14h30 11/12 giao lưu trực tuyến: Đưa Nghị quyết 21-NQ/TW vào cuộc sống: Thời cơ và thách thức

Thời sự - 04/20/2024

Ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Đây được coi là 'kim chỉ nam', cuộc cách mạng đánh dấu bước ngoặt quan trọng của chính sách dân số Việt Nam trong thời kỳ mới.

BẠN ĐỌC QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH CÓ THỂ GỬI CÂU HỎI NGAY TỪ BÂY GIỜ Ở PHẦN GỬI CÂU HỎI PHÍA DƯỚI BÀI VIẾT NÀY.

Sau 25 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa VII và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế sớm 10 năm so với mục tiêu Nghị quyết đề ra và tiếp tục duy trì cho đến nay, hạn chế tăng thêm hàng chục triệu người. Cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực. Dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh. Từ năm 2007, nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng.

14h30 11/12 giao lưu trực tuyến: Đưa Nghị quyết 21-NQ/TW vào cuộc sống: Thời cơ và thách thức

Các chuyên gia nhận định, Nghị quyết 21-NQ/TW được coi là 'kim chỉ nam' đánh dấu bước ngoặt quan trọng của chính sách dân số Việt Nam trong tình hình mới. Ảnh minh họa

Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình tăng nhanh, tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Tầm vóc, thể lực người Việt Nam có bước cải thiện. Dân số đã có sự phân bố hợp lý hơn, gắn với quá trình đô thị hoá, công nghiệp hóa và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu trên, công tác dân số của nước ta cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là: Mức sinh giữa các vùng còn chênh lệch đáng kể. Mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng. Chưa có giải pháp đồng bộ phát huy lợi thế của thời kỳ dân số vàng và thích ứng với già hóa dân số...

Xuất phát từ thực tế trên, ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới với quan điểm chủ đạo: Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang Dân số và Phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.

Mục tiêu Nghị quyết hướng đến: Giải quyết toàn diện các vấn đề dân số về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội; duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Các chuyên gia nhận định, Nghị quyết 21-NQ/TW được coi là 'kim chỉ nam' đánh dấu bước ngoặt quan trọng của chính sách dân số Việt Nam trong tình hình mới. 3 năm kể từ khi ra đời, Nghị quyết 21-NQ/TW đang từng bước đi vào thực tiễn cuộc sống, đem lại sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp lãnh đạo và tầng lớp nhân dân về công tác dân số trong thời kỳ mới.

Để giúp các nhà quản lý, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và người dân hiểu rõ hơn về những giá trị mà Nghị quyết 21-NQ/TW đem lại, cũng như tiếp tục đưa Nghị quyết này vào cuộc sống, Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) và Báo điện tử Gia đình và Xã hội (giadinh.net.vn) tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề: Đưa Nghị quyết 21-NQ/TW vào cuộc sống: Thời cơ và thách thứcvào lúc 14h30 ngày 11/12/2020.

Khách mời tham gia giao lưu trực tuyến gồm có:

1. Giáo sư Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội

2. TS Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Bộ Y tế

3. ThS Lương Quang Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Dân số, Bộ Y tế

BẠN ĐỌC QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH CÓ THỂ GỬI CÂU HỎI NGAY TỪ BÂY GIỜ Ở PHẦN GỬI CÂU HỎI PHÍA DƯỚI BÀI VIẾT NÀY.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!