Viêm đường hô hấp trên uống thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Viêm đường hô hấp trên là bệnh viêm nhiễm của các cơ quan, bộ phận thuộc đường hô hấp trên như: hầu, họng, mũi, xoang và thanh quản. Hệ thống hô hấp trên có tác dụng lấy không khí bên ngoài cơ thể, sưởi ấm và lọc không khí trước khi đưa vào phổi. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu về thuốc chữa viêm đường hô hấp trên để độc giả tham khảo.

Viêm đường hô hấp trên là bệnh viêm nhiễm của các cơ quan, bộ phận thuộc đường hô hấp trên như: hầu, họng, mũi, xoang và thanh quản. Hệ thống hô hấp trên có tác dụng lấy không khí bên ngoài cơ thể, sưởi ấm và lọc không khí trước khi đưa vào phổi. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu về thuốc chữa viêm đường hô hấp trên để độc giả tham khảo.

Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên

Viêm đường hô hấp trên là chứng bệnh thường hay gặp mỗi năm, bệnh tái phát và gây giảm giờ làm, ảnh hưởng tới việc học tập của những người mắc chứng bệnh trên toàn thế giới. Dù là bệnh có thể tự khỏi nhưng phiến toái do viêm đường hô hấp trên gây ra cũng đủ tạo ra những thiệt hại cho sức khỏe và kinh tế. Bệnh thường xuất hiện theo mùa, nhất là vào mùa đông và đối tượng mắc bệnh chính là trẻ em.

Bệnh viêm đường hô hấp trên là do virus, liên khuẩn tan huyết nhóm A, do phế cầu khuẩn và một số loại nấm gây ra. Nhóm virus trên sẽ gây bệnh bằng cách cư trú ở trong chất nhầy niêm mạc mũi họng. Virus sẽ từ đó xâm nhập vào tế bào niêm mạc, nhân bản ra rồi phá hủy các tế bào, lây lan sang các tế bào bên cạnh.

Viêm đường hô hấp trên uống thuốc gì?

Khi bị nhiễm bệnh, cần phải có thuốc chữa viêm đường hô hấp trên và không được sử dụng thuốc mà không có kê đơn của bác sĩ. Thông thường, cơ thể sẽ kháng cự lại với những kháng thể IgA sẵn có và có đội quân bạch cầu bảo vệ. Nếu có một vài tế bào niêm mạc hô hấp bị tổn thương và bị virus phá hủy thì sau 2 tuần, lớp tế bào mới sẽ mọc lên và đẩy lùi được virus. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ thể tiêu diệt virus không hiệu quả sẽ khiến nó từ đường hô hấp trên, nhân bản và xâm nhập xuống phía dưới, đi vào máu, gây ra nhiều bệnh biến thể khác.

Ngoài ra, viêm đường hô hấp trên còn do nhiều nguyên nhân khác như: dị ứng với thời tiết, các dị nguyên có trong không khí, dị ứng hoặc tác động của hóa chất, do bụi, do khói thuốc...

Thuốc chữa viêm đường hô hấp trên

Bệnh viêm đường hô hấp trên là dạng tổng hợp bệnh do bị cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản... Bệnh có triệu chứng chủ yếu gồm: hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt cao, tắc mũi, rát họng, bị ho khàn tiếng, lạc giọng, đau đầu, đau mỏi khớp...

Bệnh có thời gian ủ ngắn, tốc độ biểu hiện nhanh và thường xuyên. Thế nên, bệnh nhân khi sốt thường sốt cao và sốt thành cơn. Nếu viêm đường hô hấp trên không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến viêm đường hô hấp dưới. Ở trường hợp viêm đường hô hấp trên bị nặng, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm tim, viêm não, viêm khớp cấp, viêm cầu thận.

Tính cho đến nay, thuốc chữa viêm đường hô hấp trên chưa có loại đặc trị do bệnh có nhiều phương pháp điều trị. Tuy nhiên, bệnh chủ yếu do virus gây ra nên những phương pháp đó đều điều trị triệu chứng chứ chưa điều trị được căn nguyên của bệnh. Một số loại thuốc thường được dùng là: thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm nhằm ngăn chặn sốt quá cao và tai biến co giật do bị sốt cao.

Ngoài ra, thuốc chữa viêm đường hô hấp trên còn có thể dùng thuốc kháng histamin để nhằm ngăn chặn việc giải phóng quá nhiều chất trung gian hóa học, gây ra viêm do cơ chế phản ứng đôi khi là quá mức. Còn phần đa là dựa vào sức đề kháng của người bệnh và nó sẽ tự hết cho đến khi cơ thể tự đào thải được virus.

Viêm đường hô hấp trên uống thuốc gì?

Để không mắc phải bệnh viêm đường hô hấp trên, biện pháp mà mọi người sử dụng là hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân, rửa tay thật sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn uống để loại trừ virus ở tay. Nhờ đó, virus sẽ không có cơ hội để xâm nhập vào trong đường hô hấp. Bệnh nhân cũng nên đeo khẩu trang để cách ly với mầm bệnh, tránh tiếp xúc trong môi trường nhiệt độ quá cao, không nằm điều hòa quá lạnh, giữ ấm cơ thể khi đi đường và khi ngủ. Đây là những biện pháp tuy đơn giản nhưng lại giúp ta phòng tránh tốt những bệnh kiểu như hô hấp trên.

Trên thị trường hiện nay, thuốc chữa viêm đường hô hấp trên hầu hết đều chứa các thành phần kháng sinh cực mạnh. Thành phần này sẽ làm giảm sức đề kháng của trẻ nếu như sử dụng nhiều lần và không điều trị tận gốc. Người bệnh không nên dùng các loại thuốc chống viêm đường hô hấp này nếu như không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

  • Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp trên hiệu quả
  • Bài thuốc dân gian chữa viêm đường hô hấp trên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!