Viêm amidan có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Viêm amidan là loại bệnh thường mắc phải ở trẻ nhỏ. Đây là loại bệnh gây khó chịu ở cổ họng, làm cho người bệnh đau khi ăn uống,... để điều trị viêm amidan thông thường sẽ cắt bỏ bộ phận này của cơ thể. Tuy nhiên có nhiều bệnh nhân không thể thực hiện cắt amidan được. Vậy có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ hay không?

Viêm amidan là loại bệnh thường mắc phải ở trẻ nhỏ. Đây là loại bệnh gây khó chịu ở cổ họng, làm cho người bệnh đau khi ăn uống,... để điều trị viêm amidan thông thường sẽ cắt bỏ bộ phận này của cơ thể. Tuy nhiên có nhiều bệnh nhân không thể thực hiện cắt amidan được. Vậy có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ hay không?

Viêm amidan có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ

Để giúp các bạn hiểu hơn về amidan và phương pháp chữa khỏi mà không cần cắt bỏ thì hôm nay Lily & WeCare sẽ cùng các bạn bàn luận về vấn đế này.

Viêm amidan là gì?

Amidan là tổ chức nằm ở bên thành họng, giao điểm của đường ăn và đường thở nên có chức năng bảo vệ giúp tăng khả năng chống đỡ của mũi họng đối với các virus, vi khuẩn gây bệnh. Amidan rất dễ bị viêm do:

- Đây là nơi hứng chịu sự tấn công của vi khuẩn/virus/nấm hàng ngày qua đường ăn, đường thở như khói bụi, thay đổi thời tiết, điều hòa, nước đá, khói thuốc lá, thức ăn cay nóng, vệ sinh răng miệng không sạch...

- Amidan có cấu trúc nhiều khe, hốc nên vi khuẩn/virus/nấm dễ trú ngụ và gây bệnh cơ hội khi cơ thể giảm sức đề kháng

- Đối với trường hợp một số trẻ có amidan bẩm sinh phát triển quá mức vừa gây khó thở, khó nuốt vừa dễ viêm nhiễm.

Viêm amidan có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ Phương pháp cắt bỏ amidan.

Biểu hiện khi viêm amidan

Biểu hiện thường gặp là ho, sốt, nôn trớ, đau họng, khó thở, khò khè, hôi miệng, khó nuốt, khó phát âm, hạch ở vùng cổ nhìn vào thấy bị sưng, đau.

Viêm amidan có thể gây ra rất nhiều biến chứng, điển hình như:

– Biến chứng tại chỗ: Áp xe amidan, viêm tấy quanh amidan...

– Biến chứng gần: Viêm thanh khí phế quản, viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm tấy hạch dưới hàm, viêm tấy, áp xe thành bên họng.

– Biến chứng xa: Viêm thận, viêm khớp, viêm tim, nhiễm khuẩn huyết.

– Biến chứng toàn thân: Hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ, Amidan quá lớn gây khó nuốt, khó thở, khó phát âm.

Bị viêm amidan có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ

Khoa học phát triển vì thế có rất nhiều phương pháp mới có thể giúpchữa khỏi viêm amidan mà không cần phải phẫu thuật cắt bỏ. Bệnh nhân có thể tham khảo kết hợp thêm các sản phẩm Đông y để chữa bệnh hiệu quả hơn.

- Ưu điểm của việc chữa trị theo phương pháp Đông Y là nó có thể tác động vào tận gốc rễ của bệnh, có khả năng làm lành các tổn thương vùng amidan, vùng họng; tái tạo niêm mạc amidan, họng hiệu quả; đồng thời bảo vệ amidan, họng trước các tác nhân gây bệnh.

- Nhược điểm của phương pháp này là bệnh được loại bỏ một cách từ từ, nhanh thì từ 7-21 ngày, chậm thì khoảng 4-8 tuần. Muốn khỏi hẳn bệnh cần phải kiên trì, quyết tâm và theo đuổi tới cùng, không nên bỏ ngang sau một thời gian dùng hoặc sau khi thấy bệnh đã thuyên giảm. Khi đã sử dụng phương pháp kết hợp Đông và Tây y thì hoàn toàn an tâm bệnh có thể khỏi, ít có nguy cơ tái phát và không bị tổn hại tới các bộ phận khác của cơ thể như: gan, thận, dạ dày...hay biến chứng sang các bệnh khác vùng mũi họng.

Ngoài ra, nên súc miệ bằng nước muối mỗi ngày khoảng 3 giờ/lần, trước và sau khi ngủ. Kết quả sẽ thấy rõ ràng sau vài ngày.

Viêm amidan có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ

Tại sao nên suy xét kĩ trước khi cắt bỏ amidan?

Có nhiều cách để chữa khỏi viêm amidan vĩnh viễn, nhưng nhiều người thường nghĩ đến việc cắt bỏ amidan. Theo nhận đinh của các chuyên gia y tế thì việc cắt amidan dễ dẫn tới nguy cơ mắc các căn bệnh về họng khác với mức độ nặng và nguy hiểm hơn rất nhiều. Chính vì vậy, người bị viêm amidan nên suy nghĩ thật kĩ trước khi quyết định cắt đi bộ phận này.

Có rất nhiều nguyên nhân do cắt amidan có thể gây biến chứng tử vong: Gây mê, cắt không đúng kỹ thuật (cắt chạm mạch máu gây chảy máu, không cầm được), bệnh nhân có rối loạn đông máu.

Có thế bạn chưa biết, amidan tuy dễ viêm nhưng cũng là tổ chức bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuỳ tiện cắt bỏ không những tốn kém chi phí điều trị, chăm sóc sau phẫu thuật mà còn để lại hậu quả về sau như làm mất đi hệ thống miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể (đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi).

Đối với những người trên 45 tuổi cắt amidan dễ bị chảy máu do amidan xơ dính hoặc có các bệnh khác kèm theo như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường. Đặc biệt hơn nữa là có thể dẫn tới tử vong do chảy máu trong và sau cắt amidan.

Hầu hết đa số người đều nghĩ rằng sau khi cắt amidan rồi thì sẽ không bị viêm nữa nhưng thực tế có rất nhiều người tuy đã hếtviêm amidan thế nhưng lại bị các bệnh như viêm họng mạn tính, viêm thanh quản sau cũng gây mệt mỏi, nguy hiểm không kém.

Địa chỉ thực hiện phương pháp cắt bỏ amidan uy tín

1. Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương

Địa chỉ khám bệnh: Số 78 Đường Giải Phóng - Đống Đa – thành phố Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: (024) 3868 6050

Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương là bệnh viện đầu ngành về Tai Mũi họng, có đầy đủ các chuyên khoa từ thăm khám, cấp cứu, điều trị bệnh tai mũi họng người lớn và ở trẻ em...

Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cũng là nơi tập trung đội ngũ chuyên gia hùng hậu về tai mũi họng hàng đầu cả nước. Cùng với bề dày truyền thống, các trang thiết bị, cơ sở vật chất và đội ngũ con người tài năng, đây là cơ sở uy tín hàng đầu về các bệnh lý Tai Mũi Họng.

Viêm amidan có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ

2. Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ khám bệnh: Số 78 Đường Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: 0989171462 – 024.38693731

Phát triển các kĩ thuật cao của chuyên khoa Tai Mũi Họng ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó có các phẫu thuật amidan và nạo V.A.

Khoa Tai Mũi Họng đã cấp cứu và xử trí cứu sống nhiều bệnh nhân nặng như áp xe não, viêm màng não do tai, áp xe cạnh cổ, các trường hợp dị vật đường ăn, đường thở. Phối kết hợp chặt chẽ với các viện, khoa trong bệnh viện để giải quyết các bệnh nhân có liên quan đến nhiều chuyên khoa như khoa hồi sức cấp cứu, trung tâm ung bướu, khoa nội tiết đái tháo đường. Thường xuyên trao đổi chuyên môn với các khoa cận lâm sàng như khoa chẩn đoán hình ảnh, khoa vi sinh, trung tâm giải phẫu bệnh. Phát triển các kĩ thuật cao của chuyên khoa ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới.

Với đội ngũ các bác sĩ và điều dưỡng có trình độ cao, được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên khoa khác trong bệnh viện, khoa phấn đấu trở thành một trung tâm Tai Mũi Họng hàng đầu của Việt Nam.

3. Phòng khám Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM sơ sở 1

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, 11, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:0

Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh có chức năng khám và điều trị tất cả các bệnh lý về Tai Mũi Họng. Khoa quy tụ nhiều thầy thuốc là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao và là giảng viên của Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực Tai Mũi Họng trong cả nước. Hiện nay, Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh có 4 phòng khám và 1 phòng nội soi chức năng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh về Tai Mũi Họng.

Viêm amidan có thể chữa khỏi mà không cần cắt bỏ

4. Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Tai Mũi Họng thành phố Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Ngòai chức năng khám, điều trị, bệnh viện còn là cơ sở đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn của bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa tai mũi họng. Bệnh viện phối hợp với trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch phụ trách phần thực hành cho nhiều thế hệ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Bệnh viện còn chủ động mời các giáo sư, bác sĩ nước ngòai tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao chất lượng điều trị. Bệnh viện đã cùng với Hội Tai Mũi Họng Việt Nam tổ chức hội thảo, hội ng

Điện thoai: 0283 9317 381

Địa chỉ: 155B Trần Quốc Thảo, 9, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!