Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Viêm gan là một bệnh thường gặp. Có nhiều loại viêm gan như A, B, C, D, E...Trong đó viêm gan C là một bệnh nguy hiểm và có thể dẫn tới xơ gan cũng như ung thư gan...đặc biệt nếu phối hợp thêm viêm gan siêu vi B. So với viêm gan B thì viêm gan C ít gặp hơn ở Việt Nam. Vậy viêm gan C có lây qua đường nước bọt hay không?

Viêm gan là một bệnh thường gặp. Có nhiều loại viêm gan như A, B, C, D, E...Trong đó viêm gan C là một bệnh nguy hiểm và có thể dẫn tới xơ gan cũng như ung thư gan...đặc biệt nếu phối hợp thêm viêm gan siêu vi B. So với viêm gan B thì viêm gan C ít gặp hơn ở Việt Nam. Vậy viêm gan C có lây qua đường nước bọt hay không?

Viêm gan C là bệnh như thế nào?

Viêm gan C là bệnh viêm gan do siêu vi viêm gan C gây ra. Sự khác của viêm gan C với viêm gan B thì khi bị nhiễm siêu vi viêm gan C bệnh sẽ diễn tiến thành mạn tính và rất hiếm khi gây ra thể viêm gan tối cấp.

Các triệu chứng viêm gan C cũng không có gì khác: sốt, vàng da nhưng bệnh thường biểu hiện triệu chứng rõ ràng hơn viêm gan B.

Các xét nghiệm: cũng như viêm gan B thì viêm gan C cũng có những xét nghiệm chẩn đoán:

Nhóm xét nghiệm những chức năng gan mà bạn thường được làm là: AST (SGOT) và ALT ( SGPT) chi tiết thì có nhiều, nhưng để dễ nhớ và tiện thì các bạn có thể nhớ 2 giá trị này thường nhỏ hơn 40 đơn vị (UI) (lưu ý trên mỗi marker xét nghiệm ở mỗi nơi có những giá trị ngưỡng khác nhau). Khi giá trị này tăng có giá trị thường thì phải gấp 2-3 lần thì có thể bạn đã bị viêm gan.

Các dấu ấn viêm gan trong viêm gan siêu vi C thì ít hơn và thường bạn sẽ được làm Anti HCV khi xét nghiệm này âm tính bạn không bị bệnh, nhưng khi xét nghiệm dương tính chỉ nói lên rằng bạn đã, hoặc đang nhiễm siêu vi viêm gan C. Để chẩn đoán chính xác rằng bạn có đang mắc viêm gan siêu vi C hay không bạn sẽ được làm xét nghiệm HCV ARN. Các bác sĩ sẽ lý giải cho bạn rõ hơn về xét nghiệm này.

Những xét nghiệm hình ảnh kiểm tra mức độ tổn thương gan của viêm gan siêu vi C như: siêu âm, CTscan, MRI, sinh thiết gan tùy từng trường hợp và diễn tiến mà bạn sẽ được các bác sĩ chỉ định.

Điều trị hỗ trợ nâng đỡ luôn cần thiết. Các biện pháp gồm có: nằm nghỉ, nghỉ ngơi hợp lý không cần phải nghỉ ngơi tuyệt đối. Dinh dưỡng hợp lý cung cấp năng lượng và sức đề kháng cho cơ thể sẽ giúp cho bệnh nhanh hồi phục hơn, tránh các yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến gan như rượu bia,...

Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không?

Viêm gan C có lấy qua đường nước bọt hay không?

Nhiều bệnh nhân viêm gan C thắc mắc viêm gan C có lây nhiễm qua đường nước bọt không? Câu trả lời là không, vì lượng virus viêm gan C trong nước bọt không đủ để có thể lây nhiễm sang cho người bệnh lành tính khác. Chính vì thế người bệnh có thể ăn uống chung với người bệnh viêm gan C mà không cần lo lắng lây nhiễm bệnh.

Trong một gia đình có nhiều thành viên hay trong các mối quan hệ chúng ta có thể sẽ sống chung với người bệnh viêm gan C mà không hề hay biết. Bởi vì người bệnh mang virus sẽ không có biểu hiện rõ nên trải qua nhiều giai đoạn mới có những biểu hiện trầm trọng. Như đã nêu trên viêm gan C chỉ lây qua 3 con đường chính, vì vậy có thể khẳng định rằng viêm gan C không lây qua đường nước bọt hay hô hấp hay ăn uống chung với người viêm gan C, thậm chí hôn người bệnh cũng không làm lây nhiễm căn bệnh này.

Tuy nhiên, trong nước bọt, nước mắt cũng có virus viêm gan C nhưng với mật độ không đáng kể, chỉ có từ 1-2% virus tồn tại trong nước bọt, ít có khả năng truyền nhiễm. Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt cần chú ý khi người bệnh có các vấn đề về vùng khoang miệng như nhiệt miệng, lở loét, viêm lợi, chảy máu chân răng thì việc lây nhiễm viêm gan C cũng có thể xảy ra.

Thông thường bệnh viêm gan C sẽ lây nhiễm qua các đường sau:

Đường máu

Virus viêm gan C lây lan nhanh chóng qua đường máu, đây chính là con đường lây nhiễm chủ yếu của loại virus này. Chính bởi thế, bệnh nhân có thể nhiễm loại virus này thông qua việc cho máu và truyền máu không đúng quy cách bằng các dụng cụ y tế không được thanh trùng hoặc thanh trùng không cẩn thận. Trong những năm gần đây, nhờ sự tiến bộ của y học cộng với sự nghiêm ngặt trong công tác kiểm tra máu trước khi truyền đã góp phần giảm tỉ lệ lây nhiễm bởi truyền máu xuống.

Đường tình dục

Theo những thông kê, tỉ lệ virus viêm gan C lây qua con đường này không cao nhưng không phải là không có. Nguyên nhân bị viêm gan C khi lây qua đường tình dục sẽ tăng lên khi một trong 2 người hoặc cả 2 người bị đồng thời cả viêm gan C lẫn HIV hoặc có nhiều bạn tình.

Từ mẹ sang con

Thông thường, tỷ lệ lây nhiễm viêm gan C từ mẹ sang con chỉ chiếm khoảng 0,2% đến 0,3% tuy nhiên, con số này sẽ gia tăng nếu chỉ số máu của người mẹ có từ 2 đến 3 triệu virus viêm gan C/ml máu. Virus này không lây qua sữa mẹ, nên nếu mẹ bị viêm gan C vẫn có thể cho con bú bình thường. Nhưng, nếu núm vú của mẹ bị chảy máu hay miệng của bé bị lở loét thì không nên tuyệt đối không nên cho bé bú trực tiếp.

Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không?

Sàng lọc virus viêm gan C với Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà. Với gói xét nghiệm này, ngoài chức năng sàng lọc virus viêm gan C, nó còn giúp bạn chẩn đoán nguy cơ mắc các bệnh viêm gan khác.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander:

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không?

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc virus viêm gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 468.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Những ảnh hưởng của viêm gan C mà mẹ mang thai cần biết
  • Các đường lây truyền bệnh viêm gan C

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!