Viêm hạch cổ ở người lớn

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Nguyên nhân nào khiến bạn xuất hiện nổi hạch ở cổ? Hạch ở cổ liệu có nguy hiểm không? Đây là những câu hỏi thường được nhiều người đặt ra và quan tâm tìm hiểu. Khi cơ thể xuất hiện hạch, có sưng bất thường, đừng chủ quan, hãy theo dõi và đi khám bác sĩ ngay.

Nguyên nhân nào khiến bạn xuất hiện nổi hạch ở cổ? Hạch ở cổ liệu có nguy hiểm không? Đây là những câu hỏi thường được nhiều người đặt ra và quan tâm tìm hiểu. Khi cơ thể xuất hiện hạch, có sưng bất thường, đừng chủ quan, hãy theo dõi và đi khám bác sĩ ngay.

1. Hạch là gì

Hạch (hạch bạch huyết) đóng vai trò là một hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Hạch bình thường có kích thước vài mm, nhỏ dưới 1cm, tính chất mềm, dẹt, di động và nằm ở các vị trí như nách, cổ, ngực, bẹn...

2. Nguyên nhân nổi hạch ở cổ

Khi cơ thể bị bệnh, hạch sẽ sưng to. Nếu bị nhiễm trùng, các hạch ngoại vi sẽ bị sưng, viêm và đau. Ví dụ, viêm họng thì hạch ở cổ sẽ sưng đau. Nếu hạch sưng là do nguyên nhân này thì chỉ cần dùng thuốc kháng viêm, kháng sinh để điều trị.

Một nguyên nhân khác cũng dẫn tới sưng hạch là cơ thể bị nhiễm siêu vi. Trường hợp này thường xảy ra ở trẻ em dưới 12 tuổi. Trẻ đang ở độ tuổi phát triển, hàng rào bảo vệ cơ thể phải hoạt động tối đa nhằm bảo vệ trẻ trước các tác nhân gây bệnh. Khi trẻ bị nhiễm siêu vi, có thể hạch toàn thân trẻ bị phì đại, và sẽ tự xẹp khi trẻ hết bệnh.

Viêm hạch cổ ở người lớn

Khi cơ thể bị nhiễm trùng mạn tính cũng sẽ có thể làm cho hạch sưng. Chẳng hạn với bệnh nhân bị lao hạch thì ở cổ sẽ xuất hiện một loạt hạch kích thước lớn hơn 1cm và có thể dính chùm với nhau. Ở các bệnh nhiễm trùng mạn tính như lao hạch thì có thể điều trị khỏi, nhưng sẽ mất nhiều thời gian.

Một nguyên nhân khác cũng có thể khiến hạch ở cổ sưng to là bệnh ung thư. Hạch này thường tính chất cứng, giai đoạn đầu có di động và to lên rất nhanh, về sau, hạch sẽ dính và không di động nữa.

Ung thư hạch có thể do chính khối hạch đó bị ung thư (gọi là ung thư nguyên phát) hoặc do ung thư ở một bộ phận lân cận di căn tới. Thường khi bị sưng hạch do ung thư ở cổ có thể là bắt nguồn từ ung thư vùng đầu, mặt, cổ (ung thư vòm họng, răng, tuyến giáp...). Khi hạch đã di căn, thường bệnh ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Để tìm ra chính xác nguyên nhân sưng hạch ở cổ thì người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh.

3. Hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Nổi hạch vùng cổ có thể chỉ là một dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang, viêm loét amidan, viêm họng, viêm tấy nướu (lợi) răng, viêm tuyến nước bọt hoặc viêm đặc hiệu do lao, giang mai... nhưng cũng có thể là do hạch di căn đến từ khối ung thư ví dụ như vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi, dạ dày...

Hạch ở cổ được chia thành 2 loại là hạch lành tính và hạch ác tính. Trường hợp sưng hạch ở cổ lành tính thì thường không nguy hiểm và có thể được điều trị khỏi. Ngược lại nếu là hạch ác tính thì có thể cảnh báo một bệnh ung thư nào đó trong cơ thể, tùy mức độ và giai đoạn mà có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Viêm hạch cổ ở người lớn

Việc chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời hạch ở cổ là rất cần thiết, một mặt tạo tâm lý an tâm, thoải mái cho bệnh nhân, mặt khác điều trị sớm khi bị sưng hạch ở cổ gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống...

Chính vì thế khi thấy nổi hạch ở cổ, người bệnh nên đi khám bệnh để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Có hạch ở cổ thì đi khám chuyên khoa nào?

Có nhiều người vẫn chưa biết được chính xác có hạch ở cổ thì nên đi khám chuyên khoa nào. Với triệu chứng này thì bệnh nhân có thể khám ở các chuyên khoa Tai - Mũi - Họng hoặc chuyên khoa Ung bướu đều phù hợp. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra chẩn đoán, tìm nguyên nhân cho triệu chứng của bệnh nhân, cũng như có phương pháp điều trị phù hợp.

5. Địa chỉ khám hạch cổ tuy tín

Phòng khám Tai Mũi Họng - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phấn

Phòng khám Tai Mũi Họng chất lượng cao, 116 H2 phố Thành Công, Ba Đình, Hà Nội, được thành lập với ý tưởng mang đến cho người bệnh một giải pháp thuận tiện và hoàn hảo cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh Tai Mũi Họng, với các phương tiện hiện đại như máy nội soi kỹ thuật tiên tiến nhất. Với đội ngũ thầy thuốc bác sỹ cao cấp, bác sỹ chuyên khoa II tai mũi họng, phục vụ tận tình, chu đáo, có y đức, giỏi về chuyên môn, có hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh Tai Mũi Họng cả trẻ em và người lớn, có thể chữa khỏi các bệnh khó khỏi của tai mũi họng như viêm xoang, viêm tai, viêm VA, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản, polyp thanh quản, hạt xơ dây thanh, u nang dây thanh..v..v phát hiện rất sớm ung thư vùng tai mũi họng.

Cơ sở khám chữa bệnh tai mũi họng chất lượng cao 116 H2 phố Thành Công, Ba Đình Hà Nội, đã được rất nhiều người bệnh tin tưởng và bình chọn là một trong những phòng khám tư nhân có chất lượng khám chữa bệnh cao liên tục tại Hà Nội. là phòng khám tai mũi họng uy tín nhất, chất lượng điều trị tốt nhất, là một trong những địa chỉ tin cậy nhất tại Hà Nội. Phòng khám Tai Mũi Họng chất lượng cao 116 H2 phố Thành Công được xây dựng với cơ sở vật chất hiện đại, Sử dụng công nghệ cao như nội soi chẩn đoán, laze, máy đốt nhiệt điện cao tần, máy di chuyển froezt hút mủ xoang... vào khám và điều trị cho người bệnh.

Địa chỉ:116 H2 phố Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Giờ làm việc:13h30 đến 20h30 tất cả các ngày kể cả chủ nhật ( riêng thứ 3 và 7 khám từ 17h00-20h00), nghỉ ngày lễ và ngày tết. Bệnh nhân ở xa nên liên hệ trước với bác sĩ để được khám ngay khi đến (kể cả không trong giờ làm việc).

Số điện thoại:0988 389 990

Viêm hạch cổ ở người lớn

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương Hà Nội

Đây là bệnh viện từ lâu đã nổi tiếng với vị thế đầu ngành về tai mũi họng, nên uy tín cũng như tay nghề của đội ngũ y bác sĩ rất cao. Nếu như bạn ở Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc muốn điều trị những bệnh về tai mũi họng, đây là lựa chọn số một. Đặc biệt, nếu có bảo hiểm y tế, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị

Lịch khám bệnh từ thứ 2 đến thứ 6

- Sáng: 7h – 11h30

- Chiều: 13h30 – 16h30

Lịch khám bệnh thứ 7 và Chủ Nhật

- Sáng: 7h30 – 11h30

- Chiều: 13h30 – 16h

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được khám và điều trị cấp cứu 24/24 giờ tại Khoa Cấp cứu (B7) của Bệnh viện.

Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Phường.Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3868 6050

Viêm hạch cổ ở người lớn

Phòng khám Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành (trong đó, khoa Tai Mũi Họng có 24 bác sĩ), những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám và điều trị bệnh.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và điều trị bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, 11, Quận 5, Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Điện thoại: 028 3855 4269

Xem thêm:

  • Dấu hiệu hạch cổ trong ung thư vòm họng
  • Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!