Viêm mũi chảy máu có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Bạn bị viêm mũi chảy máu? Điều này khiến bạn cảm thấy thực sự lo lắng? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về nguyên nhân và cách phòng tránh nhé!

Bạn bị viêm mũi chảy máu? Điều này khiến bạn cảm thấy thực sự lo lắng? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về nguyên nhân và cách phòng tránh nhé!

Viêm mũi chảy máu có nguy hiểm không?

1. Viêm mũi chảy máu là gì?

Viêm mũi chảy máu là một trong những chứng bệnh điển hình, do bệnh viêm mũi gây nên hiện tượng chảy máu cam. Căn bệnh này có liên quan đến vấn đề gì về sức khỏe của bạn?

Theo các chuyên gia hô hấp về Tai mũi họng, tác nhân khiến mũi chảy máu có liên quan đến các bệnh hô hấp như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp, dị dạng mạch máu, khối u trong mũi,...

Ngoài ra các tác nhân như không khí, thời tiết, bụi bẩn,... cũng góp phần khiến mũi bị viêm và chảy máu.

Viêm mũi chảy máu có nguy hiểm không?

Thông thường nếu mũi bị chảy máu có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến chảy máu cam. Thế nhưng hãy cẩn thận, bởi đó có thể là do các bệnh về hô hấp mà ra. Bạn có thể nhận thấy bởi biểu hiện sau: Lượng máu ban đầu khá ít, sau tăng dần kèm theo triệu chứng nghẹt mũi.

Viêm mũi chảy máu xảy ra khi lớp niêm mạc mũi bị tổn thương, lúc đó các mạch máu sẽ bị xây xước, rách gây chảy máu.

Ngoài ra, khi bệnh nhân mắc phải căn bệnh này còn có những biểu hiện như: mũi thường bị tắc, chảy nước mũi nên các dịch nhầy sẽ bám vào niêm mạc mũi khiến bệnh nhân ngứa ngáy khó chịu. Để hết ngứa họ thường dùng tay quệt hoặc ngoáy mũi, chính hành động này cũng góp phần làm niêm mạc mũi tổn thương và chảy máu.

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi chảy máu

- Theo các chuyên gia về Tai - Mũi - Họng nguyên nhân dẫn tới tình trạng chảy máu mũi thường liên quan tới các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang mạn tính, tiếp xúc với không khí lạnh khô hoặc viêm mũi dị ứng thông thường.

- Tình trạng chảy máu mũi còn có thể do dị dạng các mạch máu ở mũi, đo các khối u trong mũi. Hiện tượng này thường xảy ra ở người lớn tuổi, bị nghẹt mũi một bên tăng dần, chảy máu mũi lúc đầu lượng ít nhưng về sau sẽ nhiều hơn.

- Ngoài ra còn do ngoáy mũi làm tổn thương niêm mạc mũi, do chấn thương sụn vách ngăn, sau phẫu thuật mũi, do tổn thương mạch máu mũi.

3. Viêm mũi chảy máu có nguy hiểm không?

Bệnh viêm mũi chảy máu tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó cũng có tác động không nhỏ đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của bạn.

Về mức độ nguy hiểm, viêm mũi chảy máu có khả năng dẫn tới polyp mũi , mũi ếch, viêm xoang, làm tổn thương cuống họng. Ngoài ra còn làm bệnh nhân dễ mắc chứng ngáy ngủ, thiếu oxy lên não, làm suy giảm chất lượng giấc ngủ,...

Nếu tình trạng chảy máu cam liên tục là nguyên nhân dẫn tới thiếu máu, thiếu máu não,... làm giảm khả năng tập trung vào công việc, học tập.

Đặc biệt, viêm mũi và chảy máu cam kết hợp khiến người bệnh không chỉ khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Điển hình như viêm xoang có thể làm tổn thương nội sọ.

Viêm mũi chảy máu có nguy hiểm không? Không nên dùng tay ngoáy mũi vì dễ gây viêm nhiễm.

4. Bạn nên làm gì khi bị viêm mũi chảy máu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa về tai mũi họng, viêm mũi chảy máuhoàn toàn có thể khắc phục được thông qua việc điều trị viêm mũi kết hợp với xử lý chứng chảy máu cam.

- Điều trị viêm mũi bằng các phương pháp Đông Y, Tây Y, các bài thuốc dân gian, sử dụng máy xông mũi họng,...khi các niêm mạc mũi của bạn phục hồi chức năng như ban đầu, tình trạng viêm mũi sẽ hết dần và tình trạng chảy máu cam cũng chấm dứt. Cụ thể, điều trị viêm mũi bằng việc sử dụng đầu dò nhiệt độ thấp có khả năng tự động truy tìm và đánh tan các ổ viêm nhiễm ở niêm mạc mũi. Đồng thời dùng thiết bị nội soi mang lại tầm nhìn rõ nét, nâng cao độ an toàn và hiêu quả. Bên cạnh đó, đầu dò sản sinh plasma cắt bỏ ổ viêm ở dạng hóa khí giúp đông máu các mạch máu nhỏ, giúp hạn chế các tổn thương trên bề mặt.

- Điều trị chảy máu cam bằng kỹ thuật plasma nhiệt độ thấp của Mỹ và kỹ thuật xâm lấn tối thiểu plasma Jesse giúp phát hiện và xử lý điểm chảy máu an toàn, chấm dứt tình trạng chảy máu chỉ trong 1 lần duy nhất.

Do vậy, khi mắc phải căn bệnh viêm mũi chảy máu , bạn cần bình tĩnh và nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị bệnh hiệu quả nhất.

5. Làm thế nào để phòng bệnh viêm mũi chảy máu?

Để phòng bệnh viêm mũi chảy máu trước hết bạn cần bỏ thói quen ngoáy mũi, cẩn thận khi tiếp xúc với những kích thích trong không khí như: khói , bụi, không khí hanh khô làm khô niêm mạc mũi, giảm dần lượng thuốc xịt có corticoid; theo dõi định kỳ những bệnh nhân có tiền sử các bệnh về máu như: bệnh tăng huyết áp, chấn thương đầu, đặc biệt có nổ mắt và không nhìn được.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể tránh tiếp xúc với những yếu tố gây dị ứng, rử mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý để mũi thông thoáng và giảm nhẹ các triệu chứng. Tránh thức khuya dậy sớm, stress và có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Trên đây chỉ là một số thông tin cơ bản Lily & WeCaremuốn cung cấp đến bạn về căn bệnh viêm mũi chảy máu, hi vọng những thông tin này sẽ có hữu ích cho bạn. Đừng để căn bệnh này làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!