Vì sao người bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình?

Kiến Thức Y Học - 05/10/2024

Quan hệ tình dục là một gia vị không thể thiếu trong tình yêu và trong cả đời sống hôn nhân vợ chồng. Đây là việc làm hoàn toàn bình thường giúp cho đời sống vợ chồng được mặn nồng, hạnh phúc và giúp duy trì tình yêu vững bền. Tuy nhiên, vì sao người bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình?

Quan hệ tình dục là một gia vị không thể thiếu trong tình yêu và trong cả đời sống hôn nhân vợ chồng. Đây là việc làm hoàn toàn bình thường giúp cho đời sống vợ chồng được mặn nồng, hạnh phúc và giúp duy trì tình yêu vững bền. Tuy nhiên, vì saongười bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình?

Vì sao người bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình?

Viêm gan B và những điều cần biết

Bệnh viêm gan B do siêu virus viêm gan B(Hepatitis B virus - HBV) gây nên qua con đường truyền nhiễm gây bệnh và đây là một bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện nay.

Bệnh viêm gan B không thể lây truyền qua những con đường như tiếp xúc thông thường như bắt tay, ôm, hôn má, hôn tay... Tuy nhiên, trong trường hợp người bị bệnh viêm gan B có các tổn thương trong khoang miệng như lở loét, viêm lợi, viêm răng... thì vẫn có khả năng lây bệnh cho người khác khi hôn hoặc quan hệ tình dục đường miệng.

Có 3 con đường lây nhiễm viêm gan Bchính đó là đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

1. Đường máu:bị lây nhiễm khi thực hiện quá trình truyền máu, dùng cung dụng cụ tiêm chích qua da với người bị nhiễm virus viêm gan B, hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bị viêm gan B.

2. Đường quan hệ tình dục:bị lây khi tiếp xúc với dịch sinh dục khi quan hệ tình dục không an toàn, và virus viêm gan B lây qua cả đồng giới và khác giới.

3. Đường mẹ truyền sang con: thai nhi không bị lây nhiễm ngay cả khi mẹ bị nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên, trong quá trình chuyện dạ, nếu bé bị tiếp xúc với dịch sinh dục hoặc máu của mẹ thì sẽ bị lây virus viêm gan B.

Vì sao người bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình?

Viêm gan B và vấn đề quan hệ tình dục

Khi tham gia quan hệ sinh hoạt tình dục, vòng tuần hoàn của máu sẽ tăng nhanh một cách đáng kể, lúc này tim sẽ phải làm việc nhiều hơn, huyết áp sẽ tăng vọt và mạch đập dồn dập. Đã có quá nhiều nghiên cứu chứng mình rằng năng lượng cơ thể phải bỏ ra trong một lần quan hệ tình dục tương đương với việc huy động hết sức lực của cơ thể để thực hiện cuộc thi chạy ngắn 100m. Với người bị bệnh viêm gan B, điều quan trọng là cần nghỉ ngơi, và vì vậy mà quan hệ tình dục sẽ rất hại sức khỏe.

Quan hệ tình dục với bệnh nhân bị viêm gan B sẽ khiến cơ thể người bệnh chịu áp lực rất lớn, khiến sau khi quan hệ thường gặp phải tình trạng đau cơ, gây mệt mỏi quá mức, khiến tăng tình trạng bệnh tình và có khả năng truyền nhiễm bệnh cho đối phương.

Hơn nữa, như đã nói ở trên, vì sao người bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình là do viêm gan B có thể lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục. Chính vì vậy mà nếu bạn muốn quan hệ tình dục thì phải sử dụng bao cao su, tránh tuyệt đối không quan hệ đường miêng hoặc quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một số điều lưu ý khác mà bạn phải biết đó là

- Phụ nữ bịviêm gan Bthì tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tránh thai vì nồng độ hormone estrogen trong thuốc tránh thai sẽ bị phân giải trong gan, từ đó làm tăng gánh nặng cho gan.

- Nếu vợ hoặc chồng bị nhiễm virus viêm gan B thì phải thực hiện tiêm vac-xin viêm gan B sớm để tạo kháng thể rồi sau đó mới thực hiện sinh hoạt tình dục.

Vì sao người bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình?

Cách phòng ngừa virus viêm gan B

Hãy thực hiện tốt các biện pháp sau đây để giúp bạn và mọi người có thể tránh được virus viêm gan B:

- Tuyên truyền cho mọi người về virus viêm gan B là gì cũng như cách thức lây truyền của nó.

- Nếu bạn biết bạn tình hoặc chính bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B thì tuyệt đối không sinh hoạt tình dục mà không có bất cứ biện pháp nào bảo vệ. Tuân thủ tuyệt đối việc sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.

- Yêu cầu được sử dụng dụng cụ y tế vô trùng khi thực hiện bất cứ hành động nào liên quan đến máu như truyền máu chẳng hạn.

- Nếu bạn phải hoạt động trong vùng có dịch viêm gan Bthì hãy tiêm chủng mũi thường vac-xin virus viêm gan B gồm 3 mũi tiêm trong thời gian 6 tháng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

- Đối với chị em phụ nữ, một khi đã mang bầu thì việc đầu tiên cần làm là đi xét nghiệm virus viêm gan B.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết vì saongười bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình rồi chứ. Hãy tuân thủ những quy tắc quan hệ tình dục với người bị nhiễm virus viêm gan B, cũng như hạn chế sinh hoạt tình dục để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân cũng như bạn tình.

Xét nghiệm theo dõi điều trị viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Theo dõi điều trị viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Vì sao người bệnh viêm gan B nên hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm theo dõi điều trị virus viêm gan B được cập nhật ở cuối bài viết

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người mắc viêm gan B có dễ bị thiếu máu không?
  • Tại sao phải tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ trong 24h đầu tiên sau sinh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!