Viêm gan B tại sao bác sĩ không cho uống thuốc?

Xét Nghiệm - 05/15/2024

Đây là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân mắc viêm gan B, đặc biệt ở những người mới phát hiện bệnh. Với tâm lý mong muốn được chữa khỏi nhanh nên hãy cùng tìm hiểu vì sao người mắc viêm gan B không được kê thuốc.

Đây là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân mắc viêm gan B, đặc biệt ở những người mới phát hiện bệnh. Với tâm lý mong muốn được chữa khỏi nhanh nên hãy cùng tìm hiểu vì sao người mắc viêm gan B không được kê thuốc.

Bệnh viêm gan B - gọi đầy đủ là viêm gan siêu vi B - gây ra do một loại virút được đặt tên là “virút viêm gan B” (viết tắt là HBV).

Các thể viêm gan B

Viêm gan B có 2 thể cơ bản: Viêm gan B cấp tính và mãn tính.

Viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính là viêm gan ở giai đoạn đầu. Ở giai đoạn này 90% người mắc có khả năng tạo ra được kháng thể để chống lại bệnh. Ở giai đoạn viêm gan B cấp tính nếu người bệnh đi khám, trường hợp nguy hiểm cần dùng thuốc thì phải uống thuốc, nhưng cũng có nhiều người không cần phải dùng thuốc điều trị, bác sĩ có thể kê một số thuốc bổ gan và hướng dẫn một chế độ ăn và sinh hoạt phù hợp thì bệnh viêm gan B cấp tính có thể khỏi. Khoảng 10% người mắc viêm gan B cấp tính còn lại không thể tạo được kháng thể thì trở thành người mang virus viêm gan B mãn tính.

Viêm gan B tại sao bác sĩ không cho uống thuốc?

Viêm gan B mãn tính

Khác với bệnh viêm gan B cấp tính, viêm gan B mãn tính là khi vi rút viêm gan B tồn tại trong cơ thể người hơn 6 tháng. Giai đoạn viêm gan B mãn tính tiềm ẩn thường kéo dài rất lâu,thậm chí có thể từ 15-30 năm mà người bệnh ít có triệu chứng đặc biệt. Có khoảng 40% gặp các triệu chứng như mệt mỏi, mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa...và các triệu chứng này thường có xu hướng giảm dần nên người bệnh thường không để ý, cho rằng cơ thể mệt mỏi thông thường và khi thấy triệu chứng suy giảm thường nhầm tưởng rằng cơ thể đã hồi phục. Thậm chí khoảng 50% bệnh nhân mắc viêm gan virus B mãn tính không có biểu hiện gì, người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, lúc này virus viêm gan vẫn tồn tại trong cơ thể và âm thầm sinh sản, phá hủy lá gan.

Trường hợp này virus hoạt động mạnh mẽ, gây tổn thương gan và làm mất chức năng gan. Trường hợp này nếu không điều trị thì có nguy cơ diến tiến thành xơ gan và ung thư gan rất lớn.

Nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động

Tế bào gan không bị tổn thương, men gan không tăng, không cần điều trị, chỉ theo dõi định kỳ men gan, tầm sóat ung thư gan (AFP, siêu âm bụng) và sống lối sống lành mạnh, hạn chế các chất độc gan (bia rượu, thuốc uống bừa bãi, thuốc đông nam không rõ loại).

Đó chính là nguyên nhân vì sao khi nhiễm viêm gan B có người cần phải uống thuốc nhưng có người lại không cần uống thuốc.

Viêm gan B tại sao bác sĩ không cho uống thuốc?

Viêm gan B ảnh hưởng như thế nào?

Nhiều người mắc bệnh viêm gan B mãn tính thường không có triệu chứng gì và vẫn sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, một số người bị tổn thương gan do bệnh viêm gan B, đặc biệt là nếu họ đã mắc bệnh trong nhiều năm hoặc hàng chục năm. Trong số người mắc bệnh viêm gan B có tới 25% tổng số người có thể bị tổn thương gan nghiêm trọng. Trong đa số các trường hợp nghiêm trọng, bệnh viêm gan B có thể gây ung thư gan và suy gan.

Khi phát hiện bị viêm gan B cần làm gì?

Điều quan trọng nhất của bạn hiện nay là: tin tưởng và theo đúng phác đồ của bác sĩ, bác sĩ kê đơn thuốc thì nên thực hiện theo hướng dẫn, không tự ý tăng hoặc giảm liều. Viêm gan B nếu phát hiện sớm và điều trị tốt sẽ có nhiều hi vọng.

Ngoài ra khi đã điều trị viêm gan B, người bệnh cần thực hiện một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Tốt nhất không nên uống nhiều rượu bia vì rượu gây tổn hại nghiêm trọng tới gan. Bên cạnh đó cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế đồ ăn cay nóng, nội tạng động vật,...Ngoài ra cũng cần lưu ý không thức quá khuya, không làm việc quá sức điều này khiến cho lá gan phải hoạt động nhiều hơn khiến cho quá trình điều trị càng thêm khó khăn.

Xét nghiệm theo dõi điều trị viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Theo dõi điều trị viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Viêm gan B tại sao bác sĩ không cho uống thuốc?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm theo dõi điều trị virus viêm gan B được cập nhật ở cuối bài viết

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê?
  • Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!