7 cách vượt qua cơn thèm thuốc lá

Sống Khỏe - 09/21/2024

Thuốc lá đem bạn đến gần thần chết hơn. Bạn biết điều đó nhưng chưa thể bỏ. Cùng Hello Bacsi đánh bại cơn thèm thuốc lá chỉ với 7 cách.

Bạn đã xác định muốn bỏ thuốc lá? Chúc mừng bạn đã có quyết định đúng đắn và kéo dài được tuổi thọ thêm hơn 10 năm!

Tuy nhiên, vào những ngày đầu cai thuốc lá, chắc chắn bạn gặp phải rất nhiều khó khăn. Bạn phải làm gì để cơn thèm không cám dỗ bạn trở lại với điếu thuốc?

7 cách dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho những “trở ngại” sắp tới bạn phải đối mặt. Cùng xem nhé!

1. Xem lại lý do bỏ thuốc lá

Điều gì cũng có nguyên nhân của nó. Quyết định bỏ thuốc lá của bạn cũng vậy. Có thể bác sĩ chẩn đoán bạn có nguy cơ bệnh gan và khuyên bạn bỏ thuốc. Cũng có thể là vì bạn không muốn con bạn hít khói thuốc quá nhiều. Và hàng ngàn nguyên nhân khác nhau nữa. Hãy thử “lợi dụng” những lý do này để giúp mình vượt qua thời gian cai nghiện thuốc xem sao?

Hãy ghi lý do bạn muốn bỏ thuốc lá vào giấy và luôn mang theo bên mình. Thêm vào càng nhiều lý do xuất hiện trong đầu bạn và lấy ra đọc mỗi khi bạn lại muốn hút thuốc. Thậm chí bất cứ khi nào, có thèm thuốc lá hay không, bạn cứ lấy ra đọc càng thường xuyên càng tốt. Như vậy, bạn sẽ dễ kiềm chế cơn nghiện thuốc lá của mình hơn.

2. Tránh viện cớ cho chuyện thèm thuốc lá

Bạn chắc chắn không tránh khỏi cám dỗ “chỉ hút một điếu thôi”. Theo kinh nghiệm của những người từng cai thuốc, xuyên suốt tuần đầu hoặc tuần thứ hai sau khi ngưng thuốc lá, bạn sẽ thấy ngoài việc hút thuốc ra, bạn chẳng nghĩ được điều gì khác.

Tư duy của bạn khi đó sẽ cố gắng thuyết phục bạn rằng bạn cần phải hút thuốc trở lại. Bất kì ai khi từ bỏ thuốc lá đều phải trải qua cảm giác này. Hãy hiểu rằng đây là một phần của quá trình hồi phục và bạn không được để nó đánh gục ý chí của mình.

Bạn đừng lo, thông thường cứ đến cuối tháng đầu tiên không chạm đến điếu thuốc lá, những gì tồi tệ nhất sẽ qua đi.

3. Đánh bại động cơ hút thuốc

Có phải bạn thường hút thuốc lá khi uống cà phê đọc báo buổi sáng? Hoặc bạn hay hút một điếu thuốc lá khi lướt web trước khi đi ngủ?

Những thói quen hoặc hành động bạn thường làm cùng với hút thuốc lá được gọi là động cơ hút thuốc. Cũng như ly cà phê vào buổi sáng hoặc đọc sách trước đi ngủ, hút thuốc đã trở thành một phần trong cuộc sống của bạn. Và khi bạn bỏ thuốc lá mà vẫn giữ những thói quen khác, theo phản xạ tự nhiên, cơ thể bạn sẽ không chịu được. Bằng cách tập luyện, bạn có thể đánh tan thói quen cũ và bắt đầu với thói quen mới lành mạnh hơn nhiều so với việc hút thuốc.

Bạn hãy xem qua một số ý tưởng sau đây để vượt qua những động cơ khiến bạn lên cơn thèm thuốc lá nhé!

  • Làm xao lãng bản thân. Ví dụ như uống cà phê và nói chuyện phiếm thay vì hút thuốc.
  • Dùng đồ ăn vặt lành mạnh thay cho điếu thuốc. Rau củ quả sống, hạt/ đậu/bơ đậu phộng và trái cây là những lựa chọn rất tốt. Nhai kẹo cao su không đường hoặc dùng kẹo cay cũng là ý tưởng không tồi chút nào!
  • Tránh uống đồ uống có cồn hoặc đẩy bản thân vào môi trường chỉ toàn những người hút thuốc. Uống rượu bia và tiếp xúc với những người hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến bạn trong quá trình cai nghiện. Bạn đừng mong đợi bạn sẽ thoát được trong vài tuần đầu, hoặc thậm chí vài tháng đầu trong giai đoạn ngưng hút thuốc. Hãy dành thời gian bạn cần để hồi phục và đừng để bản thân vào những tình huống mà bạn không thể xử lý được cơn nghiện của mình.

4. Tìm kiếm nguồn hỗ trợ

Từ bỏ hút thuốc lá vĩnh viễn sẽ trở nên dễ dàng duy trì hơn nếu bạn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ và tích cực từ bên ngoài. Nhưng bạn cần lưu ý rằng, bạn bè và gia đình có thể khuyên nhủ bạn, nhưng nếu họ không hút thuốc, họ có thể sẽ không hiểu được việc bạn từ bỏ hút thuốc có ý nghĩa sâu sắc đến bạn ra sao.

Do đó, nếu có thể, bạn nên tìm đến những nhóm những người cùng bỏ thuốc lá hoặc ai đó đã bỏ thuốc lá thành công mà bạn quen biết để nói chuyện cũng như chia sẻ suy nghĩ của mình.

5. Tự thưởng cho bản thân

Bạn có tin hay không? Thành tựu của một người bỏ thuốc lá không quá xa vời mà chỉ đơn giản là thêm một ngày không đụng đến điếu thuốc!

Có thể bạn sẽ không nghĩ vậy, nhưng đây là sự thật. Và sự thật này sẽ giúp quyết tâm của bạn thêm vững vàng. Chính bạn đang dần dần dạy bản thân mình sống mà không cần đến thuốc lá.

Việc tự thưởng mỗi ngày không cần phải quá công phu. Những việc đơn giản như đọc thêm một cuốn tiểu thuyết thay vì sách thông thường hoặc một buổi đi spa sau một ngày dài, vừa giải tỏa căng thẳng vừa giúp bạn cảm thấy tốt hơn về những gì đạt được trong quá trình bỏ thuốc lá. Hãy tận hưởng theo cách riêng của mình, miễn là lành mạnh!

6. Nếu muốn thay đổi cuộc sống, hãy thay đổi suy nghĩ của mình

Một ngày bạn có bao nhiêu ý nghĩ? Không cần bạn phải đếm đâu. Theo thống kê, con người bình thường có đến khoảng 60 000 ý nghĩ mỗi ngày. Đầu óc của chúng ta không ngừng hoạt động. Và tin sốc đó là hầu hết những gì chúng ta nghĩ đều là tiêu cực và chủ quan. Thậm chí, những suy nghĩ tiêu cực này không chỉ xuất hiện một lần mà cứ lởn vởn mãi trong đầu chúng ta đó!

Do đó, hãy bắt đầu chú ý đến những gì bạn đang suy nghĩ. Khi bạn bắt đầu suy nghĩ tiêu cực, bạn hãy tập thay thế suy nghĩ đó ngay một cách tích cực và có tính hỗ trợ hơn.

Ví dụ như, thay đổi lối suy nghĩ “tôi không thể” bằng một tuyên bố “tôi có thể” hoặc “tôi là như thế”. Hãy cho bản thân bạn những tín hiệu tích cực.

Nếu bạn nghĩ rằng:

“Hút thuốc! Hút thuốc! Tôi sẽ không bao giờ ngừng nhớ điếu thuốc của tôi mất!”

Hãy tự sửa chữa lấy tuyên bố ấy bằng một cách nói khác như sau:

“Tôi đã không hút thuốc được một ngày! Tôi sẽ không cần đến thuốc thêm một ngày nữa! Cuối cùng tôi sẽ sống tốt mà không cần thuốc lá gì hết!”

Cuộc sống mà bạn muốn hướng đến bắt đầu từ những suy nghĩ của bạn. Đừng đẩy bản thân vào những tư tưởng tiêu cực, tự đánh bại bản thân – khả năng của bạn còn trên cả mong đợi!

7. Cuối cùng, hãy kiên nhẫn!

Những ai từ bỏ thuốc lá đều muốn vượt qua cảm giác khó chịu trong quá trình phục hồi từ cơn nghiện nicotin một cách nhanh chóng. Đó là điều dễ hiểu, nhưng lại không thực tế. Quá trình hồi phục cần phải có thời gian, vì vậy bạn càng dành nhiều thời gian để thư giãn hơn vì lợi ích bản thân, bạn càng dễ thực hiện quá trình từ bỏ thuốc lá tốt hơn.

Hãy kiên nhẫn và quyết tâm bỏ thuốc lá vì chính bạn. Đừng so sánh bản thân bạn với bất kì ai. Hãy tin tưởng đến quá trình cai thuốc và cho bản thân bạn thời gian để hồi phục.

Hãy luôn nhớ rằng, mọi người làm được thì bạn sẽ làm được! Bạn có thể sống tốt và khỏe mạnh mà không cần thuốc lá!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!