4 thủ phạm khiến bạn thèm thuốc lá

Sống Khỏe - 09/21/2024

Trong chúng ta, có lẽ không ai là không biết tác hại khôn lường của việc hút thuốc lá. Tuy nhiên để từ bỏ hút thuốc không phải là một sớm một chiều. Việc cai thuốc là một việc không đơn giản nhưng không phải là không thực hiện được nếu bạn kiên trì và …

Trong chúng ta, có lẽ không ai là không biết tác hại khôn lường của việc hút thuốc lá. Tuy nhiên để từ bỏ hút thuốc không phải là một sớm một chiều. Việc cai thuốc là một việc không đơn giản nhưng không phải là không thực hiện được nếu bạn kiên trì và quyết tâm thực hiện. Hãy thử xem xét những lý do nào khiến bạn chần chừ hay “ngụy biện” cho việc không cần phải bỏ thuốc lá. Và cùng xem cách tiêu diệt những “thủ phạm” đáng ghét đó nhé!

Cơn đói bụng

Nếu bạn đói, hãy ăn một bữa ăn vặt hoặc một bữa ăn chính. Phương pháp giải quyết sẽ là thức ăn chứ không phải điếu thuốc.

Nếu bạn lo lắng đến việc tăng cân, hãy thử uống nước trước khi ăn nhằm kiểm soát được lượng thức ăn bạn sẽ đưa vào cơ thể. Hãy luôn mang theo thức ăn lành mạnh trong người. Ví dụ như cần tây thái dài, cà rốt sống hoặc nho đông lạnh là một vài trong số những món ăn vặt ít calo bạn có thể nhâm nhi.

Thông thường bạn sẽ tăng khoảng 2-3.5 kg khi bỏ hút thuốc. Hoạt động trao đổi chất ban đầu làm việc vẫn còn chậm nên bạn hãy kết hợp với tập thể dục thường xuyên hơn. Mọi thứ sẽ được cân bằng trở lại và trọng lượng của bạn sẽ giảm xuống trong vài tuần chừng nào bạn vẫn ăn uống đều đặn như trước đây.

Đừng quá khắt khe với bản thân. Hãy cố gắng ăn điều độ cho đến khi bạn đã kiểm soát được tình hình và cũng đừng băn khoăn nếu bạn lỡ có tăng cân. Việc từ bỏ hút thuốc phải nằm trong danh sách những ưu tiên hàng đầu cho đến khi bạn thực hiện được. Bạn có thể giảm cân sau này.

Cơn giận dữ

Hầu hết mọi người khi giận dữ sẽ rất dễ lên cơn thèm thuốc lá. Hãy tìm đến những phương pháp giải tỏa lành mạnh nhằm làm giảm đi cảm giác giận dữ. Nếu có thể, hãy đối mặt với những vấn đề khiến bạn cảm thấy khó chịu và tự mình giải quyết.

Hãy tâm sự với bạn bè, gia đình hoặc bạn có thể viết nhật ký về những cảm xúc mà bạn đang phải trải qua. Bạn không được để cơn giận sôi sục và chiếm lấy toàn bộ tâm trí bạn. Châm một điếu thuốc có vẻ là một cách chữa cháy nhanh, nhưng việc này hoàn toàn sai lầm. Chúng ta có thể sẽ không bao giờ được chọn những sự kiện xảy ra xung quanh ta nhưng chúng ta phải kiểm soát những tình huống bên ngoài có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của ta.

Hãy nghĩ ra những việc bạn có thể làm nhằm thay đổi suy nghĩ tiêu cực trong đầu bạn trước khi chúng có cơ hội tạo ra những tổn thất. Cách này sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình mà bạn không cần phải động đến điếu thuốc.

Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng không ai có thể có sức mạnh làm ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn mà không được bạn chấp thuận. Bạn kiểm soát được suy nghĩ của bạn, việc nó trở nên tốt hơn hoặc xấu đi là tùy thuộc ở bạn. Hãy suy nghĩ tích cực, điều đó sẽ cho bạn sức mạnh nhằm kiểm soát mớ cảm xúc hỗn độn khi bạn không động đến thuốc lá.

Nỗi cô đơn

Cô đơn, chán nản là những cảm xúc đáng ghét khiến bạn tìm đến điếu thuốc. Hãy vứt bỏ sự cô đơn và chán nản đó bằng cách ra ngoài đi bộ, xem phim với bạn bè hoặc thực hiện các sở thích riêng. Hãy đưa ra danh sách những việc bạn thích làm và lên kế hoạch thực hiện chúng ngay sau đó. Cảm giác thú vị sẽ giúp bạn thoát khỏi động cơ khiến bạn phải chạm lấy điếu thuốc.

Trầm cảm cũng nằm trong nhóm này. Những người từ bỏ thuốc lá đặc biệt rất dễ bị tổn thương và chán nản, đặc biệt là vào lúc đầu. Bỏ thuốc lá cũng tương tự như cảm giác mất đi một người bạn, mặc dù người bạn này lại hủy hoại và cướp đi sinh mạng của người hút thuốc. Sau vài năm hút thuốc, hầu hết chúng ta cũng sẽ phần nào cảm thấy như vậy.

Nếu bản thân bạn cảm thấy sợ hãi, hãy cố gắng thay đổi thái độ của chính mình, nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh. Hãy luôn nhớ kỹ, hút thuốc lá không bao giờ là tốt cho bạn, và cả gia đình bạn, những người xung quanh bạn.

Sự mệt mỏi

Mệt mỏi là động cơ lớn nhất đối khiến người mới bắt đầu từ bỏ thuốc lá bỏ cuộc. Thay vì châm điếu thuốc khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy cho phép bản thân bạn nghỉ ngơi và thư giãn một chút. Hãy ngủ một giấc ngủ ngắn hoặc lên giường ngủ sớm nếu bạn cảm thấy cần thiết. Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế mọi người thường “tham công tiếc việc” và quên mất rằng mình thật sự đang mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi.

Hãy luôn nhận thức và chăm sóc cho bản thân, đừng đẩy bản thân bạn xuống hố sâu của sự mệt mỏi. Tinh thần mệt mỏi chỉ khiến bạn dễ bị tổn thương bởi những suy nghĩ vớ vẩn và khiến bạn phải quay lại con đường cũ. Hãy giữ vững quá trình bỏ thuốc vì sức khỏe của bạn, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bạn có thể sẽ cảm thấy mình không thể thoát khỏi việc hút thuốc cũng như những suy nghĩ về nó, thậm chí bạn còn có thể nghĩ rằng việc hút thuốc luôn ám ảnh lấy bạn. Hãy đặt niềm tin vào bản thân và đừng quên phải luôn kiên nhẫn.

Chúng ta như bị trói buộc với thói quen hút thuốc bởi sự phụ thuộc của cơ thể và tinh thần vào chất nicotin ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của chúng ta. Hãy kiên nhẫn với bản thân và học cách cách lắng nghe thông điệp sau mỗi cơn nghiện thuốc và đưa ra những lựa chọn hợp lý nhất cho bản thân, ví dụ như ngủ một giấc ngủ ngắn hay ăn một bữa ăn. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy hút thuốc thực sự không còn quan trọng với bạn nữa, mà thay vào đó là những hoạt động tích cực và lành mạnh mới mà bạn đã hình thành trong suốt quá trình cai thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!