16 phương pháp tự nhiên giúp cai thuốc lá nhanh chóng

Sống Khỏe - 09/21/2024

Cai thuốc lá rất khó khăn, nhưng hãy tin bạn hoàn toàn có thể. Cùng Hello Bacsi khám phá 16 phương pháp tự nhiên giúp bạn cai thuốc lá nhanh chóng.

Những người thường xuyên hút thuốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi muốn từ bỏ thuốc lá. Bạn phải thật sự cương quyết trong chuyện từ bỏ thuốc lá, nhưng có bao giờ bạn thành công trong việc từ bỏ thói quen này? Đã bao giờ bạn nhận thấy tác hại của thuốc lá và những gì nó gây ra cho cơ thể bạn hay chưa? Không phải hút thuốc lâu dài mới gây hại cho cơ thể, mà nó ảnh hưởng đến sức khoẻ bạn ngay từ lần hút đầu tiên.

Thuốc lá chứa rất nhiều nicotin, loại chất có nhiều tác hại đối với cơ thể con người, chẳng hạn như huyết áp, ung thư phổi, các vấn đề về tim mạch và một số loại bệnh khác. Vì vậy, việc bảo vệ sức khỏe quý báu của mình khỏi những hóa chất gây hại xuất phát từ việc hút thuốc là chuyện nằm trong tầm tay. Sau đây là một số giải pháp đơn giản tại nhà có thể giúp bạn từ bỏ thói quen hút thuốc.

1. Yến mạch

Yến mạch là một phương pháp cổ xưa được sử dụng để giúp từ bỏ thuốc lá. Đây cũng là một trong những phương pháp tốt nhất. Cho 1 muỗng cà phê bột yến mạch vào 2 ly nước sôi khuấy đều. Để qua đêm, sau đó nấu chín lại vào buổi sáng trong 10 phút. Hãy uống sau mỗi bữa ăn sáng, tránh uống vào ban đêm. Yến mạch giúp đẩy các chất độc hại ra khỏi cơ thể cũng như làm giảm cơn thèm hút thuốc. Ngoài ra, yến mạch còn giúp người hút thuốc giảm nhẹ các triệu chứng cai thuốc.

2. Nước

Việc uống thật nhiều nước là giải pháp tối ưu nhằm điều trị thói quen hút thuốc. Nước giúp cơ thể giải độc ra ngoài. Bất kể khi nào bạn thèm hút thuốc, hãy uống một ly nước. Việc này không chỉ giải quyết được cơn thèm hút thuốc mà còn làm giảm các triệu chứng cai thuốc.

3. Ớt Cayenne

Ớt Cayenne là một trong những giải pháp tự nhiên tốt nhất giúp từ bỏ hút thuốc. Lấy ớt cayenne làm gia vị thêm cho bữa ăn hoặc hoà một nhúm vào một ly nước. Ớt cayenne có công dụng làm mất cảm giác của hệ hô hấp đối với những thứ dễ gây nghiện, chẳng hạn như thuốc lá hoặc chất nicotin. Ớt cayenne còn giúp làm giảm cơn thèm hút thuốc

4. Gừng

Một trong những triệu chứng cai thuốc phổ biến nhất từ việc hút thuốc đó chính là buồn nôn, vì vậy nước ép gừng là cách hiệu quả và đơn giản để giảm chứng buồn nôn.

5. Cây lobelia

Cây lobelia cũng có lợi trong việc giảm ham muốn thuốc lá. Chúng giúp vượt qua các triệu chứng cai thuốc, chẳng hạn như buồn nôn, dị ứng, đói liên tục, cũng như việc mất tập trung.

6. Vitamin tổng hợp

Việc hút thuốc khiến cơ thể bị mất một số vitamin thiết yếu. Vitamin tổng hợp có thể bổ sung vitamin A, C và E. Vitamin tổng hợp còn giúp bạn đối phó với các triệu chứng cai thuốc. Vitamin A rất có lợi trong việc tái tạo dịch nhầy bị tổn thất trong khi Vitamin E tái tạo tế bào bị tổn thương do hút thuốc. Bạn có thể uống nước cam nhằm bồi bổ thêm vitamin C cho cơ thể.

7. Củ cải

Đây là một biện pháp đáng tin cậy nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc. Vắt củ cải sau đó làm nước ép. Cho thêm mật ong vào rồi uống ít nhất 2 lần/ngày.

8. Thanh cam thảo

Một trong những giải pháp tự nhiên tốt nhất nhằm kiềm chế bản thân khi bạn thèm hút thuốc đó chính là nhai thanh cam thảo thay thế.

9. Tinh dầu hạt nho

Sử dụng tinh dầu hạt nho giúp chữa các tổn thương phổi gây ra do hút thuốc.

10. Nước ép nho

Tính axit trong nước ép nho giúp thải chất nicotin tồn tại bên trong cơ thể, vì vậy hãy uống nước ép nho trong giai đoạn bạn đang bỏ hút thuốc.

11. St. John’s Wort (cây ban)

Loại thảo dược này rất hữu ích trong việc giảm cơn thèm hút thuốc. Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn dùng 450 mg St.John’s Wort dạng viên nang 2 lần/ngày sẽ giúp giảm thiểu thói quen hút thuốc.

12. Cây bài hương

Cây bài hương có công dụng giảm bớt các triệu chứng cai thuốc, chẳng hạn như lo âu hoặc kích động. Loại cây này còn có tác dụng giải quyết chứng sung huyết phổi.

13. Nhân sâm

Cho 1 muỗng cà phê bột nhân sâm vào bữa sáng sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm hút thuốc. Nhân sâm là giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn sự tiết ra dopamine, một trong những thành phần chính có trong nicotin.

14. Valerian

Valerian là một trong những loại thảo dược tốt nhất nhằm giúp cải thiện các triệu chứng cai thuốc, chẳng hạn như căng thẳng, lo âu, bồn chồn và mất ngủ.

15. Mật ong

Mật ong là một phương thuốc tuyệt vời trong việc hạn chế thói quen hút thuốc. Mật ong chứa các vitamin có lợi, enzim và protein, đây là những hoạt chất giúp bạn từ bỏ thuốc lá một cách dễ dàng.

16. Thuốc lá làm từ thảo mộc

Bạn có thể hút thuốc lá làm từ thảo mộc có thành phần 0% nicotin bên trong. Loại thuốc lá này được làm từ các loại thảo mộc như bạc hà, quế, cam thảo, cây sả, râu bắp, hoặc cỏ ba lá. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng loại thuốc lá này trong một khoảng thời gian dài vì nó cũng chứa một số chất gây ung thư.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!