5 dịch bệnh thường bùng phát vào mùa hè

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Thời tiết mùa hè nắng nóng không chỉ gây khó chịu cho mọi người mà còn tiềm ẩn nhiều loại bệnh. Dưới đây là triệu chứng và cách phòng ngừa 5 bệnh mà bạn nên cảnh giác vào mùa hè. Hãy bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh bạn nhé.

Thời tiết mùa hè nắng nóng không chỉ gây khó chịu cho mọi người mà còn tiềm ẩn nhiều loại bệnh. Dưới đây là triệu chứng và cách phòng ngừa 5 bệnh mà bạn nên cảnh giác vào mùa hè. Hãy bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh bạn nhé.

1. Thủy đậu

Nguyên nhân: Gây ra bởi virus Varicella zoster

Thủy đậu có biểu hiện như ngứa phát ban đỏ như đốm hoặc bóng nước trên khắp cơ thể, thường gặp ở trẻ em. Nó lây truyền qua không khí, khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt xì. Một phương thức lây truyền nữa là qua tiếp xúc với vết ban hoặc dịch tiết từ vết ban.

5 dịch bệnh thường bùng phát vào mùa hè

Thủy đậu là 1 trong 5 dịch bệnh thường bùng phát vào mùa hè

Triệu chứng: Một số triệu chứng đầu tiên là sốt, nhức đầu và đau họng. Sau 1-2 ngày, nốt phát ban có phỏng nước nổi lên ở một chỗ, sau đó lan ra toàn bộ cơ thể. Mụn hoặc vết rộp vỡ ra sau khoảng 2 ngày và khi vết thương lên vảy, bệnh nhân có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày. Cho đến lúc đó, điều quan trọng là người bệnh phải bị cô lập hoàn toàn và được nghỉ ngơi. Phải mất khoảng 10 ngày để cơ thể có thể phục hồi. Và một khi bạn bị thủy đậu, bạn sẽ không bị mắc bệnh nữa do kháng thể sản xuất ra trong lần nhiễm đầu tiên sẽ bảo vệ cơ thể khỏi tái nhiễm.

Phòng ngừa: Hiện nay đã có vắc xin phòng chống bệnh thủy đậu. Mặc dù vậy, một số biện pháp phòng ngừa đơn giản như rửa tay kỹ lưỡng sau khi tiếp xúc với những đồ dùng công cộng hay ở nơi đông đúc và cách ly người bị bệnh để ngăn ngừa sự lây lan cho nhiều người.

2. Sởi

Còn được gọi là rubeola hay morbilli, căn bệnh thường xảy ra vào mùa hè.

Nguyên nhân: Virus paramyxo làm nhiễm trùng lớp niêm mạc phía sau cổ họng. Nó có đường lây truyền giống như thủy đậu.

5 dịch bệnh thường bùng phát vào mùa hè

Triệu chứng: Các triệu chứng ban đầu là sốt cao, ho, chảy nước mũi, đau họng và mắt đỏ. Những triệu chứng này sẽ tiến triển tới phát ban sởi (giống như những đốm nhỏ màu đỏ), sốt, ho, sổ mũi và các đốm nhỏ màu trắng trong miệng. Phát ban sởi thường xuất hiện 3-5 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng khởi phát và thường ở đường tóc và mặt.

Phòng ngừa: Vắc-xin MMR (Measels, Quai Bị và Sởi Đức) thường được dùng cho tất cả trẻ em rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh xảy ra.

3. Bệnh Vàng da

Còn được gọi là viêm gan A - một bệnh do nước gây ra, chủ yếu là do nguồn nước bị ô nhiễm và thực phẩm nấu ở những nơi không sạch sẽ.

Nguyên nhân: Vàng da bị virút viêm loại A tác động, ảnh hưởng đến gan gây ra quá trình sản sinh mật.

5 dịch bệnh thường bùng phát vào mùa hè

Triệu chứng: Các triệu chứng ban đầu của vàng da bao gồm vàng da, niêm mạc và lòng mắt trắng, phân sáng màu, nước tiểu sẫm màu và ngứa da.

Phòng ngừa: Hiện nay đã có sẵn văcxin, nhưng để bảo vệ bản thân tốt hơn, bạn nên tránh ăn thức ăn được làm ở những nơi không vệ sinh và chỉ uống nước đã được lọc hoặc đun sôi.

4. Thương hàn

Thường được gọi là sốt thương hàn - một căn bệnh lây qua đường nước, đường phân - miệng.

Nguyên nhân: Gây ra bởi một loại vi khuẩn tên Salmonella typhi qua đường phân - miệng, vi khuẩn thường được tìm thấy trong thức ăn hoặc nguồn nước không an toàn.

5 dịch bệnh thường bùng phát vào mùa hè

Triệu chứng: Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt cao, mệt mỏi, yếu, đau bụng, nhức đầu, ăn mất ngon và đôi khi phát ban. Khi được điều trị, một người vẫn có thể mang vi khuẩn nhưng không bị bệnh. Những người này được gọi là "người mang mầm bệnh" và thường là nguyên nhân gây ra sự lây lan của virus.

Phòng ngừa: Có hai loại vắc-xin sẵn có để bảo vệ bạn chống lại thương hàn. Một là vắc-xin sử dụng vi khuẩn đã giết và tiêm vào người. Thứ hai là vi khuẩn suy yếu được sử dụng dưới dạng thuốc hoặc thuốc viên.

5. Quai bị

Là một bệnh truyền nhiễm rất mạnh, xảy ra chủ yếu ở trẻ em trong mùa hè cao điểm.

Nguyên nhân: Vi rút quai bị lây truyền khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.

5 dịch bệnh thường bùng phát vào mùa hè

Triệu chứng: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất là sự sưng lên của tuyến nước bọt ở nền cổ. Sau vài ngày sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi và ăn mất ngon và tiếp theo là sưng tuyến nước bọt.

Phòng ngừa: Vắc-xin MMR (Measels, Quai bị và Sởi Đức) có thể giúp bảo vệ bạn khỏi vius quai bị.

Mùa hè có thể là một khoảng thời gian tuyệt vời bên bạn bè và gia đình nếu bạn khỏe mạnh. Tất cả bạn cần là nhận thức và thực hiện một vài biện pháp phòng ngừa. Hãy bảo vệ bạn và người thân vì một mùa hè khỏe mạnh!

Theo Huyền Nguyễn/Giadinhvietnam

Xem thêm:

  • Cách phòng tránh và điều trị những bệnh thường gặp mùa hè
  • Mùa hè năm nay nóng hơn, làm gì để không 'ngã bệnh'?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!