5 cách tránh cho bé ăn vặt quá nhiều

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

5 điều cần ghi nhớ khi cho bé ăn vặt lành mạnh được Hello Bacsi dành cho bé mới tập đi. Bố mẹ hãy đảm bảo bé luôn đảm bảo khỏe mạnh nhé!

Dạy con về ăn uống lành mạnh là điều rất quan trọng để bé có thể duy trì một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh. Trẻ em ăn các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và ung thư cao hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Bé đang sống trong một thế giới được vây quanh bởi hàng loạt quảng cáo đồ ăn vặt trên truyền hình và sự xuất hiện đầy rẫy của các loại thực phẩmtrên thị trường, vậy nên rất khó để đưa bé vào nếp ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau để giúp trẻ có một thói quen tốt cho sức khỏe hơn.

1. Để đồ ăn vặt lành mạnh ở nơi dễ lấy

Hãy cho con ăn những thức ăn vặt lành mạnh, như trái cây và rau quả hoặc bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên cám và phô mai. Hãy để đồ ăn vặt lành mạnh trên kệ thấp, trong tủ lạnh hoặc trong tủ để bé có thể lấy ăn khi đói. Hãy thường xuyên để một bát hoa quả trên bàn để trẻ có thể tự lấy vì trẻ thường có khuynh hướng ăn các loại thực phẩm mà bé nhìn thấy trước mắt.

2. Không để đồ ăn vặt ở nhà

Nếu bạn không muốn con mình ăn một thực phẩm nhất định nào đó, đừng để chúng trong nhà. Hãy làm sẵn một ít thức ăn lành mạnh cho bé và đặt ở nơi dễ lấy khi bạn ra khỏi nhà. Điều này sẽ hạn chế lượng thức ăn vặt không tốt mà bé có thể ăn, đồng thời khuyến khích trẻ ăn vặt lành mạnh hơn.

3. Không dùng món ăn vặt để khen thưởng bé

Bạn không nên sử dụng đồ ăn vặt như một công cụ để thương lượng với bé. Việc khen thưởng trẻ bằng đồ ăn vặt hoặc sử dụng chúng để dụ trẻ ăn chỉ làm cho các món đồ ăn vặt này hấp dẫn hơn, vậy nên bạn hãy chọn những phần thưởng không phải là thực phẩm.

4. Đừng cấm con ăn thức ăn vặt

Bạn có thể không muốn con mình ăn nhiều đồ ăn vặt, nhưng bạn không nên cấm hoàn toàn. Điều này chỉ làm trẻ cảm thấy thức ăn vặt trở nên hấp dẫn hơn và nhiều khả năng con bạn sẽ chỉ toàn ăn chúng khi có cơ hội. Hãy dạy trẻ biết tiết chế và thỉnh thoảng cho phép trẻ ăn một lượng nhỏ nhân dịp đặc biệt nào đó, như tiệc sinh nhật chẳng hạn.

5. Làm gương cho trẻ

Trẻ em sẽ học hỏi bằng cách xem những gì bạn làm. Nếu bạn không muốn con mình ăn đồ ăn vặt quá nhiều, bản thân bạn nên ăn uống lành mạnh và tránh ăn nhiều đồ ăn vặt. Ngoài ra bạn nên để trẻ tự chọn ra các loại thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn nhẹ của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!