Vì sao nam giới mất ham muốn tình dục?

Sống Khỏe - 04/26/2024

Bạn có cảm thấy lo lắng vì mình không muốn quan hệ tình dục với bạn đời của mình. Bài viết sẽ "điểm mặt" 8 nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Giảm ham muốn tình dục là khi bạn giảm hứng thú trong chuyện “chăn gối”. Việc giảm ham muốn tình dục được xem là vấn đề phổ biến ở nhiều người và tình trạng này thay đổi theo từng giai đoạn cuộc đời. Việc không còn hứng thú với chuyện ái ân có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp những vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là 8 nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

Lượng testosterone thấp

Testosterone là loại hormone quan trọng của nam giới và được sản xuất chủ yếu ở hai tinh hoàn. Loại hormone này chịu trách nhiệm trong việc hình thành cơ bắp và tăng mật độ xương, bên cạnh đó còn kích thích sản xuất tinh trùng ở nam giới. Lượng testosterone cũng là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ ham muốn tình dục của phái mạnh.

Nếu loại hormone này dưới mức 300-500 ng/dL thì nó đang ở mức thấp. Khi mức testosterone tiếp tục giảm, ham muốn tình dục của bạn chắc chắn sẽ bị kéo xuống.

Việc giảm testosterone là một hiện tượng thường thấy của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, ham muốn tình dục sẽ có xu hướng giảm xuống nếu như lượng hormone này thay đổi đột ngột. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu như cảm thấy không an tâm về vấn đề này. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần phải dùng một số thực phẩm chức năng hoặc gel để tăng testosterone trong cơ thể.

Ảnh hưởng của một số loại thuốc

Một số thuốc khi uống vào có thể làm giảm lượng testosterone dẫn tới việc giảm ham muốn tình dục. Ví dụ như các loại thuốc về huyết áp như các chất ức chế men chuyển hay thuốc chẹn beta có thể ngăn chặn quá trình xuất tinh và cương cứng.

Nếu bạn đang chịu những tác dụng phụ này, hãy đến gặp bác sĩ để tư vấn. Đôi khi bác sĩ sẽ khuyên bạn chuyển sang những loại thuốc khác.

Hội chứng chân không yên (RLS)

Hội chứng chân không yên (RLS) là hiện tượng hai chân không thể ngừng vận động. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới mắc phải hội chứng này có nguy cơ tăng rối loạn cương dương cao hơn những người bình thường. Rối loạn cương dương xảy ra khi nam giới không thể có hoặc không duy trì được sự cương cứng.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những ai gặp phải hội chứng chân không yên ít nhất 5 lần mỗi tháng sẽ có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn 50% so với những người khỏe mạnh. Ngoài ra, bệnh nhân RLS cũng có khả năng bị bất lực cao hơn.

Trầm cảm

Trầm cảm làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Những người bị trầm cảm thường mất đi sự hứng thú với các hoạt động mà họ từng yêu thích, ngay cả với đời sống tình dục.

Bên cạnh đó, giảm ham muốn tình dục cũng là một tác dụng phụ của các loại thuốc chống trầm cảm, đặc biệt là các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs). Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn nếu như đang sử dụng thuốc chống trầm cảm và không còn hứng thú với tình dục nhiều như trước. Bác sĩ sẽ làm giảm tác dụng phụ của thuốc bằng cách điều chỉnh liều lượng hoặc kê một đơn thuốc mới.

Bệnh mãn tính

Không chỉ tình trạng sức khỏe của bạn không được tốt vì ảnh hưởng của bệnh mãn tính mà sự ham muốn quan hệ cũng giảm đi đáng kể.  Bệnh ung thư có thể làm giảm số lần sản xuất tinh trùng vì cơ thể bạn đang phải chống trọi với căn bệnh này.

Nếu bạn đang mắc bệnh mãn tính, hãy bàn bạc với bạn đời về cách thức thân mật trong khoảng thời gian này. Thậm chí bạn cũng nên tìm đến các nhà trị liệu tình dục để xin lời khuyên về vấn đề này.

Rối loạn giấc ngủ

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới gặp khó thở khi ngủ sẽ có lượng testosterone thấp hơn. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc giảm ham muốn trong tình dục. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra gần một nửa nam giới mắc phải tình trạng rối loạn ngưng thở khi ngủ có mức testosterone thấp vào ban đêm.

Một nghiên cứu mới hơn cũng cho kết quả là những người đàn ông có lượng testosterone thấp thì chất lượng giấc ngủ cũng kém đi.

Lão hóa

Lượng testosterone đạt mức cao nhất khi nam giới ở cuối giai đoạn thiếu niên. Tuy nhiên, ở độ tuổi từ 60 đến 65 tuổi, phái mạnh sẽ cảm nhận được sự khác biệt về mức độ ham muốn tình dục so với thời còn trẻ.

Khi già đi, các quý ông sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể lên đỉnh, xuất tinh và hưng phấn. Sự cương cứng cũng sẽ không còn mạnh mẽ như xưa. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì một số loại thuốc có thể chữa trị tình trạng này.

Căng thẳng

Nếu bạn đang ở trong tình trạng bị căng thẳng cao độ, mức độ ham muốn tình dục sẽ bị giảm xuống vì căng thẳng sẽ tàn phá lượng hormone trong cơ thể. Khi bạn chịu áp lực, các động mạch sẽ co lại dẫn tới việc hạn chế lưu lượng máu và gây ra rối loạn chức năng cương dương.

Việc giảm ham muốn tình dục không phải là vấn đề to tát hay đáng xấu hổ. Tuy nhiên điều này vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống  tình dục và sức khỏe của nam giới. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kĩ nguyên nhân và áp dụng những cách điều trị thích hợp để đời sống gối chăn luôn thăng hoa nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!