Viêm trực tràng có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Viêm trực tràng được hiểu là những tổn thương khu vực phần cuối của ruột già và hậu môn do viêm. Trên thực tế, nếu bệnh viêm trực tràng không được phát hiện và chữa sớm thì sẽ xảy ra nhiều biến chứng gây hại cho bệnh nhân. Vậy, viêm trực tràng có nguy hiểm không? Và phương pháp phòng chống viêm trực tràng hiệu quả là gì?

Viêm trực tràngđược hiểu là những tổn thương khu vực phần cuối của ruột già và hậu môn do viêm. Trên thực tế, nếu bệnh viêm trực tràng không được phát hiện và chữa sớm thì sẽ xảy ra nhiều biến chứng gây hại cho bệnh nhân. Vậy, viêm trực tràng có nguy hiểm không? Và phương pháp phòng chống viêm trực tràng hiệu quả là gì?

Viêm trực tràng có nguy hiểm không?

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm trực tràng

Viêm trực tràng ban đầu sẽ xuất hiện ở mức độ nhẹ. Khi bệnh mới chớm thì bệnh nhân thường xuất hiện những triệu chứng rời rạc như đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón... Sau đó nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh sẽ phát triển nặng và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm trực tràng khi chuyển sang giai đoạn mãn tính thường xuất hiện những triệu chứng cơ bản sau:

- Bệnh nhân thường xuyên bị tiêu chảy và táo bón xen kẽ nhau.

- Trong phân thường có chất nhầy và máu dạng sợi.

- Khi đi đại tiện thường có cảm giác đau rát ở hậu môn. Và do hậu môn thường xuyên tiết dịch nhầy nên vùng da xung quanh sẽ bị viêm gây bong tróc, ngứa ngáy khó chịu.

- Chán ăn và ăn không ngon miệng sẽ dẫn đến sút cân và người mệt mỏi, tinh thần sa sút.

Viêm trực tràng có nguy hiểm không?

Ngoài ra, một số các trường hợp bệnh nặng còn có thể gây ảnh hưởng tới niêm mạc, cơ hoặc các tổ chức xung quanh trực tràng. Nặng nữa có thể gây tử vong nếu gặp biến chứng xấu. Vì vậy mà bạn cũng cần phải biết nguyên nhân gây bệnh:

- Viêm trực tràng thường là do tình trạng nhiễm vi khuẩn, virus từ bên ngoài vào.

- Một số bệnh có thể kéo theo dẫn đến viêm trực tràng như bệnh đường tiêu hóa khác, bệnh tim, gan, phổi... Hãy điển hình là trĩ, táo bón và tiêu chảy. Đặc biệt một số bệnh như sa trực tràng hậu môn, rò hậu môn, ung thư trực tràng... có thể làm cho viêm trực tràng trở nên nghiêm trọng hơn và cần được phát hiện để chữa trị kịp thời.

- Do sức đề kháng của cơ thể suy yếu.

- Do thói quen ăn uống mất vệ sinh.

- Do lạm dụng rượu, bia và các chất kích thích.

- Một số trường hợp do bệnh nhân sử dụng thuốc nhuận tràng.

Sự nguy hiểm của bệnh viêm trực tràng

Bệnhviêm trực tràng khi đã chuyển sang mãn tính thì có khả năng gây ra biến chứng làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, gây nên các bệnh phụ khoa ở nữ giới và các bệnh về tuyến tiền liệt ở nam giới. Một số trường hợp có thể phải phẫu thuật thay hậu môn nhân tạo ngay lập tức và thường thì trường hợp này cũng rơi vào tỉ lệ tử vong cao.

Vậy viêm trực tràng có nguy hiểm không?Câu trả lời là vô cùng nguy hiểm. Vì vậy mà bạn cần được được phát hiện và điều trị sớm để tránh tai biến. Ngoài ra thì viêm trực tràng còn nguy hiểm ở những mặt sau:

- Gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh: thường xuyên gặp tình trạng đau nhức vùng bụng, chướng bụng, đầy hơi, táo bón, khó tiêu... gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống bình thường của người bệnh.

- Viêm nhiễm các bộ phận liên quan: bệnh hay biến chứng thành trĩ, rò hậu môn, áp xe hậu môn hay nứt kẽ hậu môn.

- Dễ bị viêm nhiễm phụ khoa: Đối với nữ giới, khi bị mắc viêm trực tràng mà không được điều trị dứt điểm thì có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất cao.

- Tăng nguy cơ bị ung thư trực tràng: đây được coi là dạng biến chứng nặng và nguy hiểm nhất của viêm trực tràng.

Hãy đi khám ngay nếu bạn chớm thấy cơ thể thấy xuất hiện những dấu hiệu của bệnh để phát hiện và điều trị kịp thời, cải thiện sớm tình trạng sức khỏe.

Viêm trực tràng có nguy hiểm không?

Cách phòng ngừa viêm trực tràng

Một trong những phương pháp phòng ngừa viêm trực trành hiệu quả nhất là lập một chế độ ăn uống điều độ và thói quen sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể như sau:

- Thực hiện ăn chín uống sôi và tránh xa những thực phẩm sống, thực phẩm không qua chế biến như rau sống, gỏi cá, tiết canh...

- Đảm bảo chế độ ăn mang lại đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin C (chanh, cam, bưởi, ớt chuông, cà rốt...)

- Ăn nhiều rau xanh để giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn.

- Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá... Đồng thời không lạm dụng các loại thuốc nhuận tràng.

- Uống đủ nước mỗi ngày để giúp thanh lọc và giải độc cho cơ thể hiệu quả.

- Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi tiểu – đại tiện.

- Chăm chỉ tập thể dục và có chế độ sinh hoạt cũng như làm việc khoa học.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Như vậy là bạn đã biết viêm trực tràng có nguy hiểm không rồi đấy. Hãy cố gắng thực hiện tốt những phương pháp phòng tránh nêu trên để tránh xa căn bệnh này nhé. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

  • Vì sao viêm đại tràng khó điều trị?
  • 8 loại thực phẩm người bị viêm loét đại tràng nên ăn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!