14h30 27/11 giao lưu trực tuyến: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đảm bảo cơ cấu dân số hợp lý

Thời sự - 04/23/2024

Các chuyên gia nhận định, duy trì mức sinh thay thế, giảm chênh lệch mức sinh giữa các vùng, địa phương là một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay, góp phần ổn định quy mô dân số, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực cho sự phát triển đất nước.

BẠN ĐỌC QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH CÓ THỂ GỬI CÂU HỎI NGAY TỪ BÂY GIỜ Ở PHẦN GỬI CÂU HỎI PHÍA DƯỚI BÀI VIẾT NÀY.

Thời gian qua, để khống chế tốc độ gia tăng dân số ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các chính sách dân số của nước ta với các quan điểm và hệ thống giải pháp đồng bộ đều nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là giảm sinh, giảm tỷ lệ gia tăng dân số, giảm sức ép của dân số đến quá trình phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện chính sách DS-KKHGĐ. Nước ta đã đạt mức sinh thay thếnăm 2006 và duy trì trong suốt 13 năm qua. Năm 2007, Việt Nam đã bước vào thời kỳ cơ cấu dân số vàng, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm tới gần 70% dân số.

14h30 27/11 giao lưu trực tuyến: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đảm bảo cơ cấu dân số hợp lý

Duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước. Ảnh minh họa

Các kết quả công tác DS-KHHGĐ đạt được đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Thành công của chương trình DS-KHHGĐ đã hạn chế việc tăng thêm 20 triệu người trong những thập kỷ qua, tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội.

Tuy nhiên, dù đã duy trì mức sinh thay thế trong hơn 10 năm qua nhưng nước ta lại đang phải đối mặt với thực trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng. Hiện nay, cả nước có 33 tỉnh có mức sinh cao, 21 tỉnh có mức sinh thấp và 9 tỉnh đạt mức sinh thay thế.

Trong đó, đáng chú ý, xu hướng không muốn hoặc sinh rất ít con đã xuất hiện ở một số đô thị, nơi có điều kiện kinh tế phát triển, thậm chí một số tỉnh, mức sinh đã rất thấp, tập trung ở vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long và Duyên hải miền Trung. Trong khi đó, tại những nơi điều kiện kinh tế chưa phát triển, mức sinh lại rất cao, có nơi trên 2,5 con/phụ nữ.

Vì vậy, theo các chuyên gia, duy trì mức sinh thay thế, giảm chênh lệch mức sinh giữa các vùng, địa phương là một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay, góp phần ổn định quy mô dân số, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực cho sự phát triển đất nước.

Xuất phát từ thực tế trên, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về thực trạng mức sinh ở nước ta hiện nay cũng như đưa ra những khuyến nghị, giải pháp để đạt được mục tiêu duy trì mức sinh thay thế trên cả nước, Báo điện tử Gia đình và Xã hội (Giadinh.net.vn), Tổng cục Dân số, Bộ Y tế tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề: 'Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đảm bảo cơ cấu dân số hợp lý' vào lúc 14h30 ngày 27/11/2020.

Khách mời tham gia Giao lưu trực tuyến gồm có:

1. Giáo sư Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội

2. Ông Nguyễn Văn Tân, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số

3. Tiến sĩ Nguyễn Đức Vinh, Viện trưởng Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam

BẠN ĐỌC QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH CÓ THỂ GỬI CÂU HỎI NGAY TỪ BÂY GIỜ Ở PHẦN GỬI CÂU HỎI PHÍA DƯỚI BÀI VIẾT NÀY.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!