Vì sao Hà Nội không công bố dịch sốt xuất huyết?

Xét Nghiệm - 05/14/2024

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 60.000 người mắc sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết bất thường khiến nhiều người đặt câu hỏi: Vai trò của ngành y tế ra sao trong việc phòng chống; dịch bệnh đã xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước nhưng vì sao Bộ y tế vẫn quyết định không công bố dịch?

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 60.000 người mắc sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết bất thường khiến nhiều người đặt câu hỏi: Vai trò của ngành y tế ra sao trong việc phòng chống; dịch bệnh đã xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước nhưng vì sao Bộ y tế vẫn quyết định không công bố dịch?

Tính đến tháng 7/2017, cả nước đã có gần 58.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, 16 người đã tử vong. Riêng miền Bắc, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng tới hơn 750%. Có rất nhiều lý do được đưa ra để lý giải cho các con số báo động trên.

"Nhiệt độ cao và mưa kéo dài ở miền Nam ảnh hưởng tới vector truyền bệnh, đó là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển." - Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Hà Nội là 1 trong 10 tỉnh có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất trên cả nước. Chỉ trong 1 tuần, từ ngày 24 đến 30/7, đã ghi nhận thêm 2300 bệnh nhân sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với tuần trước, tăng tổng số người đang mắc bệnh dịch này lên tới 10.000 người. Số lượng tăng đột biến, dịch diễn biến bất thường, nhưng Hà Nội mới chỉ rà soát các điều kiện để công bố dịch.

Vì sao Hà Nội không công bố dịch sốt xuất huyết?

"Việc công bố là để huy động nguồn lực, nguồn lực ở đây không phải chỉ là kinh phí, nguồn lực ở đây là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, sự tích cực của lực lượng y tế và đặc biệt là sự tham gia của người dân. Khi sự vào cuộc như vậy thì việc công bố hay không công bố không còn là vấn đề quan trọng nữa." - Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Được biết, theo quy định, việc công bố một dịch bệnh truyền nhiễm chỉ được thực hiện khi có đủ 2 điều kiện sau:

- Số người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá số người dự tính bình thường của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố, cơ quan trực thuộc trung ương trở lên.

- Có ít nhất 1 trong số các nguy cơ như:

  • Quy mô, tính chát của dịch bệnh vượt quá tầm kiểm soát của cơ quan y tế.
  • Bệnh dịch có tỷ lệ tử vong cao mà chưa rõ tác nhân gây bệnh và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả.

Theo ý kiến của ngành y tế Hà Nội, Hà Nội vẫn kiểm soát tốt những yếu tố trên.

"Chúng tôi cũng đã đặt vấn đề về việc công bố hay không công bố, thì việc công bố vốn là để huy động tối đa các nguồn lực của xã hội trong công tác phòng chống sốt xuất huyết. Hiện nay theo chúng tôi đánh giá thì việc huy động nguồn lực trong công tác phòng chống dịch năm nay là rất tốt." - Ông Nguyễn Nhật Cảm chia sẻ thêm.

Theo lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng, Hà Nội đã và đang làm tốt công tác dập dịch cũng như phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không đồng tình với ý kiến này.

Vì sao Hà Nội không công bố dịch sốt xuất huyết?

Một số chia sẻ của người dân trước tình trạng dịch bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành

"Em thì chưa hiểu về dịch bệnh sốt xuất huyết, mà cũng chẳng biết cách phòng chống."

"Từ trước đến nay thì chưa có ai đến thông báo về vấn đề khu nhà trọ có thể có nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn các khu vực khác, và cho đến thời điểm hiện tại vẫn chữa có ai đến báo."

Thông thường, khi dịch bệnh xảy ra thì việc tập trung điều trị với ngành y tế. Tuy nhiên, với những bệnh truyền nhiễm do muỗi thì ngoài việc điều trị, công tác phòng và dập dịch lại quan trọng hơn cả. Và công tác này chỉ đạt hiệu quả khi ngành y tế dự phòng làm tốt trách nghiệm của mình.

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại Xander

Để không phải xếp hàng chờ đợi, tránh lây nhiễm bệnh khi đến viện do dịch bệnh bùng phát, Xét nghiệm tại nhà Xander đã cho ra đời Gói xét nghiệm sốt xuất huyết với những ưu điểm:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch, không ẩn phí, phụ thu.

Chuyên môn hàng đầu

100% mẫu được xử lí tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương - địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong phát hiện, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Dịch vụ tiện lợi

  • Tiết kiệm tới 50% thời gian lấy mẫu và trả kết quả;
  • Khách hàng được quyết định thời gian và địa điểm từ khâu lấy mẫu đến khâu trả kết quả;
  • Kết quả của bệnh viện trung ương tuyến đầu, được sử dụng liên thông ở tất cả viện công trên cả nước;
  • Tư vấn mọi vấn đề sức khỏe và biện luận kết quả kịp thời, chu đáo với đội ngũ bác sĩ chuyên môn;
  • Bảo mật thông tin khách hàng và bệnh án qua số điện thoại cá nhân cùng mã code riêng biệt.

Vì sao Hà Nội không công bố dịch sốt xuất huyết?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Cách phát hiện sốt xuất huyết tại nhà
  • Sốt xuất huyết: Nhập viện ngay khi có 5 dấu hiệu này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!