bù và ung thư gan nếu người đó được điều trị với Lamivudine, những bệnh nhân điều trị entecavir có thể giảm 50 % đến 70% nguy cơ gây ra ung thư gan, tử vong do các biến chứng của viêm gan B và tử vong do các nguyên nhân, đối với việc sử dụng Tenofovir sau 5 năm điều trị, có sự cải thiện tỉ lệ không còn viêm hoại tử từ 8% đến 80%, không có hiện tượng xơ hóa từ 39% lên đến 63%.

Vì sao cần phải điều trị kháng virus đối với viêm gan B mạn tính

Những khuyến cáo khi điều trị kháng virus viêm gan B mạn tính

- Chỉ định điều trị ưu tiên cho người lớn và trẻ em bị xơ gan còn bù hoặc mất bù, không kể đến tình trạng Hbeag hay HBV-DNA và không kể mức ALT. Vì:

  • Những đối tượng này có nguy cơ mắc các bệnh chứng bệnh gan đe dọa tính mạng ( suy gan cấp, chết, ...) hơn là những bệnh nhân không có xơ gan.
  • Có bằng chứng điều trị kháng virus giúp chặn đứng tiến triển bệnh (bao gồm xơ gan mất bù, ung thư gan hoặc chết do gan) và có thể giảm xơ hóa và xơ gan khi dùng lâu dài. Vì vậy hướng điều trị vào những người xơ gan cũng là một cách sử dụng nguồn lực hiệu quả.

- Thuốc kháng virus viêm gan B mạn tính được lựa chọn hàng đầu là những thuốc có hàng rào đề kháng cao. Nó được khuyến cáo dùng cho trẻ từ 2-11 tuổi. Những người có tình trạng không ổn định, chức năng thận suy giảm có thể dùng entecavir ở liều khuyến cáo 1 mg mỗi ngày và cần theo dõi nhiễm toan lactic. Những trường hợp thất bại hoặc có đề kháng với entecavir, lamivudin, adefovir hoặc telbivudin thì bác sĩ khuyến cáo chuyển sang tenofovir.

- Bệnh nhân đã có bằng chứng lâm sàng xơ gan hoặc APRI >2 ở người lớn cần điều trị thuốc kháng virus tương tự nucleos(t)ide suốt đời. Việc ngừng điều trị có nguy cơ tái hoạt virus, có thể gây tổn thương gan nặng trong đợt cấp của viêm gan B mãn tính

Điều trị kháng virus viêm gan B mãn tính là cần thiết. Tuy nhiên quá trình điều trị cần phải được bác sĩ theo dõi và quan sát cẩn thận. Người bệnh cần tái khám để bác sĩ nắm rõ bệnh tình.

Xét nghiệm theo dõi điều trị viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Theo dõi điều trị viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Vì sao cần phải điều trị kháng virus đối với viêm gan B mạn tính

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm theo dõi điều trị virus viêm gan B được cập nhật ở cuối bài viết

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người trăng hoa dễ nhiễm viêm gan B
  • Những loại trái cây cực tốt cho người bị viêm gan B

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!