5 hiểu lầm phổ biến về phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Sống Khỏe - 05/17/2024

Cắt bỏ tử cung là một cuộc phẫu thuật lớn để điều trị các bệnh của phụ nữ. Bài viết sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những hiểu lầm quanh việc này.

Cắt bỏ tử cung là quá trình phẫu thuật bao gồm việc loại bỏ tử cung của người phụ nữ vì các lý do như u xơ tử cung, sa tử cung, nhiễm trùng tử cung,… Tuy nhiên có rất nhiều hiểu lầm cũng như những nhận thức sai khiến cho phụ nữ e dè trong việc phẫu thuật. Sau đây là 5 điều phổ biến mà chị em phụ nữ thường hiểu lầm về việc phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Hiểu lầm thứ 1: Cắt bỏ tử cung sẽ làm bạn mãn kinh ngay lập tức

Sự thật là thủ thuật cắt bỏ tử cung chỉ loại bỏ tử cung hoặc tử cung và cổ tử cung, chứ chưa chắc đã cắt bỏ buồng trứng.

Mãn kinh bắt đầu khi buồng trứng bị cắt bỏ hoặc khi nó không sản xuất estrogen nữa. Do vậy, bạn sẽ chỉ tiến tới thời kì mãn kinh sau phẫu thuật khi buồng trứng của bạn cũng bị cắt bỏ.

Hiểu lầm thứ 2: Bạn sẽ không thể quan hệ tình dục sau khi cắt bỏ tử cung

Phụ nữ thường lo lắng “chuyện ấy” sẽ thay đổi hoặc ít thú vị hơn sau khi cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chức năng tình dục cải thiện sau khi cắt bỏ tử cung ở đại đa số các phụ nữ. Hầu hết phụ nữ trước khi cắt bỏ tử cung đã trải qua nhiều năm đau, chảy máu, nên khi sau khi phẫu thuật xong, việc giảm các triệu chứng trên có thể nâng cao chất lượng sống và sự ham muốn tình dục cũng tăng lên. Cắt bỏ tử cung không ảnh hưởng đến cảm giác tình dục. Âm đạo vẫn có chiều dài như vậy sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Đa số cảm giác của phụ nữ khi giao hợp đến từ vùng bên ngoài âm vật và từ dây thần kinh ở phía trước âm đạo, chính vì vậy loại bỏ tử cung thường không ảnh hưởng xấu đến chuyện chăn gối.

Hiểu lầm thứ 3: Phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung

Nếu phẫu thuật được thực hiện cùng với việc cắt bỏ các phần lạc nội mạc tử cung đã dính kết vào các cơ quan khác, bệnh nhân sẽ dễ loại bỏ các triệu chứng do lạc nội mạc tử cung gây ra. Việc phẫu thuật cắt bỏ tử cung đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị lâu dài bệnh lạc nội mạc tử cung nhưng không chữa hết bệnh ngay lập tức. 

Hiểu lầm thứ 4: Âm đạo là đường duy nhất để phẫu thuật cắt bỏ tử cung

Ngoài âm đạo, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung qua đường ổ bụng hoặc nội soi với sự hỗ trợ của máy móc . Khi bạn lựa chọn được đường mổ, bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc làm thế nào để cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn và hiệu quả nhất, đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Thông thường, cắt bỏ tử cung qua đường âm đạo sẽ có triển vọng đầu ra tốt hơn và ít biến chứng hơn so với phẫu thuật nội soi hay phẫu thuật qua ổ bụng.

Hiểu lầm thứ 5: Phẫu thuật cắt bỏ tử cung tạo ra một vết sẹo lớn

Rất nhiều phụ nữ suy nghĩ rằng họ sẽ có những vết sẹo lớn khi cắt bỏ tử cung. Kích thước của vết sẹo có liên quan đến kích thước của tử cung bị loại bỏ. Đối với trường hợp nặng, phẫu thuật có thể để lại một vết sẹo lớn nhưng với đại đa số trường hợp, các vết mổ thường nhỏ.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung là một cuộc đại phẫu có ít rủi ro nhưng nguy hiểm. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ tiến đến thời kì mãn kinh, mất ham muốn tình dục hay có một vết sẹo lớn. Vì vậy bạn cần cân nhắc và tìm hiểu kĩ trước khi thực hiện cuộc phẫu thuật này nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa
  • Polyp tử cung là bệnh gì?
  • Bệnh lạc nội mạc tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!