Viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Thời tiết thay đổi, chuyển mùa là điều kiện lý tưởng dẫn đến tình trạng mắc các bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Nhất là bệnh viêm phế quản và viêm tiểu phế quản. Vậy các mẹ đã biết viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào chưa?

Thời tiết thay đổi, chuyển mùa là điều kiện lý tưởng dẫn đến tình trạng mắc các bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Nhất là bệnh viêm phế quản và viêm tiểu phế quản. Vậy các mẹ đã biếtviêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào chưa?

Viêm phế quản và viêm tiểu phế quản

Viêm phế quản là một bệnh lý của đường hô hấp có thể bắt gặp ở cả trẻ em lẫn người lớn. Khi đó niêm mạc trong phế quản bị viêm và tổn thương làm sưng phồng lên và tắc nghẽn tiểu phế quản. Bệnh diễn biến theo 2 dạng chính là cấp tính (kéo dài ngắn hơn 6 tuần) và mạn tính (tái phát trong hơn 2 năm). Vì viêm phế quản là do một loại virut gây nên, nên việc thuốc kháng sinh sẽ không đem lại ích lợi cho việc điều trị.

Viêm tiểu phế quản cũng là một bệnh lý liên quan đến viêm đường hô hấp trên và dưới. Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh này nhưng nhìn chung rất hay gặp ở nhóm trẻ em dưới 2 tuổi. Bệnh chủ yếu do virus Respiratoire Syncytial gây ra khi thời tiết thay đổi, nhất là mùa lạnh và mùa mưa.

Viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào?

Viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào?

Viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào phụ thuộc vào những triệu chứng, biến chứng và cách điều trị mà nó mang lại đối với con người. Cụ thể bảng so sánh dưới đây có thể cho độc giả thấy rõ được điều đó.

Viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào?

Những điều nên làm khi bị viêm phế quản và viêm tiểu phế quản?

- Nếu bệnh có dấu hiệu nhẹ, không có biến chứng, không có yếu tố nguy cơ thì có thể được chăm sóc tại nhà.

- Cho trẻ uống nhiều nước để tránh thiếu nước cơ thể.

- Làm thông thoáng mũi cho trẻ để giúp trẻ dễ thở và bú tốt hơn.

- Nhỏ mũi với 2-3 giọt nước muối sinh lý, sau đó làm sạch mũi cho trẻ.

- Dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám theo lịch hẹn.

- Nếu có dấu hiệu nặng như khó thở, tím tái, bú kém cần cho trẻ nhập viện để điều trị .

Trên đây là một số lý giải của Lily & WeCare về viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản như thế nào. Hi vọng có thể giải đáp được thắc mắc cho độc giả và có cách điều trị phù hợp để giúp trẻ nhanh hết bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!