5 thực phẩm thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá

Sống Khỏe - 09/21/2024

Cai thuốc lá chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng hãy tin bạn có thể làm được. Cùng Hello Bacsi khám phá 5 liệu pháp cai thuốc lá từ thiên nhiên mát lành.

Tác hại của thuốc lá không còn là điều mới mẻ đối với bất kỳ ai. Tuy nhiên, không ai có thể cai thuốc lá trong một hai ngày. Hiện nay có rất nhiều phương pháp hỗ trợ cai thuốc khác nhau. Nếu bạn đã cố cai thuốc bằng cách nhai kẹo cao su nicotine hoặc các sản phẩm thay thể nicotine nhưng không thành, vậy đã bao giờ bạn nghe đến phương pháp cai thuốc lá từ thực phẩm thiên nhiên? Hãy cùng xem một số loại thực phẩm giúp bạn từ bỏ thuốc lá như thế nào nhé.

1. Cam thảo (Glycyrrhiza glabra)

Cam thảo có khả năng chống thèm hút thuốc lá cực kỳ hiệu quả. Có rất nhiều câu chuyện tích cực liên quan đến cam thảo khi cam thảo được sử dụng để loại bỏ thói quen xấu này.

Cam thảo có vẻ ngoài giống với một điếu thuốc cheroot cổ xưa. Bạn có thể cầm và ngậm nó như một điếu thuốc bình thường. Người ta tin rằng công dụng của cam thảo là thỏa mãn cơn thèm khói thuốc khi người nghiện lên cơn thèm thuốc lá.

Thật thú vị khi hầu hết cam thảo đều có trong thuốc lá hoặc thuốc lào, vì cam thảo có thể tạo ra hương vị ngon hơn cho thuốc lá.

Cam thao và các chiết xuất từ cam thảo khi được sử dụng với một liều lượng vừa phải (tương đương khoảng 3 ly trà mỗi ngày) sẽ đem lại hiệu quả rất tốt cho người sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu cam thảo được tiêu thụ quá liều có thể dẫn đến đau đầu, thờ ơ, duy trì natri và nước, mất một lượng lớn kali và tăng huyết áp.

2. Cỏ ba lá đỏ (Trifolium pratense)

Cỏ ba lá đỏ rất nổi tiếng về việc ngăn ngừa ung thư. Trong cỏ ba lá đỏ chứa một hợp chất genistein – là hợp chất có khả năng kìm hãm và phá bỏ các tế bào ung thư. Khi các khối u phát triển, chúng sẽ tạo ra những mạch máu tiếp cận đến chúng và bắt đầu hấp thụ dưỡng chất từ cơ thể. Các chuyên gia ung thư học hàng đầu đã nghiên cứu và tìm ra cách để ngăn chặn sự hình thành của các mạch máu, từ đó các khối u sẽ không thể tiếp tục phát triển được.

Những người đã từng hút thuốc thường có thể nhai hoa tươi của cỏ ba lá (bỏ chung với xà lách) hoặc các loại thảo mộc ngon miệng khác chứa chất genistein, chẳng hạn như đậu phộng hoặc đậu nành. Những loại thực phẩm này sẽ giúp giải tỏa cơn nghiện khói thuốc từ người hút thuốc cho đến những ai đã từng hút thuốc. Vào cũng thời điểm, chất genistein có trong các loại thức ăn nhẹ này sẽ tấn công vào bất kì khối u nào đang hình thành.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi cai thuốc lá, hãy thử một thói quen mới như uống trà cỏ ba lá đỏ hằng ngày. Đây là thức uống có khả năng bảo vệ bạn khỏi căn bệnh ung thư.

3. Cà rốt (Daucus carota)

Bạn cũng nên biết rằng rằng chất crotenoid, hóa chất có họ hàng với vitamin A khiến cà rốt có màu cam, cũng giúp con người ngăn ngừa được căn bệnh ung thư – đặc biệt nếu chất carotenoid đến từ cà rốt hoặc các loại thực phẩm khác thay vì viên nang. Cà rốt tự nhiên vẫn luôn đem lại nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất.

Nếu thuốc lá gây ung thư, thì cà rốt là liều thuốc chống ung thư. Trên thực tế, tất cả các loại trái cây và rau củ quả đều như vậy. Các nghiên cứu liên quan lại phù hợp và có tính thuyết phục. Những ai ăn càng nhiều trái cây và rau củ quả thì càng ít đi khả năng mắc các bệnh ung thư, kể cả ung thư phổi. Vì vậy cho dù bạn không thể cai thuốc lá, bạn cũng nên nhai cà rốt vì sức khỏe của mình.

4. Đậu Fava (Vicia faba)

Đậu fava có thể làm giảm các cơn thèm nicotine. Khi tiêu thụ đậu fava, đậu chuyển đổi thành dopamin bên trong não – một chất có trong các loại thuốc gây nghiện, là nguyên nhân khiến người dùng cảm thấy phấn khích. Các nhà khoa học người Ý đã cho thấy bên trong não, vùng vỏ não đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành cảm xúc, dễ bị ảnh hưởng bởi dopamin.

Bupropion là một loại thuốc đắt tiền nhằm tăng cường dopamin, được chấp thuận sử dụng trong các chương trình cai thuốc nhằm giúp người hút thuốc có thể cai thuốc dễ dàng. Đậu fava và họ hàng của chúng, đậu velvet, có thể rẻ hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.

5. Nghệ (Curcuma long)

Một nghiên cứu tại Ấn Độ cho thấy người hút thuốc kinh niên khi sử dụng nghệ thường xuyên sẽ loại bỏ được chất gây ung thư trong cơ thể từ 3-8 lần so với những người hút thuốc nhưng không sử dụng nghệ. Họ còn đưa ra nhận định rằng một lượng nhỏ húng tây, húng quế và nghệ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tránh tiếp xúc thuốc lá và khói thuốc ngay từ đầu là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn có thể từ bỏ thuốc lá, bạn đang bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người thân yêu xung quanh bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm: 16 phương pháp tự nhiên giúp bạn cai thuốc lá nhanh chóng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!