Zona thần kinh lây qua đường nào?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Zona thần kinh là bệnh ngoài da thường gặp do virus gây nên, bệnh làm cho người mắc bị ngứa rát rất khó chịu và thường khiến người bệnh tự ti vì những vết rộp trên cơ thể. Vậy bệnh zona thần kinh lây qua đường nào? Cách chữa bệnh zona thần kinh như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Zona thần kinh là bệnh ngoài da thường gặp do virus gây nên, bệnh làm cho người mắc bị ngứa rát rất khó chịu và thường khiến người bệnh tự ti vì những vết rộp trên cơ thể. Vậy bệnh zona thần kinh lây qua đường nào? Cách chữa bệnh zona thần kinh như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Zona thần kinh lây qua đường nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh zona thần kinh

Bệnh zona là một bệnh xuất hiện chủ yếu do virus herpes zoster hay còn có tên khoa học khác là varicella-zoster virus gây nên. Virus này cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu và những ai từng bị thủy đậu thì mới mắc bệnh zona.

Ngoài ra, những ai đang mắc bệnh về máu lympho, các bệnh tiểu đường, ung thư, viêm não – viêm màng não, suy giảm miễn dịch, sang chấn tinh thần, suy nhược cơ thể, đang xạ trị,... Đều là những nguyên nhân có thể gây bệnh zona thần kinh rất cao bởi lúc này, hệ miễn dịch đang suy yếu nên dễ bị virus tấn công gây ra bệnh.

Virus zona tấn công chủ yếu lên da và thần kinh. Do đó, nếu những vùng da nào đó trên cơ thể đột ngột khởi phát những vết thương cấp tính, gây bỏng rát và ngứa ngáy thì khả năng bạn đang bị zona thần kinh.

Sau vài ngày, nếu không có bất cứ tác động nào thì mụn nước zona sẽ vỡ ra, khô dần lại và khỏi bệnh.

Zona thần kinh lây qua đường nào?

Bệnh zona thần kinh lây qua đường nào?

Do tiếp xúc gần gũi

Vì thuộc dạng bệnh truyền nhiễm, nên chắc hẳn ai cũng biết, con đường ngắn nhất để viruszona thần kinh lây truyền sang người khác đó là tiếp xúc gần gũi với người bệnh, đặc biệt là người thân trong gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp.

Zona thần kinh lây qua đường nào?

Kể cả khi virus zona đang trong giai đoạn khởi phát - chính là thời kỳ đầu những nốt mụn chưa phồng rộp, thì chỉ cần tiếp xúc thân mật, vô tình chạm vào những nốt mụn đó và bị vỡ ra thì nguy cơ bị lây bệnh zona do dính vào mủ, “nhựa”-chính là chất dịch có chứa virus của bệnh là rất lớn.

Do đó, với những người đang bôi thuốc điều trị zona thần kinh, khi đã biết bệnh zona thần kinh lây qua đường nào rồi thì cần hạn chế gặp gỡ, tham gia hoạt động vui chơi cùng người khác, bởi khả năng lây lan của bệnh này rất nhanh, rất dễ bùng phát thành dịch.

Do sử dụng chung đồ với người bệnh

Những vật dụng cá nhân mà virus gây bệnh zona dễ cư trú nhất đó là khăn mặt, gối, cốc. Nhất là ở quy mô gia đình hoặc trường học, văn phòng công ty. Người dùng có thể không biết người đang bị zona mà vô tư dùng chung dẫn đến lây bệnh.

Zona thần kinh lây qua đường nào?

Vì thế, người đang điều trị zona phải chủ động tự cách ly và thông báo cho mọi người biết để phòng tránh. Ngoài ra bệnh nhân cũng cần phải biết nên ăn gì và kiêng gì thì phòng tránh mới có hiệu quả. Với điều kiện khách quan là thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, nếu như người bệnh không chủ động cách ly và thông báo thì khả năng bệnh zona lây lan và bùng phát thành dịch rất có thể xảy ra.

Vì đây là căn bệnh có biểu hiện nghiêm trọng lại ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe cũng như thẩm mỹ làn da nên mọi người tuyệt đối không nên xem thường mà hãy chú ý phòng ngừa bệnh cũng như phát hiện và điều trị bệnh bằng các phương pháp tích cực giúp trị bệnh khỏi nhanh nhất.

Cách phòng bệnh zona thần kinh

Vì bệnh có thể lây qua đường tiếp xúc với nước bọt, nước dịch vết thương, đồ dùng sinh hoạt chung nên người bệnh chủ động:

  • Cách ly với những người xung quanh, tuyệt đối không sử dụng chung quần áo, khăn tắm, khăn rửa mặt, chậu tắm,...với người khác dễ tạo điều kiện làm lây lan virus cho người khỏe mạnh.

  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, tắm rửa hàng ngày với nước ấm, không dùng xà phòng để rửa vùng da bị zona thần kinh.

Zona thần kinh lây qua đường nào?

  • Không gãi ngứa, cắt hết móng tay để giảm tổn thương khi lỡ trót gãi. Nếu gãi sẽ khiến vết thương lâu lành, loét dễ bị nhiễm khuẩn và có khả năng để lại sẹo.

  • Vệ sinh sạch sẽ nơi ở, giặt giũ chăn màn, đệm, gối, ga giường,...để đảm bảo sức khỏe tốt cho chính bản thân người bệnh.

  • Bổ sung đầy đủ nước lọc, thực phẩm rau xanh, trái cây. Nên uống nhiều nước ép hoa quả để tăng dinh dưỡng và sức đề kháng cho cơ thể.

  • Tuyệt đối không được chữa bằng các mẹo dân gian như nhai sống gạo nếp, đỗ xanh hay bất cứ loại lá cây gì để đắp lên vết thương bởi phương pháp này là phản khoa học, không chính xác sẽ dẫn tới nhiễm trùng vết thương.

Khi bị zona thần kinh, người bệnh không cần quá lo lắng bởi sau 7 – 15 ngày bệnh sẽ khỏi. Nên nhớ đi khám và sử dụng thuốc mà bác sĩ chỉ định, không tự ý mua thuốc mỡ về bôi khiến bệnh tình lâu khỏi mà còn dẫn tới biến chứng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!