Xét nghiệm HIV âm tính sau 12 tuần liệu có đáng lo?

Xét Nghiệm - 05/12/2024

Khi lỡ quan hệ tình dục không an toàn hoặc có dấu hiệu tiếp xúc máu trực tiếp với những người được cho là có nguy cơ bị HIV thì thường sẽ cảm thấy lo lắng và băn khoăn. Rất nhiều người đã thắc mắc, liệu làm xét nghiệm HIV âm tính sau 12 tuần thì liệu có thể yên tâm hay không? Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Khi lỡ quan hệ tình dục không an toàn hoặc có dấu hiệu tiếp xúc máu trực tiếp với những người được cho là có nguy cơ bị HIV thì thường sẽ cảm thấy lo lắng và băn khoăn. Rất nhiều người đã thắc mắc, liệu làmxét nghiệm HIV âm tínhsau 12 tuần thì liệu có thể yên tâm hay không? Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Sau 12 tuần làm xét nghiệm HIV âm tính liệu có nên yên tâm?

Hiện nay, người ta thường sử dụng phương pháp xét nghiệm mới là PCR để xét nghiệm HIV nhằm tìm ra kết quả chính xác nhất. Phương pháp xét nghiệm này không phải chỗ nào cũng có thể thực hiện được, chỉ có những cơ sở y tế có công nghệ cao mới chuẩn xác. Phương pháp này có thể phát hiện được nồng độ, tức kháng thể HIV ở trong máu chỉ với nồng độ thấp, không như các phương pháp khác đòi hỏi nồng độ HIV trong máu phải cao mới tìm ra được.

Xét nghiệm HIV âm tính sau 12 tuần liệu có đáng lo?

Thường thì sau 2 tuần thì người ta đã có thể tiến hành làm xét nghiệm PCR và cho kết quả chính xác xem có âm tính với HIV hay không rồi. Phương pháp này cũng không thể khẳng định chắc chắn 100% là chính xác được bởi không có phương pháp nào chính xác hoàn toàn, nó vẫn còn chừa số ít % là không chính xác. Bên cạnh đó, xét nghiệp HIV âm tính hay dương tính còn phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người. Nghĩa là, nếu như người bệnh đi xét nghiệm khi ở ngưỡng một tháng 2 ngày mà cho kết quả âm tính thì cũng chưa hẳn chắc chắn. Để cho an toàn, bạn nên chờ thêm 8 tuần nữa, tức sau 12 tuần rồi làm xét nghiệm là chính xác nhất.

Nếu sau 12 tuần (tức 84 ngày) sau khi có hành vi nguy cơ bị nhiễm mà có kết quả xét nghiệm HIV âm tính thì có thể khẳng định bạn đã an toàn với HIV và không cần lo lắng gì nữa. Bởi thường thì trung bình thời gian cửa sổ của người bị nhiễm HIV khoảng 3 tháng thì trong trường hợp ấy, nó vẫn có trường hợp âm tính giả và cũng có trường hợp có thời gian cửa sổ kéo dài hẳn 6 tháng. Thế nên, nếu sau 12 tuần làm kết quả xét nghiệm là âm tính thì lúc đó, tỉ lệ chuẩn xác đã rất cao rồi.

Làm sao để phòng tránh HIV?

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn nên áp dụng các biện pháp như sau:

Tránh lây nhiễm HIV qua đường máu

- Không được dùng chung bơm, kim tiêm khi đi tiêm hay chích. Chỉ sử dụng bơm kim tiêm dùng một lần rồi bỏ đi, không dùng lại nữa và không tiêm chích ma túy.

- Nếu không cần thiết, hãy hạn chế truyền máu hoặc sử dụng các loại thuốc tiêm chích.

- Không nên dùng chung những vật xuyên qua da và niêm mạc như: kim xăm mình, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kim xuyên lỗ tai...

- Không nên dùng chung lưỡi dao cạo, đồ dùng ngoáy tai khi ra tiệm cắt tóc hoặc làm đẹp vì những đồ dùng này có thể gây tổn thương da và lây nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV âm tính sau 12 tuần liệu có đáng lo?

Tránh lây nhiễm HIV qua đường tình dục

- Không nên vội vàng có quan hệ tình dục khi chưa có đủ điều kiện, không biết rõ về lịch sử của người tình. Đây là biện pháp phòng tránh HIV/AIDS và các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục tốt nhất.

- Sống chung thủy là cách phòng tránh HIV hiệu quả nhất khi đã có bạn tình hoặc đã lập gia đình.

- Nếu trong trường hợp có quan hệ với một người mà mình không biết rõ về lịch sử tình dục của họ thì nên sử dụng bao cao su đúng cách để đảm bảo sức khỏe của bản thân. Dù có quan hệ tình dục qua các đường âm đạo, miệng và hậu môn cũng cần phải dùng bao cao su.

- Nếu thấy có nguy cơ mắc bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục nên khám ngay để phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS vì những tổn thương do nhiễm trùng lây qua đường tình dục chính là cửa vào lý tưởng cho HIV.

Tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

- Người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai, nếu lỡ có thai thì không nên sinh con để tránh làm ảnh hưởng đến con.

- Nếu muốn sinh con thì mẹ cần đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách tránh lây nhiễm HIV cho con.

- Nếu lỡ bị HIV và sinh con thì sau khi sinh hãy cho con dùng sữa bò thay vì sữa mẹ.

Mặc dù sau 12 tuần làm xét nghiệm HIV âm tính cũng không có nghĩa là bạn đã hoàn toàn khỏe mạnh và không cần hạn chế điều gì. Để đảm bảo sức khỏe của mình, hãy nhớ những phương pháp phòng tránh HIV như trên.

Một số cơ sở ý tế xét nghiệm HIV

Hà NộiViện Huyết Học và Truyền Máu Trung Ương

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương là viện chuyên khoa đầu ngành về Huyết học và Truyền máu của cả nước. Là đơn vị chăm sóc sức khỏe hàng đầu khu vực phía Bắc và trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Với đội ngũ các Bác sĩ là Phó giáo sư, Tiến sĩ, Các bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp chẩn đoán và điều trị. Viện Huyết Học và Truyền Máu Trung Ương được trang bị đầy đủ nhiều thiết bị hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Hiện nay bệnh viện có các đơn vị trực thuộc các khoa Lâm sàng như: Khoa Khám bệnh và Điều trị ngoại trú: Trung tâm điều trị Hemophilia, Trung tâm Thalassemia, Trung tâm Tế bào gốc, khoa bệnh Máu tổng hợp 1... Các khoa Cận lâm sàng: Khoa Huyết thanh học nhóm máu, khoa Tế bào - tổ chức học, khoa Đông máu, khoa Miễn dịch... Ngoài ra đây còn là địa chỉ uy tín thực hiện chính xác các xét nghiệm HIV, hỗ trợ điều trị cho những trường hợp mắc phải với sự ân cần và chăm sóc chu đáo từ đội ngũ y bác sĩ.

Dịch vụ xét nghiệm HIV tại đây có giá khoảng 180.000 đồng

Địa chỉ: 14 Trần Thái Tông, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Giờ làm việc: Thứ Hai - Chủ Nhật: 00:00 - 23:59

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương

Khi nghi ngời bị nhiễm virus HIV thì bạn có thể tới bệnh viện nhiệt đới Trung ương để làm xét nghiệm. Đây là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu Việt Nam. Các bác sĩ và nhân viên y tế ở đây làm việc chuyện nghiệp, hiệu quả, trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên bệnh viện thường tiếp nhận số lượng bệnh nhân rất lớn mỗi ngày vì vậy việc đi xét nghiệm HIV tại đây có thể gặp phải một số vấn đề như thời gian chờ đợi lâu.

Xét nghiệm HIV tại đây có thể theo 3 phương pháp trong đó có xét nghiệm HIV Combo

- Xét nghiệm HIV combo để tìm ra kháng nguyên HIV hoặc kháng thể

- Xét nghiệm công thức máu đánh giá khả năng viêm nhiễm thông qua bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu

- Xét nghiệm sinh hóa CPR đánh giá khả năng nhiễm virus, vi khuẩn

Giá dịch vụ xét nghiệm HIV tại đây như sau:

  • HIV (PT-PCR) : 300.000 đồng
  • HIV (PCR): 280.000 đồng
  • Định lượng HIV: 1.800.000 đồng

Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Khoa Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Bạch Mai

Khi có các hành vi có thể dẫn đến lây nhiễm HIV, bạn nên đến làm xét nghiệm và kiểm tra nhanh chóng tại bệnh viện Bạch Mai. Đây là cơ hội để bác sĩ cung cấp thêm thông tin về dự phòng, theo dõi, nhắc nhở cho những lần xét nghiệm tiếp theo của bạn cũng như có thể phát hiện nhiễm HIV sớm nhất có thể.

Nếu có nguy cơ nhiễm virus HIV thì bạn nên nhanh chóng đến xét nghiệm tại bệnh viện Bạch Mai vì đây là một trong những địa chỉ xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác nhất để tìm ra hướng giải quyết phù hợp với vấn đề của bạn.

Chi phí xét nghiệm HIV dao động từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng

Địa chỉ: 78 Giải Phóng , Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Bảy:

  • Sáng: 06:30 - 12:00
  • Chiều: 13:30 - 18:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm HIV tại nhà có được không?
  • Tìm hiểu về dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV miễn phí tại Hà Nội của Xander

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!