Viêm gan E có nguy hiểm không?

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Viêm gan E là bệnh thường thấy ở những người sống trong khu vực kém vệ sinh, thực phẩm thiếu an toàn. Vậy nếu chúng ta bị nhiễm virus viêm gan E thì có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này.

Viêm gan E là bệnh thường thấy ở những người sống trong khu vực kém vệ sinh, thực phẩm thiếu an toàn. Vậy nếu chúng ta bị nhiễm virus viêm gan E thì có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này.

Viêm gan E có nguy hiểm không?

Viêm gan E là gì?

Viêm gan E dovirus HEV gây ra, tấn công và phá hủy gan trong cơ thể gây ra viêm gan, suy gan, nhiễm trùng gan cấp tính.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 20 triệu người bị nhiễm viêm gan E, 3 triệu trường hợp có biểu hiện triệu chứng viêm gan E và 56.600 trường hợp tử vong liên quan đếnviêm gan E.

Việt Nam thuộc một trong số các nước có tỷ lệ nhiễm HEV vào loại cao của thế giới. Thực hiện nghiên cứu một cách ngẫu nhiên ở 646 người khỏe mạnh đã thấy rằng tỷ lệ người có anti-HEV IgG dương tính là 9% (ở nam là 7%, ở nữ là 11%) và tỷ lệ này tăng theo tuổi tác.

Viêm gan E có nguy hiểm không?

Nguyên nhân nhiễm bệnh viêm gan E

Bất kì ai cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan do sinh sống, tiếp xúc với những khu vực kém vệ sinh, nguồn nước bẩn, thực phẩm thiếu vệ sinh. Ở những nước thuần nông nghiệp, phân bón hữu cơ thường được sử dụng nhiều nên nguy cơ lây lan virus càng nhanh chóng, kèm theo hệ thống cầu cống không ổn định, thường gây ngập lụt cũng khiến khả năng nhiễm virus viêm gan Etăng cao.

Virus HEV từ mẹ di truyền sang con trong giai đoạn mang thai cũng là nguyên nhân khiến trẻ nhiễm HEV ngay khi vừa chào đời và có thể tái phát bất cứ lúc nào. Khoảng 20% phụ nữ mang thai nhiễm HEV có nguy cơ lây truyền cho con.

Một số virus HEV ít lây qua đường máu và hầu như không lây qua đường tình dục. Khả năng lây nhiễm viêm gan E là tương đối thấp (dưới 10%), kể cả khi chung sống với người nhiễm viêm gan siêu vi E thì tỷ lệ lây bệnh chỉ là 0,7-2,2%.

Độ tuổi dễ mắc viêm gan E nhất là từ 15 – 40 tuổi và phụ nữ mang thai 3 tháng cuối. Người trên 50 tuổi mắc viêm gan E rất dễ trở thành bệnh mạn tính.

Những triệu chứng khi mắc viêm gan E

Bệnh khá khó phát hiện do triệu chứng nhẹ và nhất thời với thời gian ủ bệnh từ 15 – 60 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. Ban đầu sẽ xuất hiện triệu chứng như cảm cúm, nóng trong người, mệt mỏi, toàn thân đau nhức. Sau đó, mắt và da chuyển vàng, phân có màu nhạt như đất sét, nước tiểu đậm màu, rối loạn tiêu hóa, bụng khó chịu, đau lâm râm, buồn nôn. Thậm chí có thể bị tiêu chảy, đau xương khớp, xuất hiện những vết mẩn ngứa, nổi mề đay. Triệu chứng này thường kéo dài từ 1 đến 6 tuần.

Viêm gan E có nguy hiểm không?

Biến chứng của bệnh viêm gan E và những nguy hiểm khôn lường

Khi mắcbệnh viêm gan E, bệnh thường tự giới hạn và tự khỏi trong vòng 4-6 tuần mà không để lại biến chứng về lâu dài. Khoảng 90% người bị viêm gan Ecó thể tự khỏi bệnh mà không cần chữa trị do sức đề kháng tốt, 10% còn lại bệnh chuyển sang ác tính.

Khi bị biến chứng, virus viêm gan Etàn phá gan một cách ghê gớm. Nếu virus HEV không được đào thải ra khỏi cơ thể sẽ nhanh chóng nhân đôi và phát triển, kích hoạt tế bào Kupffer (là một loại đại thực bào nằm ở xoang gan) hoạt động quá mức, phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin... làm tổn thương các tế bào gan một cách nghiêm trọng, gây xơ gan, suy gan cấp, thậm chí ung thư gan, dẫn đến tử vong. Cách duy nhất để chữa trị lúc này là ghép gan.

Phụ nữ mang thai nếu nhiễm virus HEV trong giai đoạn thai kỳ sẽ có thể tử vong ở 3 tháng cuối thai kỳ, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 20%, cũng hơn 20% các bào thai chết trong bụng mẹ hoặc chết ngay sau khi ra đời

Đặc biệt, bệnh có thể diễn biến mãn tính ở những bệnh nhân đã ghép tạng, nhiễm HIV, có sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.

Với hậu quả vô cùng nguy hiểm, nếu không được chữa trị, bệnh nhân có thể tử vong với tỷ lệ 4% (trong khi tỷ lệ tử vong nếu nhiễm viên gan A chỉ xấp xỉ 0,02%).

Bệnh có thể tự khỏi nhưng chúng ta không thể lơ là trước những biến chứng nguy hiểm củaviêm gan E đối với sức khỏe và tính mạng con người. Nếu nghi ngờ bản thân hoặc người thân của mình có những dấu hiệu trên, hãy nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và điều trị sớm.

4. Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Viêm gan E có nguy hiểm không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Các triệu chứng và cách điều trị của bệnh viêm gan do rượu
  • Bệnh viêm gan nào lây qua đường ăn uống?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!