Vì sao nuốt nước miếng lại đau cổ họng?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/06/2024

Rất nhiều người thường bị đau cổ họng khi nuốt nước miếng có thể là do thời tiết thay đổi, cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Đó cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau mà bạn đang gặp phải, có thể là viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản... Để hiểu được rõ vấn đề này, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu triệu chứng nuốt nước miếng gây đau cổ họng thông qua bài viết dưới đây.

Rất nhiều người thường bị đau cổ họngkhi nuốt nước miếng có thể là do thời tiết thay đổi, cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Đó cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau mà bạn đang gặp phải, có thể là viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản... Để hiểu được rõ vấn đề này,Lily & WeCaresẽ cùng các bạn tìm hiểu triệu chứng nuốt nước miếng gây đau cổ họng thông qua bài viết dưới đây.

Vì sao nuốt nước miếng lại đau cổ họng?

Vì sao nuốt nước miếng lại đau cổ họng?

- Rối loạn vận động cơ hầu - họng, thực quản, tâm vị không giãn

- Bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh tổn thương do thần kinh (Parkinson), đột quỵ, tổn thương cột sống

- Bị bệnh lý về nội khoa như xơ cứng bì, đái đường, nhược cơ,...

- Bị dị tật bẩm sinh như hở màng hầu, lưỡi to, môi nứt,...

- Có thể do có dị vật mắc trong cổ họng, bị các khối u trong họng, polyp cổ họng, sẹo do phỏng

- Bị mắc các bệnh về tai mũi họng thường gặp như viêm họng, nhiễm khuẩn họng, ung thư vòm họng, viêm xong mũi, viêm tai giữa,...

Khi nuốt nước bọt bị đau cổ họng có thể sẽ là dấu hiệu của bệnh tai - mũi - họng. Bệnh nhân nên giảm ăn các món cay nóng, món nhiều dầu mỡ, thức ăn lạnh, đồ ăn cứng, kiêng các chất kích thích. Giữ vệ sinh cổ họng sạch sẽ, giữ ấm cổ họng và uống thuốc tại nhà. Thực hiện tốt các yêu cầu này mà sau khoảng 1 tuần triệu chứng nuốt nước bọt gây đau họng không giảm thì nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra, có thể bạn đang mắc phải chứng bệnh nghiêm trọng nào đó cần can thiệp của bác sĩ.

Vì sao nuốt nước miếng lại đau cổ họng?

Nguyên nhân dẫn đến nuốt nước miếng đau họng

Sỏi amidan

Nuốt nước bọt đau họng là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm amidan mạn tính. Amidan là cơ quan ở phía sau của cổ họng. Đảm nhiệm vai trò như hệ miễn dịch cơ thể tiêu diệt tác nhân gây bệnh nhưng viêm amidan cũng dễ bị viêm gây bệnh. Do tiến trình viêm mạn tính trong các ngách của amidan có chứa nhiêu viên sỏi được hình thành từ thức ăn, xác vi khuẩn và chất tiết của mô amidan. Khi bị bệnh này, người bệnh sẽ thấy nuốt vướng một bên, hôi miệng, thi thoảng khạc ra sỏi bằng 1⁄2 hạt cơm, rất hôi.

Do viêm mũi xoang cùng bên

Thông thường là xoang hàm, dịch nhiễm trùng trong xoang chảy xuống làm bệnh nhân có cảm giác rát, gây đau một bên thành họng, đặc biệt sau khi ngủ dậy. Đau họng thường kèm theo các triệu chứng về mũi xoang như nghẹt mũi, chảy mũi, ho, người mệt mỏi uể oải.

Do trào ngược họng thanh quản

Người bệnh sẽ có các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, tằng hắng, cảm giác vướng trong họng và các triệu chứng về tiêu hóa như ăn khó tiêu, đầy hơi họăc đau thượng vị.

Ngoài ra có thể có các nguyên nhân hiếm gặp hơn như ung thư vòm mũi họng, ung thư thành bên họng, ung thư hạ họng thanh quản.

Cách chữa đau cổ họng khi nuốt nước miếng

Ngậm nước muối

Cho vài thìa muối vào một cốc nước ấm và ngậm trong vòng 15 phút, sau đó súc miệng. Với nước muối thì bạn nên thực hiện 2-3 lần trong ngày sẽ giúp bạn đỡ đau họng, nuốt thức ăn nước uống cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Uống trà gừng mật ong

Bạn hãy cho vài lát gừng đập giập hãm với nước trà rồi hòa với mật ong để uống. Khi kết hợp gừng với mật ong sẽ có tác dụng làm dịu cổ họng và kháng khuẩn rất tốt, các triệu chứng viêm họng gây đau họng sẽ giảm đi nhanh chóng.

Vì sao nuốt nước miếng lại đau cổ họng?

Sử dụng củ tỏi

Tỏi không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn được xem là thảo dược có tính kháng sinh mạnh, sát khuẩn và chống viêm cực kỳ hiệu quả. Vì thế, khi bạn nhai tỏi sống trong ngày sẽ tiêu diệt triệt để các vi khuẩn trú ngụ trong vòm họng gây viêm nhiễm và làm giảm cảm giác đau họng khi nuốt nước bọt hay thức ăn.

Ngậm cam thảo

Cam thảo có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ khái hóa đàm,kháng khuẩn. Bạn chỉ cần ngậm vài lát cam thảo mỗi ngày sẽ giúp làm dịu cổ họng và là cách chữa đau họng khi nuốt nước bọt và cách chữa khan tiếng rất hiệu nghiệm, không cần phải dùng đến thuốc.

Xông hơi cổ họng với lá húng quế, bạc hà

Ngoài việc bị đau cổ họng khi nuốt thì, bạn có thể còn bị khó thở, mũi họng rất khó chịu. Lúc này, bạn hãy cho vài nhánh lá húng quế hay bạc hà vào nước nóng và xông hơi mũi họng. Thực hiện phương pháp này thường xuyên, cổ họng của bạn được làm dịu nên đỡ đau rát, mũi họng thông suốt, đầu óc cũng thoải mái hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!