Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê?

Xét Nghiệm - 05/16/2024

Đối với bệnh nhân bị viêm gan, chế độ và thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Có thức ăn giúp cho việc điều trị viêm gan; đồng thời có thức ăn làm bệnh tăng thêm. Thịt dê là một trong những loại thịt có ảnh hưởng rất lớn đối với bệnh viêm gan B vì thế cho nên người bị viêm gan B nên kiêng không ăn thịt dê để bệnh tình không xấu đi.

Đối với bệnh nhân bị viêm gan, chế độ và thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Có thức ăn giúp cho việc điều trị viêm gan; đồng thời có thức ăn làm bệnh tăng thêm. Thịt dê là một trong những loại thịt có ảnh hưởng rất lớn đối với bệnh viêm gan B vì thế cho nên người bị viêm gan B nên kiêng không ăn thịt dê để bệnh tình không xấu đi.

Viêm gan B

Gan là một tạng lớn nhất trong cơ thể. Nó vừa là một tuyến nội tiết - tham gia nhiều chức phận quan trọng như điều hòa đường máu và chống độc vừa là một tuyến ngoại tiết - tiết ra mật, đồng thời dự trữ vitamin A, D, K.

Viêm gan là tình trạng tổn thương tế bào gan.

Viêm gan thường có rối loạn tiêu hóa, sốt, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, ỉa phân lỏng có kèm theo vàng da đi tiểu sẫm màu hoặc không. Nguyên nhân hay gặp nhất là do virus, ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như do rượu, do một số thuốc hoặc hóa chất. Sự tiến triển của viêm gan rất thay đổi, có khi khỏi hẳn rất nhanh nhưng cũng có khi tiến triển dẫn tới xơ gan hoặc trở thành mạn tính (viêm gan kéo dài từ trên 6 tháng đến nhiều năm được coi là viêm gan mạn tính).

Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê?

Viêm gan B kiêng kị ăn thực phẩm như thế nào?

Vì người bị viêm gan cấp tính thường có các biểu hiện mệt mỏi, đau nhức cơ khớp, có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như ậm ạch, đầy hơi, khó chịu, chậm tiêu, buồn nôn và nôn... Các triệu chứng này kéo dài vài ngày đến vài tuần. Giai đoạn này bệnh nhân nên ăn nhẹ, uống nhẹ, nên ăn làm nhiều bữa và sử dụng các loại thức ăn dễ tiêu. Tránh ăn các thức ăn nhiều gia vị, dầu, mỡ. Bệnh nhân viêm gan B cần phải ăn nhiều các loại thực phẩm có nhiều protein được nấu nhừ, và cũng không thể bỏ qua các chất xơ có trong cam, chuối, cà rốt, gạo nứt, đẩu đỏ và rau xanh.

Trong giai đoạn này bệnh nhân cũng nên uống nhiều nước, đặc biệt nước cam, nước chanh vừa tăng lượng sinh tố, vừa tăng lượng nước của cơ thể. Đối với bệnh viêm gan B thì bệnh nhân cần tuyệt đối không được sử dụng rượu bia trong giai đoạn này dưới mọi hình thức vì chúng là các chất rất có hại cho tế bào gan.

Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê

Thịt dê có gì?

Người bị viêm gan phải kiêng ăn thịt dê. Nguyên nhân là thịt dê có tính ngọt, nóng, ăn quá nhiều có thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, bệnh tình nặng thêm.

Y học hiện đại chứng minh, sau khi hấp thụ nhiều protein và chất béo, gan của người mắc bệnh viêm gan sẽ không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất, như quá trình phân giải, hấp thụ... một cách hữu hiệu. Từ đó càng tăng thêm gánh nặng cho gan, dẫn đến bệnh tình nặng thêm. Thịt dê là thực phẩm giàu chất protein và mỡ, vì vậy người bị viêm gan nên ăn ít hoặc không nên ăn.

Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê?

Viêm gan B không nên ăn thịt dê

Đối với bệnh viêm gan cũng như tất cả các bệnh về gan khác để thuận tiện cho việc điều trị và ngăn chặn tình trạng bệnh, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Gan đóng vai trò lọc các chất dinh dưỡng từ thức ăn đưa vào cơ thể nên việc tiêu thụ thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng, hoạt động của gan. Nếu ăn thức ăn phù hợp, tốt cho gan sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Ngược lại nếu ăn thức ăn gây bất lợi cho hoạt động và chức năng gan sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng thêm.

Về việc người bệnh viêm gan không nên ăn thịt dê như bạn hỏi là chính xác. Thịt dê là loại thực phẩm bổ dưỡng, có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể và có khả năng hỗ trợ chữa được nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, những người bị viêm gan B lại không nên ăn loại thịt này. Nguyên nhân là vì thịt dê có tính ngọt, nóng, ăn quá nhiều có thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, bệnh tình nặng thêm. Ngoài ra thì trong thịt dê cso chứa nhiều protein và mỡ cho nên khi tiêu thị vào cơ thể sẽ gây bất lợi cho gan khiến cho gan không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất một cách tốt nhất. Do vậy, người bệnh viêm gan cần thiết nên kiêng ăn thịt dê.

Thịt mỡ cũng là những thức ăn bạn cần lưu ý. Vì nếu hấp thụ quá nhiều mỡ, có thể làm cho bệnh tình trở nên xấu đi ở mức độ khác nhau, thường gặp nhất là xuất hiện chứng “gan nhiễm mỡ”.

Xét nghiệm theo dõi điều trị viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Theo dõi điều trị viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm theo dõi điều trị virus viêm gan B được cập nhật ở cuối bài viết

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Đọc hiểu kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính HbsAg
  • Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!