Vì sao răng bị vàng ố?

Sống khỏe mạnh - 05/01/2024

Theo The Health Site, ngoài việc đánh răng và súc miệng chưa đúng, có rất nhiều nguyên nhân khác khiến hàm răng trở nên ố vàng mà bạn không ngờ tới.

Dưới đây là 9 nguyên nhân bạn cần cảnh giác để luôn giữ được nụ cười trắng sáng, rạng ngời.

Tuổi tác

Khi chúng ta già đi, răng bắt đầu ngả màu vì men răng mất dần, lộ phần ngà răng bên trong.

Di truyền

Nếu hầu hết thành viên trong gia đình bạn có hàm răng vàng, có thể bạn cũng sẽ bị vàng răng. Nguyên nhân là do màu răng có thể di truyền trong cấu tạo men răng dày hoặc mỏng. Lớp men răng càng mỏng, càng lộ rõ ngà răng vàng bên trong.

Vì sao răng bị vàng ố?

Nếu hầu hết thành viên trong gia đình bạn có hàm răng vàng, có thể bạn cũng sẽ bị vàng răng (Ảnh minh họa: Internet)

Một số loại thuốc

Nếu bạn đã từng dùng kháng sinh tetracycline hoặc doxycyline trước 8 tuổi, hàm răng vĩnh viễn của bạn có thể bị ố vàng từ nhỏ. Thậm chí, phụ nữ mang thai dùng các loại kháng sinh này cũng sẽ khiến răng em bé bị vàng. Nguyên nhân là do thời điểm này các răng vẫn đang phát triển, kháng sinh sẽ tích hợp vào các khoáng của men răng, gây ra các vết ố vàng.

Một số loại thuốc cũng làm răng đổi màu là chlorhexidine (có trong nước súc miệng), thuốc kháng histamin, chống tăng huyết áp, thuốc chống rối loạn thần kinh.

9 thủ phạm khiến răng ố vàng bạn không ngờ tới

Các loại thuốc kháng sinh sẽ tích hợp vào các khoáng của men răng, gây ra các vết ố vàng trên răng. Ảnh: Thehealthsite.

Florua dư thừa

Lượng fluouride quá mức có thể xảy ra do nồng độ fluor trong nước cao, hoặc một đứa trẻ nuốt phải quá nhiều kem đánh răng fluouride hay bổ sung florua bằng đường uống. Tất cả những vấn đề trên có thể gây ố vàng trên răng.

Thực phẩm và đồ uống

Các loại thực phẩm như quả việt quất, quả anh đào... và đồ uống như cà phê, trà, nước ngọt, rượu vang... chứa các chất không tốt cho răng, làm yếu và đổi màu răng trong thời gian dài.

Thuốc lá

Hút thuốc hoặc nhai thuốc lá có thể gây vết ố trên răng. Thuốc lá có chứa nhiều thành phần gây ố răng dần dần và làm răng yếu đi.

Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng là điều cần thiết cho sức khỏe răng miệng và duy trì độ trắng khỏe cho răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa không đúng sẽ khiến các vết bẩn từ cà phê, thuốc lá... phát triển và bám vào men răng (cao răng), ảnh hưởng đến răng. Điều này sẽ khiến răng của bạn xuất hiện màu vàng.

Vì sao răng bị vàng ố?

Vệ sinh răng miệng là điều cần thiết để duy trì độ trắng khỏe cho răng (Ảnh minh họa: Internet)

Chất trám răng

Các loại chất liệu được dùng trong điều trị nha khoa trước đây như chất trám răng amalgam hoặc bạc có thể làm ố màu và dính chắc vào men răng, gây vàng ố.

Một số loại bệnh

Một số bệnh hoặc nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của men răng và ngà răng, gây biến đổi màu răng ở trẻ nhỏ. Đôi khi, các điều trị như hóa trị, xạ trị ở vùng đầu, cổ cho các bệnh ung thư cũng khiến răng ngả vàng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!